fbpx
Viện điện tử

Quy tắc ứng xử ngành y: Để lương y như từ mẫu

(ĐTĐ) – Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế và được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao tận tụy hết lòng phục vụ người bệnh. Người cán bộ y tế luôn khắc phục mọi khó khăn học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ y tế đã ban hành quyết định mới về “Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế” và đã nhận được nhiều kết quả tích cực từ các bệnh viện trên cả nước.

 

Mục đích việc tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế là nhằm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa, đoàn kết, thống nhất tại các đơn vị trong ngành; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và thái độ, lề lối làm việc, đảm bảo công khai minh bạch, hành vi ứng xử văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức y tế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; ngăn ngừa phòng chống tham nhũng lãng phí, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế.

Tận tâm với nghề. Ảnh: benhvien198.vn

Để triển khai quyết định của Bộ trưởng, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội đã nghiêm túc tổ chức tuyên truyền giáo dục cho toàn thể cán bộ viên chức trong bệnh viện. Quy tắc ứng xử đã trở thành một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng đối với các đơn vị và cá nhân. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc nâng cao trình độ giao tiếp đã góp phần quan trọng làm vui lòng người bệnh, mà 6 tháng đầu năm bệnh viện nhận được hàng trăm thư khen, thư cảm ơn đã phần nào phản ánh kết quả này. Bệnh viện cũng phối hợp với Viện Công nghệ quản trị nhân sự Châu Á và Vụ Tổ chức cán bộ – Bộ Y tế tổ chức lớp Quy tắc ứng xử, đạo đức công chức và văn hóa công sở cho 300 cán bộ, viên chức.

Còn PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Hà Nội cho biết, Bệnh viện đã triển khai triệt để tới các cán bộ y tế về “Quy tắc ứng xử nâng cao y đức” trước khi chương trình kí kết thí điểm cho 5 bệnh viện diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua. Trong Bệnh viện, nhiều trường hợp bệnh nhân dùng “phong bì” để cảm ơn bác sĩ, tuy nhiên nếu đó là phong bì mà bác sĩ, điều dưỡng “vòi vĩnh”, đòi bệnh nhân đưa rồi mới khám hay chăm sóc thì bệnh viện kiên quyết xử lý nghiêm khắc người sai phạm theo tinh thần nhân viên y tế phải tuân thủ nguyên tắc về y đức của mình.

Một điển hình nữa là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục cán bộ, nhân viên nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức. Được biết, hàng ngày trung bình mỗi bác sĩ phải khám tới 60-70 lượt bệnh nhân. Tuy nhiên, nhân viên y tế ở đây vẫn nhẹ nhàng chỉ dẫn, kê phiếu khám, tư vấn cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh một cách nhiệt tình, cẩn thận. Theo bác sĩ Phạm Văn Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: “Giao tiếp, ứng xử với người bệnh và gia đình người bệnh, giữa các đồng nghiệp với nhau là một phần trong vấn đề điều trị. Bên cạnh làm tốt chuyên môn, các cán bộ, nhân viên ngành y tế đều phải học cách giao tiếp. Bệnh viện thường xuyên mời các giáo sư, bác sĩ của Bộ Y tế về giảng dạy y đức, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên, nên văn hóa giao tiếp của y, bác sĩ trong bệnh viện ngày càng nâng cao”.

Quy tắc ứng xử nâng cao y đức vừa thuộc phạm trù đạo đức vừa thuộc phạm trù pháp luật. Trong quy tắc ứng xử này, phải tuân thủ việc ứng xử cả với bản thân mình lẫn người khác, gồm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp cũng như những mối quan hệ xã hội. Chúng ta thường nói, bác sĩ chính là người nắm rõ nhất bí mật cuộc đời bệnh nhân. Chính vì thế, để là người mà bệnh nhân tin tưởng, mỗi cán bộ y tế phải luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ, rèn luyện y đức y thuật để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng ngành y tế ngày càng lớn mạnh. Như Bác Hồ từng dạy: “Lương y như từ mẫu”, nhiều thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã nêu gương sáng về y đức thực hiện theo lời răn dạy của Người.

 Nguồn Cpv.org.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status