fbpx
Viện điện tử

Ngáy khi ngủ

(ĐTĐ) – Ngáy khi ngủ là tình trạng âm thanh được tạo ra do sự rung của niêm mạc các cơ hô hấp trên khi có luồng không khí mạnh đi qua chỗ hẹp. 

Hỏi: Tôi năm nay 24 tuổi, khi ngủ ngáy rất to. Xin hỏi nguyên nhân nào dẫn đến ngáy khi ngủ và điều trị như thế nào?

(Lan Thanh – TP.Vũng Tàu)

Trả lời: Ngáy khi ngủ là tình trạng âm thanh được tạo ra do sự rung của niêm mạc các cơ hô hấp trên khi có luồng không khí mạnh đi qua chỗ hẹp. Trong khi ngủ, ở một số người vùng họng sau bị hẹp lại, cùng một lượng khí hít vào nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo tiếng ngáy. Ngủ ngáy không chỉ tác động đến bản thân ngừơi bệnh mà còn ảnh hưởng đến các thành viên còn lại trong gia đình đặc biệt là người bạn đời.

Về nguyên nhân, ngủ ngáy thường gặp trong các trường hợp như: viêm amydal, thường là viêm amydal mạn tính thể quá phát; một số người có đáy lưỡi lớn hoặc bị trượt ra sau khi nằm sẽ làm hẹp đường thở; một số người có mũi bị hẹp lại khi có các bất thường như: vẹo vách ngăn mũi, polype mũi, viêm mũi xoang, quá phát cuống mũi.

 

Một vài nguyên nhân khác: lưỡi gà dài và to, béo phì, do tư thế nằm  khi  ngủ.

Việc điều trị, trước tiên người ngủ ngáy cần thay đổi lối sống như: giảm cân. Nếu như ở trạng thái béo phì đây là phương pháp hiệu quả, tuy nhiên hơi khó thực hiện. Nằm nghiêng khi ngủ hoặc sử dụng gối ngủ. Sử dụng dụng cụ nha khoa cho ngậm khi ngủ mục đích không cho đáy lưỡi tụt về phía sau bằng cách kéo giữ xương hàm dưới về phía trước, đồng thời đẩy khẩu cái mềm lên trên ra sau. Phương pháp này giúp cải thiện 70 – 90% số trường hợp ngủ ngáy. Phẫu thuật chỉ thực hiện với mục đích làm rộng những vị trí hẹp giải phẫu gây ngáy như trong hẹp vùng mũi như: chỉnh hình vách ngăn, phẫu thuật nội soi mũi xoang, cắt polype mũi, đốt cuốn mũi khi to bất thường. Phẫu thuật trong hẹp vùng họng như: cắt amydal quá phát, chỉnh hình màng hầu, làm xơ khẩu cái mềm – lưỡi gà bằng sung điện cao tầng.

Qua nghiên cứu người ta thấy: có tới 30% số trường hợp ngủ ngáy có ngưng thở lúc ngủ. Hiểu rõ được nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị ngủ ngáy sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình họ.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status