fbpx
Viện điện tử

Ðiều trị bệnh võng mạc đái tháo đường

(ĐTĐ) – Bố tôi mắc đái tháo đường (ĐTĐ) 5 năm nay. Thời gian gần đây mắt của bố tôi có biểu hiện như nhìn vẩn đen, ruồi bay, hiện tượng chớp sáng, đôi khi thấy đau nhức mắt và thường gặp nhất là dấu hiệu nhìn mờ,… mọi người nói có thể đây là bệnh võng mạc do ĐTĐ. Vậy xin bác sĩ cho biết biểu hiện của bệnh và cách điều trị.

Lê Hải (Quảng Ninh)

Bệnh đái tháo đường là một bệnh phổ biến ở các nước phát triển. Các biến chứng tại mắt của bệnh ĐTĐ bao gồm: bệnh võng mạc ĐTĐ, bệnh đục thể thủy tinh, bệnh glocom góc mở, liệt các dây thần kinh vận nhãn…

Bệnh võng mạc ĐTĐ là biến chứng do ĐTĐ gây ra tại mắt làm cho bệnh nhân nhìn ngày càng mờ đi và cuối cùng dẫn tới mù lòa vĩnh viễn. Theo các nghiên cứu khoa học, những biến đổi đầu tiên của võng mạc có thể xuất hiện rất sớm ở 20 – 30% sau 5 năm, tổn thương võng mạc tăng lên 40 – 50% sau 10 năm và 90% sau 20 năm bị ĐTĐ. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những tổn thương của bệnh ở đáy mắt sẽ rất nặng nề như phù hoàng điểm, xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc… dẫn đến mù lòa.

Tùy từng giai đoạn của bệnh mà các bác sĩ sẽ có những quyết định cụ thể, nếu có NPDR bệnh lý võng mạc không tăng sinh có mức độ trung bình, không cần phải điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ nhãn khoa đòi hỏi phải theo dõi kỹ hơn. Nếu bệnh tiến triển nặng của bệnh lý võng mạc đòi hỏi phải can thiệp phẫu thuật. Hiện có 2 biện pháp điều trị chính là quang đông và cắt thủy tinh thể. Trong đa số các trường hợp, các biện pháp điều trị này có hiệu quả làm chậm hoặc ngưng tiến triển của bệnh trong một thời gian. Nhưng nó không có giá trị chữa lành bệnh. Vì bệnh lý ĐTĐ vẫn tiếp tục diễn tiến ảnh hưởng đến toàn thân, do đó chức năng nhìn sẽ giảm dần và gây mù vĩnh viễn. Chính vì vậy, anh cần đưa bố mình đến cơ sở y tế có chuyên khoa nội tiết để kiểm tra ĐTĐ định kỳ và đến chuyên khoa mắt để được tư vấn cụ thể.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status