fbpx
Viện điện tử

Nỗi đau quá tải

(ĐTĐ) – Tại nhiều bệnh viện, bệnh nhân đứng ngồi la liệt với những gói xôi hay chiếc bánh mì nuốt vội. Ánh mắt thẫn thờ, khắc khoải ẩn giấu một nỗi đau thầm kín.

 

Giữa khoảng sân hẹp, người đứng ngồi la liệt. Những người phụ nữ ngồi co ro ôm chiếc túi nhỏ vào lòng, nép vào nhau mong tìm chút hơi ấm. Trên ghế đá, một người đàn ông nằm với chiếc chăn mỏng đắp trên người, ánh mắt thất thần dọc dãy hành lang không để ý gì đến cảnh chen lấn xung quanh. Bên trong bệnh viện, bệnh nhân xếp hàng dài ngồi truyền hóa chất. Khung cảnh Bệnh viện K (Hà Nội) vào một buổi sáng đầu đông khiến lòng chúng tôi quặn thắt. Và chúng tôi còn phải chứng kiến nỗi đau “quá tải” ấy hiện hữu ở nhiều bệnh viện…

Ghế đá, hành lang thành giường… bệnh

10h sáng, chúng tôi có mặt trước cổng Bệnh viện K (Hà Nội). Sau trận mưa tầm tã hơn một ngày, Hà Nội đón đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông năm nay. Cơn gió lạnh càng tê tái hơn khi chúng tôi chứng kiến cảnh tượng đang diễn ra trước mắt. Từng hàng người đứng ngồi san sát nhau trước sân bệnh viện, nét mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt.

Từng hàng người đứng ngồi san sát nhau trước sân bệnh viện, nét mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt

Chị Nguyễn Thị Huệ (quê ở Giao Thủy, Nam Định) ngồi co ro trên chiếc giường xếp và đống hành lý ngổn ngang. Cách đây hơn một tháng, chồng chị, anh Mai Văn Bồng đi khám ở bệnh viện Hải Hậu, Nam Định, các bác sỹ chẩn đoán anh mắc bệnh ung thư phổi, di căn lên não. Không tin vào kết quả này, vợ chồng chị Huệ lặn lội lên Bệnh viện K kiểm tra. Kết quả vẫn vậy. Hơn 1 tháng nằm điều trị tại đây, anh Bồng phải chịu cảnh 3 – 4 người/giường bệnh.

Người chưa mổ thì nhường giường cho người mổ rồi. Người còn khỏe, còn đi lại được thì nhường cho người đau yếu, phải nằm cáng. Những người còn lại phải mua giường xếp để nằm dưới sàn, ngoài hành lang, gầm cầu thang, ngoài sân bệnh viện. “Mấy đêm trước còn ngủ được chứ đêm qua lạnh quá cô ạ. Chồng tôi nằm ngoài hành lang, gió lùa lạnh quá phải vào gầm cầu thang. Có người còn nằm cả ở gầm giường. Khổ lắm cô ơi!”, chị Huệ nói như than.

Anh Mai Văn Thương là em trai anh Mai Văn Bồng trong những đêm trước, anh nằm ngoài ghế đá bệnh viện nhưng đêm qua lạnh quá, anh phải thuê phòng trọ ở đối diện bệnh viện với giá 150.000 đồng/đêm. Anh Thương cho biết thêm, phòng trọ với mức giá này mới có thể ngủ được, còn mức giá thấp hơn thì không có chăn chiếu nên không thể chống chọi được với cái rét. Hầu hết bệnh nhân ở đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn, việc cầm cự để chống đỡ với căn bệnh nan y đã quá sức chịu đựng của họ, nói gì đến việc thuê phòng trọ.

Ngạt thở

Cùng quê với chị Huệ, chị Đoàn Thị Lan (ở Vụ Bản, Nam Định) cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Chồng chị mắc bệnh ung thư phổi, nằm điều trị 2 tuần ở bệnh viện tỉnh rồi lại chuyển lên đây vì bệnh quá nặng, ở bệnh viện tỉnh không có thuốc men và các máy móc để điều trị căn bệnh này.

Những ngày ngủ lang thang ở hành lang, ghế đá, hai chị tình cờ quen nhau và đồng cảm qua những lần tâm sự trong những đêm mất ngủ. Chị Lan kể, chồng chị nằm viện đã hơn một tuần nhưng vẫn chưa làm xong các xét nghiệm như thử mẫu máu sinh học, chụp cắt lớp (chụp CT), chụp X-quang… để hoàn thiện hồ sơ bệnh án nên chưa biết bao giờ mới có thể mổ được.

“Đúng ra giờ này các thủ tục ấy đã xong rồi, nhưng do nhiều lần y tá mang giấy hẹn làm xét nghiệm đến mà vợ chồng tôi đều ở ngoài vì không có giường ngồi nên bị lỡ hẹn. Từ bé đến giờ tôi mới bước chân vào bệnh viện nhưng không tưởng tượng lại đến mức như thế này…”, chị Lan tâm sự.

Qua câu chuyện với những bệnh nhân ở đây, chúng tôi được biết, Khoa Nội 1, 2 và Khoa Ngoại vú của bệnh viện là đỉnh điểm của tình trạng quá tải với 6 – 7 bệnh nhân/giường. Nhưng khi vừa bước chân lên đây, chúng tôi không khỏi giật mình trước cảnh hàng dài bệnh nhân ngồi ngoài hành lang với những chai hóa chất đang truyền trên tay. Chúng tôi phải len qua những hàng người ấy mới đi được đến cuối hành lang. Không gian chật chội đến mức chỉ sơ sảy chút thôi là chúng tôi sẽ va quệt vào những chai hóa chất đang nhỏ giọt kia.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Diệu Linh, Khoa Phẫu thuật ung thư vú chia sẻ: “Tôi khám cho gần 100 bệnh nhân mỗi sáng, mệt đến nỗi tưởng như không nói được thành lời và phải cố gắng để không nổi cáu. Nhiều đồng nghiệp của tôi vì làm việc quá căng thẳng nên có khi sinh ra gắt gỏng. Thực sự họ đang phải chịu áp lực rất lớn”.

Theo bác sỹ Diệu Linh, tình trạng quá tải hiện nay ở các bệnh viện do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do cơ sở vật chất yếu, thiếu nguồn nhân lực, bệnh viện ở địa phương còn thiếu nên bệnh nhân đi thẳng lên tuyến trên. Một thực tế hiện nay, các bệnh viện tư mở ra rất nhiều nhưng vẫn không giảm tải được cho bệnh viện công là do đa phần người dân còn nghèo, không có khả năng chi trả, đặc biệt với những bệnh chuyên khoa sâu như ung thư…

“Bệnh quá tải”

Tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, tình trạng quá tải cũng không “dễ thở” hơn. Vườn cây, ghế đá của bệnh viện từ lâu đã trở thành nơi tá túc của bệnh nhân.

Chị Hoa, bán hàng nước ở khu C5, Viện Tim Mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tôi bán hàng ở đây đã 13 năm nhưng chưa bao giờ thấy bệnh viện không quá tải cả. Bệnh nhân và người nhà phải kê giường nằm ở ngoài này vì trong phòng ít nhất là 2 người/giường, cao điểm có khi đến 8 người/giường. Đến nỗi bác sỹ, y tá phải ra tận đây gọi bệnh nhân vào khám, thậm chí còn khám, phát thuốc ngay tại đây”.

Chuyền nước ngoài hành lang

Một bệnh nhân quê ở Nghĩa Đàn, Nghệ An đồng tình với chị Hoa, tiếp lời: “Khi vào viện, trong giấy nhập viện đều có hỏi bệnh nhân có đồng ý nằm ghép giường hay không. Hỏi vậy thôi chứ thực ra chúng tôi đâu có lựa chọn nào khác. Đăng ký giường dịch vụ nhưng đông quá nên chẳng đến lượt mình”.

Chị Hoa cho biết thêm, bệnh viện có nhà lưu trú cho bệnh nhân và người nhà với giá 15.000 đồng/giường (ở tầng 1) và 25.000 đồng/giường (ở tầng 2) nhưng cũng rất ít người đăng ký được.

Theo bác sỹ Nguyễn Phụ Dũng, Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai, nhiều khoa ở bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các khoa Tim mạch, Thần kinh, U bướu, Truyền nhiễm… Nguyên nhân chủ yếu do thiếu tiền, không đáp ứng được số lượng bệnh nhân ngày càng đông.

“Tôi nghe nói bệnh viện có dự án xây dựng 2 tòa nhà một tòa 21 tầng, một tòa 18 tầng, dự định khởi công vào cuối năm 2011 để giải quyết tình trạng này nhưng đến nay không hiểu vì sao vẫn chưa thấy triển khai”, bác sỹ Nguyễn Phụ Dũng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chuyến khảo sát vừa qua tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh đã phải cay đắng thừa nhận: “Chưa thấy một quốc gia Đông Nam á nào, kể cả ở châu Phi mà tình trạng các bệnh viện quá tải như tại Việt Nam”. Từ thực tế này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nêu quyết tâm: “Việc giảm tải bệnh viện là một trong 7 nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ Y tế trong nhiệm kỳ này”. Mong rằng, quyết tâm đó sẽ sớm đi vào hiện thực.

12h trưa, bên góc sân Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đứng ngồi la liệt với những gói xôi hay chiếc bánh mì nuốt vội, ánh mắt thẫn thờ, khắc khoải ẩn giấu một nỗi đau thầm kín. Nỗi đau từ căn bệnh mà họ mắc phải, và cả nỗi đau từ căn bệnh mà ngành y tế cũng chưa có “thuốc” chữa trị – “bệnh” quá tải./.

Song Thu/Báo TNVN – Nguồn Vov.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status