fbpx
Viện điện tử

Dùng thuốc trị mụn: Coi chừng đẻ quái thai

Một loại thuốc trị mụn được rất nhiều bác sĩ kê đơn điều trị cho bệnh nhận bị mụn trứng cá nhưng lại chứa độc tố có thể gây dị dạng thai nhi.

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Để chữa trị tận gốc, người bệnh phải mất thời gian lâu dài và tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, với tâm lý nôn nóng muốn có được làn da, khuôn mặt đẹp trở lại, nhiều bệnh nhân đã mắc sai lầm khi tùy tiện sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Điển hình là việc dùng thuốc Isotretinoin.

Dùng thuốc trị mụn: Coi chừng đẻ quái thai
Cơ chế của mụn trứng cá.

Isotretinoin (tên biệt dược là Isotina, Acnotin, Desactin…) là loại thuốc rất phổ biến trong việc điều trị mụn trứng cá nặng và vừa. Tuy nhiên, đây là một loại thuốc được đánh giá rất nguy hiểm, đặc biệt là khả năng gây dị dạng thai nhi. Mặc dù vậy, hiện nay loại thuốc này vẫn được bày bán công khai, thậm chí còn có thể đặt hàng qua mạng mà không cần chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên một trang mua bán qua mạng, thuốc Acnotin 10 (một trong những biệt dược phổ biến của Isotretinoin) được ghi có công dụng: “Điều trị các dạng mụn trứng cá nặng hệ thống mà không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác trước đó, đặc biệt là mụn trứng cá dạng bọc”.

Dùng thuốc trị mụn: Coi chừng đẻ quái thai
Acnotin 10 – một trong những biệt dược phổ biến của thuốc Isotretinoin.

Phần chống chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc chỉ ghi không dành cho người suy chức năng gan và suy chức năng thận, bệnh nhân ngộ độc vitamin A, bệnh nhân tăng lipid máu, bệnh nhân mẫn cảm với Isotretinoin. Phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú. Không dùng máu của bệnh nhân đang sử dụng hoặc có sử dụng Isotretinoin một tháng trước đó để truyền máu cho những phụ nữ trong thời gian dự định có thai.

Cần sử dụng các biện pháp tránh thai liên tục. Không lột da mặt, không dùng sáp nhổ lông. Kiểm tra cận lâm sàng khi có đái tháo đường, béo phì, nghiện rượu, rối loạn chuyển hoá lipid.

Như vậy, hướng dẫn không hề đề cập đến sự nguy hiểm nghiêm trọng của loại thuốc này cũng như lưu ý người dùng sau thời gian bao lâu khi kết thúc liều cuối cùng có thể sinh con để tránh nguy cơ quái thai. Loại thuốc này còn có giá rất rẻ chỉ 9.000 đồng/hộp (30 viên).

Về vấn đề này, PGS.TS Y học Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết: “Đây là loại thuốc được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh nhân bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ, không được tùy ý sử dụng thuốc”.

Ông cũng khẳng định đối với những phụ nữ đang sử dụng thuốc này mà lỡ dính bầu thì chắc chắn sẽ sinh quái thai. Vì vậy, các nữ bệnh nhân cần lưu ý sử dụng biện pháp tránh thai liên tục trong quá trình điều trị.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Bác sĩ Hưng nhấn mạnh: “Một số công ty dược cho rằng chỉ cần sau khi sử dụng thuốc một tháng là có thể mang thai. Nhưng tôi luôn khuyên những nữ bệnh nhân muốn sinh con cần lưu ý sau 3 tháng (tính từ khi sử dụng liều cuối cùng) mới nên có bầu”.

Thông thường liệu trình điều trị bệnh mụn trứng cá thường kéo dài trong khoảng 20 tuần. Với loại thuốc này, bác sĩ Hưng cho biết bệnh nhân muốn tiếp tục sử dụng phải sau 2 tháng tính từ khi uống liều cuối cùng.

Nguồn News.zing.vn
Ads by NhutCorp Hướng dẫn thiết kế website Quảng bá website Web và ứng dụng Email marketing

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status