fbpx
Viện điện tử

Cấp cứu điều trị thành công ca bệnh nặng do nhiễm khuẩn màng não cầu – BV108


Cấp cứu điều trị thành công ca bệnh nặng do nhiễm khuẩn màng não cầu

Viêm màng não mô cầu khuẩn (Meningococcal meningitis) là tình trạng nhiễm khuẩn nặng màng não (tổ chức bao phủ não và tuỷ sống) và nhiễm khuẩn huyết, phát triển mạnh vào mùa đông xuân tại các nước đang phát triển.

Viêm màng não mô cầu khuẩn (Meningococcal meningitis) là tình trạng nhiễm khuẩn nặng màng não (tổ chức bao phủ não và tuỷ sống) và nhiễm khuẩn huyết, phát triển mạnh vào mùa đông xuân tại các nước đang phát triển.

    Lúc 23h15 ngày 14/01/2017, Khoa Bệnh lây đường hôi hấp và Hồi sức thuộc Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm/Bệnh viện TƯQĐ 108 đã tiếp nhận một bệnh nhân là chiến sĩ trẻ 20 tuổi, vào viện ngày thứ 2 của bệnh trong tình trạng nguy kịch, đe dọa sự sống với các triệu chứng sốt cao, nôn nhiều, rối loạn ý thức, suy hô hấp, suy tuần hoàn, viêm cơ tim, suy thận, ban xuất huyết hoại tử toàn thân do rối loạn đông máu nặng.

    Ban xuất huyết hoại tử toàn thân

    Bệnh nhân đã được khẩn trương làm các xét nghiệm và chẩn đoán xác định mắc bệnh do vi khuẩn màng não cầu thể tối cấp tính (nhiễm khuẩn huyết kèm viêm màng não có biến chứng suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng). Đây là một thể bệnh rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, nguy cơ lây nhiễm cao cho những người tiếp xúc gần.

    Bệnh nhân nhanh chóng được cách ly và áp dụng các biện pháp điều trị hồi sức tích cực như sử dụng kháng sinh phù hợp để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, lọc máu liêu tục điều trị suy đa tạng, điều chỉnh các rối loạn đông máu và các biện pháp hồi sức tổng hợp khác. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh trở lại, rối loạn chức năng các cơ quan dần hồi phục. Bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn và ra viện về đơn vị công tác sau 15 ngày điều trị tại Bệnh viện.

    Lọc máu liên tục cho Bệnh nhân                                          Bệnh nhân khỏi bệnh chuẩn bị ra viện

    Trong những năm gần đây, nhờ áp dụng những phương pháp chẩn đoán và điều trị tích cực, hiện đại như kỹ thuật sinh học phân tử, kỹ thuật nuôi cấy vi sinh vật trong chẩn đoán; sử dụng kháng sinh phù hợp, áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục và các kỹ thuật hồi sức tổng hợp khác trong điều trị, khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức truyền nhiễm đã điều trị thành công và cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh nguy kịch do vi khuẩn màng não cầu gây ra.

    Vi khuẩn màng não cầu là một loại vi khuẩn gram âm, sống cộng sinh ở niêm mạc đường hô hấp trên. Khoảng 5-10% người khỏe mạnh có vi khuẩn này ở niêm mạc mũi họng. Khi có sự mất cân bằng trong mối tương tác giữa vi khuẩn và cơ thể người, vi khuẩn sẽ gây bệnh cho người với nhiều thể bệnh khác nhau như: viêm họng cấp, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn huyết phối hợp viêm màng não, nhiễm khuẩn tối cấp tính gây sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và xuất huyết toàn thân do rối loạn đông máu nặng. Thể nhiễm khuẩn huyết tối cấp tính thường có tỷ lệ tử vong rất cao.

    -5%
    10.990.000
    Mua
    -9%
    Bán chạy

    Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

    [Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

    3.290.000
    -6%

    Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

    [MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

    3.490.000
    Mua
    BH 20 năm
    Mua

    Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, hay phát triển thành dịch trong mùa đông-xuân, đặc biệt ở những nơi tập trung đông người, trong các tập thể thanh thiếu niên như nhà trẻ, trường học, doanh trại quân đội, đơn vị huấn luyện tân binh.

    Dự phòng mắc bệnh chủ yếu là phát hiện, cách ly và điều trị sớm người bệnh bằng kháng sinh đặc hiệu nhằm tránh lây lan cho cộng đồng; phun thuốc khử trùng (dung dịch cloramin B 2,5%) tại nơi có ổ dịch và tại buồng bệnh; uống thuốc kháng sinh điều trị dự phòng đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Có thể tiêm vac-xin phòng nhiễm màng não cầu cho một số đối tượng có nguy cơ cao.

    Với bênh nhân nặng, cần nhanh chóng chuyển về điều trị tại các bệnh viện. Nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn, cần có sự trợ giúp về mặt hồi sức của các bệnh viện tuyến trên trong quá trình vận chuyển bệnh nhân.

    TS. Vũ Viết Sáng
    Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức –
    Bệnh viện TƯQĐ 108

    Nguồn Benhvien108.vn

    (Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
    Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

    -5%
    10.990.000
    Mua
    -9%
    Bán chạy

    Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

    [Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

    3.290.000
    -6%

    Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

    [MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

    3.490.000
    Mua
    BH 20 năm
    Mua
    DMCA.com Protection Status