fbpx
Viện điện tử

Nỗi ám ảnh mang tên: Quinvaxem

(ĐTĐ) – Trước hàng loạt vụ tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, nhưng lại được coi rằng trẻ thiệt mạng là do nguyên nhân khác, loại vaccine này vẫn tiếp tục được tiêm cho trẻ em, để rồi những tiếng khóc của người thân các bé bị tử vong sau tiêm vẫn đau xé lòng vì những cái chết oan uổng.
 

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không dùng loại vaccine thế hệ cũ này thì cũng không mua nổi vaccine thế hệ cũ để thay thế, bởi Quinvaxem có giá rẻ nên mới được dùng để tiêm chủng miễn phí.

Theo Người Lao Động, ngày 19/3 cháu V.Đ.T.V (6 tháng tuổi, ở Lục Nam, Bắc Giang) được tiêm chủng vaccine 5 trong 1 Quinvaxem. Vào thời điểm được tiêm chủng, cháu V. hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện bệnh lý. Tuy nhiên, sau khi tiêm khoảng 3h đồng hồ, cháu V. xuất hiện các biểu hiện bất thường như toát nhiều mồ hôi, người vật vã, tím tái. Gia đình đã đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Lục Nam, nhưng sức khỏe của cháu diễn biến ngày một xấu nên được chuyển lên bệnh viện Bắc Giang. Tuy vậy, sau 5 tiếng cấp cứu cháu V. đã không thể qua khỏi.

Nỗi ám ảnh mang tên: Quinvaxem

Ngày 21/3 PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Hội đồng Chuyên môn của Sở Y tế Bắc Giang đã kết luận nguyên nhân tử vong của bệnh nhi này không liên quan đến vaccine mà do bị tim bẩm sinh.

Đây là ca tử vong sau khi tiêm Quinvaxem thứ 2 trong năm 2014. Trước đó vào tháng 1, bé trai T.L.N (2,5 tháng tuổi ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) được gia đình đưa đến Trạm Y tế phường 7 để tiêm Quinvaxem. Chiều cùng ngày, thấy cháu N. có biểu hiện quấy khóc nên gia đình đưa trở lại Trạm Y tế phường 7 theo dõi, sau đó thấy sức khỏe cháu tạm ổn nên cho về nhà. Nhưng đến ngày 15/1, bé N. bỗng tím tái mặt, khó thở nên gia đình đã đưa cháu trở lại trạm y tế. Trước hiện tượng bất thường, nơi đây gọi cấp cứu Trung tâm y tế dự phòng Đà Lạt rồi đưa bé N. nhập viện Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tuy nhiên đến chiều thì cháu bé đã tử vong.

Chuyện tương tự cũng đã xảy ra năm 2013, có tổng cộng 13 trẻ tử vong sau khi tiêm chủng vaccine và được kết luận bởi nhiều nguyên nhân. Quá nhiều vụ việc trẻ tử vong đã khiến tiêm chủng trở thành sự ám ảnh với các bậc phụ huynh và nhiều cán bộ y tế. Tuy nhiên, việc dừng tiêm Quinvaxem tại Việt Nam và thay thế bằng vaccine khác vẫn là điều chưa thể.

Trong khi đó, đứng trên trách nhiệm của ngành y tế, đây là chuyện “phải chấp nhận”, cố gắng khắc phục tối đa các trường hợp tai biến. Theo GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc tái sử dụng vaccine Quinvaxem không đồng nghĩa với việc không có những phản ứng phụ không mong muốn tiếp tục xảy ra. Không có vaccine nào an toàn 100%, có thể phòng bệnh mà không xảy ra những phản ứng ngoài mong đợi. Mỗi năm, Việt Nam có 22.000 trường hợp tử vong dưới 1 tuổi, trong đó có những ca tử vong ngẫu nhiên không rõ nguyên nhân.“Vì vậy, phải chấp nhận những trường hợp tai biến, cố gắng tối đa nghiên cứu xem nguyên nhân và cách khắc phục”.

Còn PGS-TS Trần Đắc Phu thì có ý kiến rằng tại thời điểm này, không thể ngừng tiêm chủng vaccine Quinvaxem hay thay thế bằng một vaccine thế hệ mới vì giá vaccine vô bào hiện đang là 660.000-700.000 đồng/mũi tiêm trong khi Quinvaxem do Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) viện trợ đến hết năm 2015. Tuy nhiên, GAVI viện trợ bằng vaccine Quinvaxem chứ không phải tiền mặt nên không thể bù thêm để mua vaccine khác. “Trường hợp chúng ta từ chối, không nhận Quinvaxem cũng đồng nghĩa với việc hàng triệu trẻ em Việt Nam không có vaccine ngừa các bệnh hiểm nghèo. Giá của vaccine thế hệ mới quá cao, khó có thể đưa vào chương trình tiêm chủng miễn phí”.

Đánh giá lợi ích và nguy cơ khi tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem, GS-TS Phạm Ngọc Đính, Phó Chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam, cho rằng vaccine nào cũng có nguy cơ sốc phản vệ và tử vong, tuy nhiên từ tháng 7/2010 (thời điểm bắt đầu dùng Quinvaxem) tới tháng 4/2013, có khoảng 12 triệu liều Quinvaxem đã được sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi. Có 43 trường hợp gặp biến cố bất lợi nặng (tỉ lệ là 3,6 trường hợp/triệu liều, trong đó tỉ lệ tử vong sau mũi tiêm là 2,25 trường hợp/triệu liều tiêm, là con số cần phải suy nghĩ một cách nghiêm túc.

Trong khi nhiều nước trên thế giới đã bỏ vaccine thế hệ cũ có thành phần ho gà toàn tế bào như Quivaxem vì dễ xảy ra phản ứng với trẻ hơn nhiều loại vaccine khác thì tại Việt Nam loại vaccine này vẫn được sử dụng mà lý do nhiều nhất vì nó là hàng miễn phí? Với chi phí đầu tư tiêm chủng không quá 20.000 đồng/mũi tiêm Quinvaxem như tại nước ta thì có lẽ phải đợi đến khi hết thời gian vaccine này được viện trợ thì may ra mới có loại vaccine khác được thay thế. Và như thế, chuyện “phải chấp nhận” tai biến với những kết luận trẻ tử vong không liên quan đến vaccine vẫn sẽ tiếp diễn, chỉ có những tiếng khóc xé ruột và nỗi đau lòng của người thân các bé thì không phải ai cũng đủ can đảm để “chấp nhận”.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Songmoi.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status