fbpx
Viện điện tử

Đau và Điều trị đau

(ĐTĐ) – Đau là lời cảnh báo của cơ thể, cho biết rằng cơ thể đang có vấn đề. Nhờ đau mà người ta phát hiện ra viêm ruột thừa và kịp thời mổ, trước khi nó vỡ tung ra, gây sốc nhiễm trùng dẫn đến chết người. Nhờ nhức đầu mà người ta đi khám và biết mình bị tăng huyết áp, kịp thời điều trị để không bị đứt gân máu chết bất đắc kì tử…
 

Khi một người bị đau, bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân gây đau, tức là cái mà cơ thể đang muốn cảnh báo. Cũng có những trường hợp đau mà tìm hoài không ra lí do, người ta gọi đó là đau không rõ nguyên nhân. Không rõ nguyên nhân thường là do tìm không ra, chứ chưa hẳn là không có nguyên nhân.

Thông thường, khi gặp một người bệnh đau, bác sĩ phải kiểm tra thật kĩ, tìm cho ra nguyên nhân gây đau, tức là tìm ra cái mà cơ thể muốn cảnh báo, trị triệt tiêu cái nguyên nhân đó thì sẽ hết đau. Đó được gọi là điều trị trúng đích, hay nói cách khác, bác sĩ biết lắng nghe tiếng nói của cơ thể, hiểu cơ thể muốn gì, và làm cho cơ thể khỏe mạnh.

Đau và Điều trị đau

Khi bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân gây đau, thì sẽ dùng các phương pháp giảm đau. Các phương pháp giảm đau thông thường là làm cho hệ thần kinh trung ương không tiếp nhận được thông tin về đau, không biết là trong cơ thể đang có chỗ bị đau, hoặc ngăn chặn đường dẫn truyền tín hiệu đau về trung ương, cô lập khu vực bị đau, không cho phát tín hiệu.

Cũng có trường hợp, các bác sĩ biết thừa nguyên nhân gây đau, nhưng không biết cách giải quyết nguyên nhân, hoặc không có đủ phương tiện giải quyết nguyên nhân. Đối với những trường hợp đó, các bác sĩ phải nhanh chóng tìm cách đưa người bị bệnh đến bác sĩ có đủ khả năng, đến nơi có đủ phương tiện để chữa dứt điểm căn bệnh.

Nếu một bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân gây đau, mà nó sờ sờ ra đó, thì đó là bác sĩ kém. Nếu bác sĩ biết mình kém mà cố gắng trau dồi chuyên môn, mời hội chẩn để học hỏi, đó đơn thuần chỉ là bác sĩ kém. Nếu người bác sĩ đấy không tìm ra nguyên nhân đau mà cứ vỗ ngực xưng tên ta là giỏi, tự sáng tác ra nguyên nhân khi chẳng có gì ủng hộ cho ý kiến của mình, đó là bác sĩ kém, dấu dốt và sĩ diện hão. Ở một góc độ khác, những bác sĩ như vậy có thể gọi là vô lương tâm.

Nếu một bác sĩ biết được nguyên nhân gây ra đau, biết rằng mình không đủ khả năng cứu chữa được, nhưng dứt khoát không chuyển bệnh nhân đến chỗ cần thiết mà cứ giữ người bệnh lại để chữa, mặc cho bệnh nhân quằn quại, rên xiết, không cần biết hậu quả cho bệnh nhân, đó là bác sĩ sĩ vô cảm, vô lương tâm.

Một bác sĩ biết nguyên nhân của đau, biết rõ bệnh của cơ thể, có khả năng chữa được, nhưng vì lười, vì sợ mất thời gian, sợ tốn kém hay sợ thiệt hại đến quyền lợi của bản thân hay của một nhóm nào đó mà không chữa bệnh, cứ lo tìm cách ngăn chặn cơ thể phát ra tín hiệu đau, block nó lại, dùng thuốc giảm đau để cơ thể không còn nghe được tiếng kêu của đau, thậm chí dùng an thần để cơ thể thờ ơ với tất cả những tín hiệu của đau, là loại bác sĩ khốn nạn. Khốn nạn hơn nữa là biết rõ rằng nếu không chữa căn bệnh gốc, sẽ có hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể, nhưng vẫn không chịu chữa căn bệnh gốc, chỉ lo ngăn chặn tín hiệu đau. Đó là loại đại khốn nạn.

Tất cả các thể loại bác sĩ dấu dốt, sĩ diện hão, vô cảm, vô lương tâm, khốn nạn, đại khốn nạn nói trên cần bị tước bằng, cấm hành nghề, truy tố, cho vào tù… tùy theo mức độ thiệt hại cho người bệnh mà họ gây ra.

Nguồn fb/xuanson.vo.5

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status