fbpx
Viện điện tử

Các khớp vùng cổ tay

Khớp quay – trụ xa (articulatio radio – ulnaris distalis)

Khớp quay – trụ xa là một khớp trục liên kết các đầu xa của xương quay và xương trụ. Các mặt tiếp khớp của hai xương là vành khớp chỏm xương trụ và khuyết trụ của xương quay. Ngoài bao xơ bọc quanh các mặt khớp, đầu xa hai xương cẳng tay còn được nối với nhau bởi đĩa khớp (discus articularis). Đây là một đĩa sụn – sợi hình tam giác mà đỉnh bám vào mặt ngoài mỏm trâm trụ và nền bám vào bờ dưới khuyết trụ của xương quay. Mặt trên của đĩa khớp tiếp xúc với mặt dưới của chỏm xương trụ còn mặt dưới của nó tiếp khớp với xương tháp. Đĩa khớp đóng vai trò như một dây chằng của khớp quay – trụ xa. Đặc điểm của màng hoạt dịch là nó tạo nên một ngách kéo dài lên trên tới mặt trước màng gian cốt gọi là ngách hình túi (recessus saciformis). Động tác của khớp quay – trụ xa là sấp (đưa bàn tay từ tư thế giải phẫu sang tư thế viết) và ngửa (đưa bàn tay từ tư thế viết về tư thế giải phẫu) bàn tay.

Các khớp vùng cổ tay

Thiết đồ đứng ngang qua các khớp ở đầu dưới cẳng tay và bàn tay

Khớp cổ tay hay khớp quay – cổ tay (articulatio radiocarpalis)

Khớp quay – cổ tay là một khớp lồi cầu. Mặt khớp phía trên (gần) là mặt dưới đầu xa xương quay và đĩa khớp, ở phía dưới (xa) là đầu gần các xương thuyền, nguyệt và tháp. Mặt khớp của xương quay và đĩa khớp tạo nên một mặt lõm hình elíp hướng xuống dưới thích ứng với mặt lồi hình elíp hướng lên trên do mặt trên ba xương cổ tay tạo nên. Đĩa khớp ngăn cách chỏm xương trụ với ổ khớp đồng thời ngăn cách khớp quay – trụ xa với khớp quay – cổ tay.

Bao khớp quay – cổ tay được tăng cường bởi hai dây chằng bên (dây chằng bên cổ tay trụ và dây chằng bên cổ tay quay), hai dây chằng ở trước (dây chằng quay – cổ tay gan tay và dây chằng trụ – cổ gan tay) và một dây chằng ở sau (dây chằng quay – cổ tay mu tay).

Các cử động của khớp quay – cổ tay là gấp (cơ gấp cổ tay quay và cơ gấp cổ tay trụ), duỗi (cơ duỗi cổ tay trụ, các cơ duỗi cổ tay quay dài và ngắn), dạng (cơ gấp và các cơ duỗi cổ tay quay) và khép (cơ gấp và cơ duỗi cổ tay trụ). Sự phối hợp các động tác trên cho phép làm được động tác quay tròn bàn tay. Vì đây là khớp lồi cầu nên bàn tay không xoay được khi cẳng tay cố định.

Các khớp của bàn tay (articulationes manus)

Bàn tay có nhiều khớp, bao gồm: các khớp cổ tay (giữa các xương cổ tay), các khớp cổ tay – đốt bàn tay, các khớp gian đốt bàn tay, các khớp bàn tay – đốt ngón tay và các khớp gian đốt ngón tay (gần và xa).

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status