fbpx
Viện điện tử

Dị ứng thuốc và cách phòng ngừa

(ĐTĐ) – Trong các tác dụng không mong muốn của thuốc thì dị ứng thuốc là một vấn đề được quan tâm hàng đầu. Ở Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng thuốc bị dị ứng là gần 10%.

 

Trong khi đó, nhiều người vẫn có thói quen tự ý mua thuốc về uống, hoặc dùng đơn thuốc của người khác, làm cho dị ứng thuốc càng nặng nề hơn. Thuốc nào cũng có khả năng gây ra phản ứng dị ứng thuốc. Đứng đầu bảng các thuốc hay gây sốc phản vệ là các loại thuốc kháng sinh, như penicillin, ampicillin, cefotaxim… Một số thuốc điều trị bệnh phong, đau khớp, thuốc kháng động kinh, thuốc điều trị gút… cũng có thể gây ra những phản ứng có hại rất nguy hiểm.

Dị ứng thuốc và cách phòng ngừa

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Các thuốc ảnh hưởng trên hệ tim mạch như thuốc tê novocain, lidocain, hay một số vitamin như vitamin C dạng tiêm, vitamin B1 tiêm… có thể gây sốc phản vệ. Cần lưu ý, có những thuốc dùng vài lần trước đó không việc gì, nhưng lần dùng sau lại bị phản ứng dị ứng.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng, miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, 80% bệnh nhân dị ứng thuốc là do tự điều trị, trong đó có nhiều trường hợp điều trị theo các đơn thuốc truyền miệng. Những người có cơ địa dị ứng cũng là đối tượng cao bị dị ứng thuốc.

Để phòng tránh dị ứng thuốc, dù trong bất cứ trường hợp nào, khi nghi bị bệnh hoặc muốn dùng thuốc bổ trợ sức khỏe cũng không nên tự ý mua thuốc để dùng. Khi dùng thuốc, nếu thấy khác thường (bị dị ứng thuốc hoặc tác dụng phụ của thuốc), người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh càng sớm càng tốt. Sau khi khám bệnh, cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, không tự động thay đổi thuốc hoặc thay đổi liều lượng và số lượng.

Điều cần lưu ý là, mỗi lần khám bệnh định kỳ hay đột xuất, nên cho bác sĩ biết về tình trạng bệnh tật của mình, nhất là các bệnh dị ứng và có bị dị ứng với loại thuốc nào hay không, đặc biệt là các loại kháng sinh.

 Nguồn Vtv.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status