fbpx
Viện điện tử

Cha mẹ tuyệt đối không dùng TPCN dạng ‘Oresol’ để bù nước cho con – SKDSNews

Cha mẹ tuyệt đối không dùng TPCN dạng ‘Oresol’ để bù nước cho con – SKDSNews

SKĐS – Hiện nay trên thị trường xuất hiện một loại thực phẩm chức năng (TPCN) công thức y như Oresol – vốn dùng bù nước cho trẻ tiêu chảy, được đóng gói dạng 10ml và được quảng cáo tốt hơn cả Oresol thông thường. Song các bác sĩ cảnh báo, đây là liều lượng không đúng, dùng loại TPCN này sẽ ko giải quyết được tình trạng mất nước và dễ nguy hiểm tính mạng.

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao câu chuyện về “một bệnh nhi sốt, tiêu chảy mất nước, đã được bác sĩ khám, kê đơn dung dịch bù nước điện giải và hướng dẫn bà mẹ về nhà cho bé uống, theo dõi triệu chứng. Kết quả là bà mẹ mang cháu đến trong tình trạng trụy tim mạch, không cứu được. Tất cả mọi người đều xót xa và sốc khi biết lý do bà mẹ ra hiệu thuốc mua các thuốc theo đơn nhưng lại được chủ quầy thuốc giới thiệu một loại TPCN dạng dung dịch để bù nước, không rõ là loại gì. Khi về nhà cho bé uống nhưng triệu chứng cứ xấu dần đi cho đến khi hoảng hốt phát hiện cháu lờ đờ không phản ứng”.

Đây là câu chuyện đau lòng cảnh báo đến tất cả các bậc cha mẹ không tự ý dùng thuốc, TPCN cho trẻ tránh hậu quả đáng tiếc. Với trẻ cần bù nước điện giải cần phải đúng cách, đúng liều lượng, nồng độ thích hợp nếu không sẽ gây tác dụng ngược.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai, việc dùng bất kỳ loại TPCN nào cho trẻ cần thiết phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu cha mẹ cứ dùng bừa bãi, vừa tốn tiền mà nhiều khi còn có hại cho trẻ.

Cha mẹ tuyệt đối không dùng TPCN dạng ‘Oresol’ để bù nước cho con – SKDSNewsPGS.TS Nguyễn Tiến Dũng.


Nói về Oresol, PGS. Dũng cho biết, Oresol là một loại thuốc, là thành tựu khoa học của thế giới đã cứu sống hàng triệu trẻ em mắc tiêu chảy. Khi trẻ bị tiêu chảy, tình trạng mất nước xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng của trẻ. Oresol với thành phần là muối, đường… khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước đã mất giúp trẻ phục hồi. Trường hợp sử dụng thực phẩm chức năng thay thế Oresol rất nguy hiểm vì nó tác động ngay tới sức khỏe của trẻ do không được bù đủ nước.

PGS. Dũng đặc biệt lưu ý: “Tôi thấy trên thị trường có một loại TPCN công thức y như Oresol – vốn là một loại thuốc dùng cho trẻ em bị tiêu chảy, thường được đóng gói để pha thành dung dịch 1000ml, 500ml, 200ml nhằm phù hợp với lứa tuổi. Đã uống Oresol là phải uống hàng trăm ml trở lên mới có tác dụng bồi phụ nước. Vậy mà loại TPCN này chỉ đóng gói dạng 10ml nhìn như thuốc, rất dễ gây nhầm lẫn cho người sử dụng. Trong trường hợp trẻ em bị tiêu chảy, mất nước trầm trọng mà lại sử dụng loại TPCN này sẽ không giải quyết được tình trạng mất nước mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Trên thực tế, các bác sĩ đã từng gặp nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng sốt, co giật, vật vã kích thích. Hỏi bệnh sử và khám, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị tiêu chảy và được mẹ cho uống dung dịch Oresol nhưng pha sai nồng độ… Nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ rất dễ bị tử vong.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Cha mẹ tuyệt đối không dùng TPCN dạng ‘Oresol’ để bù nước cho con – SKDSNewsCha mẹ chớ nên chủ quan với việc bù nước và điện giải cho trẻ.

 

Cách dùng đúng Oresol cha mẹ nào cũng cần biết

Để dùng Oresol an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh đừng chủ quan với việc bù nước và điện giải cho trẻ. Cần đọc kĩ hướng dẫn cách dùng, liều lượng… nếu hướng dẫn pha với 200 ml thì cần pha chính xác 200 vì như thế sẽ đạt nồng độ thẩm thấu phù hợp cho trẻ, pha quá ít hay nhiều nước hơn cũng sẽ nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Chỉ sử dụng dung dịch đã pha trong 24h, bảo quản kĩ càng tránh nhiễm bẩn bởi lẽ, dung dịch có thể bị nhiễm khuẩn nếu để quá lâu, điều này cũng gây nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Tuyệt đối không được chia nhỏ gói thuốc hoặc bẻ đôi viên thuốc rồi pha vì rất có thể các thành phần không đồng nhất và dễ gây nhầm lẫn thể tích khi pha. Không được đun sôi dung dịch đã pha vì khi đó sẽ làm mất các phẩm chất của thuốc, bay hơi làm tăng độ thẩm thấu.

Không pha với nước khoáng vì nước này có sẵn thành phần khoáng sẽ làm sai lệch nồng độ. Nên pha với nước lọc đun sôi để nguội.

Cha mẹ cần chú ý theo dõi các dấu hiệu triệu chứng của trẻ, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào cần đưa con đến cơ sở y tế khám và xử trí kịp thời.

Dương Hải

Nguồn Suckhoedoisong.vn

Cha mẹ tuyệt đối không dùng TPCN dạng ‘Oresol’ để bù nước cho con – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status