fbpx
Viện điện tử

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng: Tim mạch can thiệp giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo – SKDSNews

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng: Tim mạch can thiệp giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo – SKDSNews

SKĐS – Trao đổi với PV Báo Sức khỏe&Đời sống, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết: Nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp rất mới trên thế giới đã được ứng dụng thành công ở nước ta, góp phần cứu sống rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo một cách kịp thời mà nếu như trước đây không có tim mạch can thiệp thì các phẫu thuật thông thường khác nhiều khi cũng không thực hiện được.

PV: Thưa ông, trong lĩnh vực tim mạch can thiệp hiện nay ở nước ta đã đạt những bước tiến như thế nào?

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng: Tim mạch can thiệp là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh nhất và là một trong những thế mạnh của Viện Tim mạch Việt Nam. Hiện nay chúng tôi đã ứng dụng hầu hết các kỹ thuật tiến bộ, bắt kịp với các tiến bộ tim mạch can thiệp trên thế giới. Ví dụ các can thiệp như: can thiệp động mạch vành, can thiệp van tim, can thiệp các bệnh tim bẩm sinh chúng tôi đã làm thường quy.

Hơn thế nữa trong thời gian gần đây, chúng tôi đã phát triển rất mạnh các can thiệp rất mới trên thế giới trong lĩnh vực tim mạch can thiệp như: thay van động mạch chủ qua đường ống thông, sửa van hai lá qua đường ống thông mà chúng ta không phải mổ nữa hoặc là đặt những stent graft để điều trị các bệnh lý động mạch chủ cũng đã được triển khai thực hiện thành công tại Viện Tim mạch Việt Nam.

Với những kỹ thuật mới về tim mạch can thiệp đã được ứng dụng như vậy được coi là bước tiến lớn, nhờ đó góp phần cứu sống rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo một cách kịp thời mà nếu như trước đây không có tim mạch can thiệp thì các phẫu thuật thông thường khác nhiều khi cũng không thực hiện được.

Chẳng hạn đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp được can thiệp động mạch vành sớm trong thì đầu hoặc ví dụ trường hợp bệnh nhân bị rối loạn nhịp trầm trọng thì nhờ kỹ thuật tim mạch can thiệp hoàn toàn có thể triệt phá, đốt được qua đường ống thông.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng: Tim mạch can thiệp giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo – SKDSNewsPGS.TS Phạm Mạnh Hùng.


PV: Hiện nay ở nước ta đã có bao nhiêu đơn vị tim mạch can thiệp? Ông đánh giá hoạt động của những đơn vị này ra sao và ý nghĩa của nó trong việc giảm tử vong do các bệnh lý tim mạch gây ra?

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng: Chúng tôi rất mừng lĩnh vực tim mạch can thiệp phát triển nhanh chóng trong thời gian vừa qua, đặc biệt 5 năm lại đây. Theo tôi được biết, số lượng các trung tâm làm tim mạch can thiệp tăng lên, tính bằng từng tháng, hiện có khoảng 60 trung tâm tim mạch can thiệp trên cả nước và hầu hết các trung tâm này đều có thể thực hiện được thành thạo các thủ thuật mang tính chất cấp cứu cho bệnh nhân.

Ví dụ các can thiệp cấp cứu bệnh lý động mạch vành tim mạch can thiệp, bên cạnh đó rất nhiều trung tâm lớn triển khai được kỹ thuật chuyên sâu hơn rất nhiều ví dụ các can thiệp bệnh lý động mạch vành phức tạp, bệnh tim bẩm sinh. Ngoài ra còn can thiệp các bệnh lý cấu trúc tim, van tim, bệnh lý mạch máu lớn như động mạch chủ, đặc biệt can thiệp rối loạn nhịp.

Nhờ các tiến bộ tim mạch can thiệp đó là một trong những kỹ thuật then chốt trong lĩnh vực tim mạch và là “chân kiềng” (gồm điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa, và tim mạch can thiệp) đảm bảo đủ các kỹ thuật để chữa được những bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch dù phức tạp đến mấy.

Tôi cho rằng, nhờ sự phát triển bề rộng và chắc chắn của tim mạch can thiệp, đã cứu được đáng kể bệnh nhân bị bệnh lý hiểm nghèo, đặc biệt bệnh lý liên quan đến nhồi máu cơ tim cấp, hoặc các can thiệp cấp cứu khác. Trong khi ngày xưa chúng ta không có tim mạch can thiệp thì rất là khó khăn, bệnh nhân diễn biến tự nhiên, các thuốc men hạn chế, tỉ lệ tử vong cao, chuyển được lên các trung tâm tim mạch lớn thì cũng rất mất nhiều thời gian, làm chậm trễ thời gian quý báu cứu sống cơ tim bệnh nhân. Do đó, việc phát tiển được các trung tâm tim mạch can thiệp đã cứu được nhiều bệnh nhân tim mạch hiểm nghèo – mà các bệnh lý đó ngày càng có xu hướng gia tăng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS!

 

Nhận xét về trình độ của các bác sĩ tim mạch Việt Nam, GS. James N.Kirkpatrick – Hội Siêu âm tim Mỹ, BV Trường ĐH Y Washington cho biết: “Tôi vô cùng ấn tượng về trình độ các bác sĩ tim mạch Việt Nam, thậm chí trong quá trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thì có những cái chúng tôi còn mang về tại Mỹ và áp dụng được. Các bạn có đội ngũ bác sĩ rất tốt và chuyên nghiệp, tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ còn phát triển hơn nữa”.

Dương Hải (thực hiện)

Nguồn Suckhoedoisong.vn

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng: Tim mạch can thiệp giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status