fbpx
Viện điện tử

Tiến bộ mới trong điều trị ung thư vú

(ĐTĐ) – Theo Tổ chức nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC), ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Đây là căn bệnh nan y hiện chưa có thuốc đặc trị nên khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và tìm ra những giải pháp mới, trong đó có những tiến bộ vừa đạt được dưới đây.
 

1. Áo nịt ngực phát hiện sớm ung thư vú

Công ty First Warning Systems của Mỹ vừa phát minh ra một loại áo nịt ngực phụ nữ có thể phát hiện sớm tới 90% khối u vú trước tới 6 năm ở phụ nữ thông qua quá trình thay đổi mô trước khi chiếu chụp bằng X-quang hay MRI. Đây là loại áo nịt ngực thông minh, giống như một chiếc áo nịt ngực thể thao thông thường. Loại áo này hiện đang chờ Cơ quan Quản lý Thực phẩm – Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2014.

2. Bộ ngực lớn, rủi ro ung thư vú cao?

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Medical News Today của Mỹ, các chuyên gia công ty di truyền 23andMc vừa phát hiện thấy 7 biến thể di truyền SNP làm cho kích thước bầu vú của phụ nữ lớn, đây là chính là thủ phạm làm tăng tủi ro mắc bệnh ung thư vú so với nhóm người không có các biến thể gien này.

Tiến bộ mới trong điều trị ung thư vú

3. Stress – thủ phạm làm tăng nguy cơ ung thư vú

Sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở trên chuột, các chuyên gia ở ĐH Vanderbilt, Mỹ, phát hiện stress không chỉ đẩy nhanh tiến trình mắc rất nhiều bệnh nan y mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ và tăng nguy cơ di căn vào xương. Vì lý do trên, những người phụ nữ buồn phiền sống trong stress là nhóm dễ mắc bệnh ung thư vú nhất.

4. Hóa lỏng khối u – phương pháp điều trị ung thư vú mới

Công ty Cancer Research Technology của Anh vừa nghiên cứu, cho ra đời kỹ thuật điều trị bệnh ung thư vú mới có tên là HFU (High Intensity Focused Ultrasound). Đây là phương pháp hóa lỏng khối u bằng phương pháp phẫu thuật không xâm lấn, chính xác, đặc biệt là dùng năng lượng siêu âm để tiêu diệt khối u mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh bên cạnh. Phương pháp này vừa có hiệu quả cao, giảm thời gian, giảm được chi phí cho người bệnh.

5. Kỹ thuật thử test ung thư di truyền

Kỹ thuật rất mới có tên Oncotype DX hay còn gọi là kỹ thuật xét nghiệm ung thư vú di truyền, có khả năng phát hiện sớm bệnh. Đây là phép xét nghiệm di truyền lấy mẫu khối u để xét nghiệm gien. Kỹ thuật này giúp cho 46% số bệnh nhân không cần phải qua khâu hóa trị liệu, vừa tốn kém lại có hại cho sức khỏe. Phương pháp đang được Viện y học quốc gia của Anh hoàn tất khâu cuối cùng trước khi đưa ứng dụng đại trà vào năm 2013.

6. Kỹ thuật mới phát hiện bệnh ung thư vú trong vài giây

Các nhà khoa học của Anh vừa nghiên cứu tìm ra một phương pháp mới phát hiện ung thư vú bằng kỹ thuật ”dò mìn”. Trong thủ thuật này người ta sử dụng máy scaner tần số vô tuyến, giống như dùng trong thiết bị dò mìn. Kỹ thuật này vừa nhanh, rẻ, không gây đau lại an toàn hơn so với kỹ thuật chụp X-quang tuyến vú mà đang sử dụng và phù hợp cho mọi lứa tuổi.

7. Thực đơn có chỉ số GI thấp làm giảm rủi ro ung thư vú

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở Đại học Sydney (Úc) thì thực đơn có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp giảm được tới 8% rủi ro mắc bệnh ung thư vú. Lợi thế của nhóm thực phẩm này là tạo ra ít glucose và insulin, nói cách khác là hạn chế năng lượng cho tế bào ung bướu nên giảm bệnh, nhất là nhóm người có tiền sử mắc bệnh.

8. Paraben làm tăng rủi ro ung thư vú

Các chuyên gia ở ĐH Readning Anh vừa tìm thấy bằng chứng các loại hóa chất bảo quản có trong thuốc chống chảy mồ hôi dùng ở nách cho phụ nữ và có trong rất nhiều sản phẩm làm đẹp, gia dụng là thủ phạm làm tăng khối u ung thư vú. Nguyên lý gây bệnh của paraben là ngấm vào máu và mô, nhất là ở nhóm người có mức độ rủi ro mắc bệnh cao như nhóm có phụ nữ tuổi cao, mắc bệnh mạn tính và có tiền sử gia đình mắc bệnh.

9. Thuốc trị ung thư vú đôi khi lại làm tăng mức độ di căn

Phải nói ngay rằng ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng là căn bệnh với nhiều dạng khác nhau và do chưa hiểu hết nguyên nhân gây bệnh nên kết quả điều trị còn hạn chế. Thậm chí có những loại thuốc lại làm tăng quá trình di căn của khối u hơn là tiêu diệt khối u. Về nguyên lý các loại thuốc trị ung thư cắt nguồn cung cấp máu và để đói khối u, làm cho chúng teo lại, nhưng mặt trái lại làm cho nó di căn sang những vị trí khác. Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Harvard (Mỹ), một số loại thuốc trị ung thư như Glivec và Sutent có tác dụng giảm kích thước khối u nhưng lại làm tăng khả năng di căn của căn bệnh này.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

10. Phương pháp mới ”luộc” khối u

Phương pháp mới này có tên PRFA (Preferential Radio – Frequency Ablation) do Viện Karolinska, Thụy Điển, đề xuất, sử dụng dòng điện với mức nhiệt độ từ 70 – 90oC để gia nhiệt khối u, làm cho các tế bào ung thư bị chết trong vòng 10 phút. Trong kỹ thuật nói trên người ta sử dụng một điện cực nhỏ xíu dạng kim tiêm, tiêm trực tiếp vào vú, dòng điện tạo ra các điện cực để làm sôi khối u, giết chết chúng trong khi các tế bào khỏe mạnh bên cạnh không việc gì. Bệnh nhân chỉ cần một lần điều trị và theo dõi bằng kỹ thuật chụp X-quang và MRI để phát hiện nguy cơ tái phát nếu có.

 Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status