fbpx
Viện điện tử

‘Nếu không thay đổi, bệnh viện công sẽ mất bác sĩ giỏi” – SKDSNews

‘Nếu không thay đổi, bệnh viện công sẽ mất bác sĩ giỏi” – SKDSNews

SKĐS – Dư luận thời gian gần đây, đặc biệt trong giới bác sĩ đang rất xôn xao trước thông tin các bác sĩ xin nghỉ việc ở bệnh viện công. Lý do không có gì lạ: Thu nhập không đủ sống!? Rất nhiều bác sĩ cho rằng, cần phải công bằng hơn khi nói về thu nhập của bác sĩ. Trước vấn đề này, PV Báo Sức khỏe và Đời sống đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Bộ Y tế.

PV:Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tình trạng ngày càng nhiều bác sĩ bỏ việc ở bệnh viện công?

TS Nguyễn Huy Quang:Tôi cho rằng đây là một hiện tượng xã hội. Ai cũng mong muốn có việc làm tốt, môi trường làm việc thuận lợi, an toàn để có thể phát huy hết khả năng, để cống hiến hết mình. Với bác sĩ hiện nay môi trường làm việc đang rất vất vả, áp lực lớn, luôn phải đối mặt với kiện cáo. Làm tốt mọi việc thì không sao nhưng chỉ một sai sót là to chuyện. Bởi ngành y là ngành nhạy cảm, liên quan đến tính mạng con người. Vì vậy nhiều bác sĩ cảm thấy môi trường làm việc tại bệnh viện công không thuận lợi, quá nhiều áp lực.

Thực tế cho thấy, tại các bệnh viện tuyến tỉnh, bác sĩ luôn phải căng mình ra để làm do bệnh nhân đông, áp lực công việc liên tục. Còn  các bệnh viện tuyến huyện thì lại vắng bệnh nhân, bác sĩ thường bị phân làm việc tại các khoa phòng không đúng chuyên môn, không được đào tạo để phát triển, thậm chí chán nản vì lãnh đạo không đủ tầm…đã khiến bác sĩ bỏ bệnh viện để tìm công việc khác.

Tôi nghĩ lý do chính mà các bác sĩ quyết định rời bệnh viện công chính là bởi thu nhập quá thấp. Một bác sĩ học tập mải miết 9-10 năm mới có thể hành nghề độc lập nhưng lại được hưởng mức lương, phụ cấp không hề tương xứng. Sẽ rất phi lý khi một bác sĩ có năng lực, trình độ chuyên môn cao nhưng thu nhập lại không đủ để nuôi vợ, nuôi con. Vậy làm sao bác sĩ có thể yên tâm làm việc, hết mình vì người bệnh được. Vì thế bác sĩ phải mở phòng khám tư, làm thuê cho các bệnh viện tư… và tệ nạn nhận phong bì của bệnh nhân cũng từ đó mà ra.

Tất cả những lý do trên đã dẫn tới thực trạng bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công để đến làm việc tại nơi nào đó có môi trường làm việc tốt hơn, thu nhập cao hơn. Đó là quy luật rất tự nhiên.

‘Nếu không thay đổi, bệnh viện công sẽ mất bác sĩ giỏi” – SKDSNews Các bác sĩ luôn phải làm việc vất vả xong thu nhập lại không tương xứng. Ảnh minh họa.

PV:Liệu sẽ có “cơn bão” các bác sĩ xin nghỉ việc ở bệnh viện công không, thưa ông?

TS Nguyễn Huy Quang:Tôi nghĩ rằng khó có thể là “cơn bão” được. Bởi ở thành phố nào đó hay tỉnh nào đó xuất hiện một nhu cầu nhân lực cho y tế tư nhân với mức thu nhập cao thì nơi đó sẽ xuất hiện việc dịch chuyển bác sĩ từ y tế công sang y tế tư nhân theo quy luật cung cầu. Theo ý kiến cá nhân tôi, đây có thể lại là đòn bẩy rất tốt để kích thích y tế công phát triển. Khi y tế tư nhân ra đời với cơ sở vật chất tốt, có đội ngũ bác sĩ giỏi từ bệnh viện công ra làm việc, chất lượng khám chữa bệnh cao sẽ thu hút được nhiều người bệnh. Khi đó các bệnh viện công sẽ thiếu bác sĩ giỏi, chất lượng khám chữa bệnh đi xuống, người bệnh quay lưng… sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại của bệnh viện và không còn cách nào khác bệnh viện công phải đầu tư, đổi mới chất lượng cũng như cung cách phục vụ bệnh nhân.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

PV:Dư luận vẫn cho rằng, bác sĩ hiện đang giàu lên nhanh chóng, vậy tại sao cứ mãi kêu ca về thu nhập thấp. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

TS Nguyễn Huy Quang:Đúng là có một bộ phận nhỏ bác sĩ đang ngày một giàu lên. Số bác sĩ này chủ yếu tập trung ở các bệnh viện lớn ở tuyến Trung ương, tuyến tỉnh có chuyên môn giỏi và ở các chuyên khoa ngoại, chẩn đoán hình ảnh, sản, nhi, răng… Họ giàu bằng chính sức lao động của mình. Mở phòng khám tư ngoài giờ hay làm thuê cho các bệnh viện tư đồng nghĩa với việc họ phải làm việc nhiều hơn, vắt kiệt sức lao động hơn. Một bác sĩ chuyên khoa ngoại ở TP.Hồ Chí Minh vào hai ngày nghỉ cuối tuần bay lên Gia Lai để mổ dịch vụ cho 3-4 bệnh nhân để kiếm thêm tiền là chuyện rất chính đáng. Người bệnh ở vùng đó họ có nhu cầu được bác sĩ giỏi phẫu thuật tại bệnh viện quê nhà để gần gũi người thân, sẵn sàng trả phí cao thì bác sĩ không ngần ngại về với bệnh nhân.Thực tế cho thấy, bác sĩ giỏi sẽ luôn đông bệnh nhân và nhận được nhiều lời chào mời về các bệnh viện tư nhân.

Còn đại đa số các bác sĩ ở các chuyên khoa khác như y học cổ truyền, giải phẫu bệnh, truyền nhiễm… hay bác sĩ tuyến huyện, xã thì thật sự là thu nhập rất thấp. Nếu họ được trả mức lương đủ sống thì sẽ không có hiện tượng nghỉ việc tại các bệnh viện công.

PV:Ông có cho rằng, bệnh viện công sẽ ngày càng khó có sức hút với các bác sĩ giỏi hay không?

TS Nguyễn Huy Quang: Với mức thu nhập không cao nhưng làm việc tại bệnh viện công các bác sĩ sẽ có nhiều cơ hội để học tập, nâng cao tay nghề hơn. Nhiều bác sĩ chăm chỉ làm việc có thể nhanh nổi tiếng hơn nên họ vẫn rất gắn bó với bệnh viện công. Tuy nhiên, có thực tế khá phổ biến là bác sĩ trẻ mới ra trường vào làm việc tại các bệnh viện công để tích lũy kinh nghiệm, tay nghề vững vàng thì lại nghỉ việc ra làm tư. Vì vậy, làn sóng bác sĩ bỏ bệnh viện công, đã đánh động đến lãnh đạo các bệnh viện công cần thay đổi  cơ chế để giữ chân các bác sĩ giỏi.

Trân trọng cám ơn ông!

Thanh Tâm (thực hiện)

Nguồn Suckhoedoisong.vn

‘Nếu không thay đổi, bệnh viện công sẽ mất bác sĩ giỏi” – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status