fbpx
Viện điện tử

Phát động chiến dịch phòng chống tác hại thuốc lá

(ĐTĐ) – Ngày 1/11, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá và giới thiệu dự thảo luật phòng chống tác hại thuốc lá tại Hà Nội.

 

Tại buổi lễ phát động, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành là hơn 47%, nữ giới là 1,4%. Đặc biệt, Việt Nam đã và đang phải chịu gánh nặng khổng lồ về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do sử dụng thuốc lá cao nhất (40.000 người chết/năm), cao hơn số người tử vong do HIV/AIDS (38.000 người) và tai nạn giao thông (13.000 người).

Ảnh minh hoạ

Tại Việt Nam, các bệnh xu hướng do ảnh hưởng của thuốc lá gia tăng. Con số cho thấy các bệnh nhân vào nhập viện điều trị nội trú ở các bệnh viện do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 62%.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới Việt Nam, với gần 11% tổng số ca tử vong ở nam là do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tuy nhiên, những ca tử vong này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Việc phát động chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc thụ động. Nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc bỏ thuốc, tuyên truyền để những người hút thuốc không hút tại những nơi có quy định cấm nhằm giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc trong cộng đồng.

Chiến dịch cũng là dịp để Bộ Y tế vận động sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách cho việc ban hành Luật phòng chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ và toàn diện. Việc ban hành luật phòng chống tác hại thuốc lá mạnh và toàn diện sẽ là cơ sở quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá.

Thuốc lá là nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong sớm trên toàn thế giới.

Trên toàn thế giới có 1,3 tỷ người hiện đang hút thuốc lá và có 1/2 trong số đó tử vong sớm. Hàng năm, có 5,4 triệu người chết trên toàn cầu do thuốc lá, trong đó có 60.000 người chết do hít phải khói thuốc lá./.

Nguồn Vietnamplus.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status