fbpx
Viện điện tử

Có nên coi cerebrolysin là thuốc bổ não?

(ĐTĐ) – Ngày nay, trong dự phòng, cấp cứu và cả sau đột quỵ, người ta hay tìm đến với thuốc cerebrolysin và coi đây như một thuốc có tác dụng bổ não. Vậy cerebrolysin thực sự có tác dụng như vậy không ?
 

Cerebrolysin có tính dinh dưỡng thần kinh (đảm bảo sự tồn tại, tính đặc trưng, bảo vệ tế bào thần kinh), điều biến thần kinh (nhờ sự điều biến này mà thuốc đề kháng lại sự thiếu máu, giảm ôxy, tổn thương thực thể não, cải thiện tình trạng suy giảm trí tuệ, tập trung sự linh lợi và sự thay đổi hành vi), điều chuyển sự chuyển hóa, (chuẩn lại sự rối loạn chuyển hóa bên trong tế bào thần kinh).

Ngoài ra, thuốc còn giúp hạ thấp nồng độ lactat trong não, chống lại sự hình thành gốc tự do, tăng sự gắn kết leuxin trong tế bào thần kinh, làm tăng tổng hợp protein. Với 4 thuộc tính độc đáo này, cerebrolysin có tác dụng làm tăng khả năng phục hồi thần kinh cả về mặt cấu tạo và chức năng hoạt động.

Có nên coi cerebrolysin là thuốc bổ não?

Trong cấp cứu đột quỵ, thuốc giúp phục hồi các tế bào thần kinh ở vùng nửa tối. Thời gian tồn tại của vùng nửa tối chỉ giới hạn từ 3-72 giờ, quá thời hạn này tế bào thần kinh sẽ hoại tử và dùng thuốc sẽ không có tác dụng.

Cerebrolysin còn dùng điều trị thiếu máu cục bộ não thoáng qua nhằm phòng từ xa cơn đột quỵ, đặc biệt ở người xơ vữa mạch vành và dùng sau cấp cứu đột quỵ.

Trước đây, người ta đã biết sự sinh thần kinh bắt đầu từ tuần thứ 3 thai kỳ song sau vài năm sẽ chấm dứt, nếu tế bào thần kinh chết hay tổn thương sẽ không thể có tế bào thay thế. Nhưng sau này, các nhà khoa học lại phát hiện ra có sự sinh tế bào thần kinh ở người trưởng thành kể cả người cao tuổi (mặc dù sự sản sinh này chậm và không bù đắp nổi việc tổn thương). Phát hiện này mở ra một hy vọng, đột quỵ không có nghĩa là kết thúc cuộc đời mà có thể dùng thuốc tăng sinh thần kinh để phục hồi lại tế bào thần kinh. 

Vì vậy, sau cấp cứu đột quỵ vẫn dùng cerebrolysin tiếp tục vài đợt nữa để điều trị bổ sung, với mục đích phục hồi thần kinh (theo cơ chế trên). Liều lượng, thời gian của mỗi đợt dùng tùy theo tình trạng sau đột quỵ.

Như vậy, não có khả năng tự phục hồi (sinh ra tế bào thần kinh mới và tổ chức lại các hoạt động). Dùng cerebrolysin chỉ để hỗ trợ não lúc cần, nhằm giúp não đẩy nhanh quá trình phục hồi thần kinh. Cerebrolysin không phải là thuốc bổ não dùng cho người lành, cũng không phải là thuốc dùng thường xuyên trước, trong và sau đột quỵ. Khi phải dùng thì liều lượng, đợt dùng phải phù hợp với từng giai đoạn và tình trạng bệnh theo đơn của thầy thuốc chuyên khoa.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status