fbpx
Viện điện tử

Amip ”ăn” não người: Còn nhiều tranh cãi

(ĐTĐ) – Sau vài tuần xuất hiện ký sinh trùng amip “ăn” não người, làm một bệnh nhân tử vong, người dân hết sức lo lắng. Tuy nhiên, đã có những thông tin nhầm lẫn về loài amip và tác nhân gây bệnh của vi sinh vật Naegleria fowleri với dòng amip thông thường.
 

Nhầm lẫn?

Về thông tin amip “ăn” não người, một chuyên gia ký sinh trùng của Đại học Y Hà Nội khẳng định, loại amip này xuất hiện nhiều trong ao, hồ, sông, suối, rau trồng, vật nuôi đều có thể có amip sống ký sinh. Ai cũng có thể nhiễm bệnh nếu ăn uống không hợp vệ sinh… Đây cũng là ý kiến của một số chuyên gia dịch tễ khác. Thậm chí, BS của một BV đầu ngành ở Hà Nội khẳng định: “Ký sinh trùng amip không có gì lạ, không có gì để nghiên cứu. Amip khi vào cơ thể, sống ký sinh trong ruột, gan, lách, có thể đi lạc lên não gây viêm não và tử vong nhanh”. Tuy nhiên, theo GS.TS Trần Vinh Hiển, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng, Đại học Y – Dược TP. HCM, có rất nhiều loại amip khác nhau và được chia thành hai nhóm: Amip ký sinh và amip tự do. Loài amip Naegleria fowleri khiến một bệnh nhân tử vong tại TP. HCM thuộc họ amip tự do.

Về đường lây truyền, TS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc TTYT dự phòng TP. HCM khẳng định, không giống như amip thông thường, chủ yếu gây bệnh lị và lây qua đường ăn uống. Người bị nhiễm amip tự do vì bị sặc nước vào mũi hoặc nuốt nhiều nước vào miệng khi bơi, lặn trong vùng nước có amip lưu hành. Như vậy đây là hai loại amip khác hẳn nhau về đặc điểm hình thể, môi trường sống, đường lây truyền và bệnh cảnh lâm sàng.

TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác nhận, từ “amip” chỉ là danh từ chung, khi mô tả bệnh học phải nêu cụ thể tên khoa học của tác nhân gây bệnh thì mới chính xác. Về loại amip gây tử vong cho một bệnh nhân vừa qua thực chất là đơn bào Naegleria fowleri. Đây là một bệnh hiếm gặp nhưng có tỷ lệ tử vong cao, diễn biến nhanh. Đơn bào Naegleria fowleri sống phổ biến ở khu vực khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong môi trường nước ngọt như hồ, sông, công trình chứa nước nhân tạo… Đơn bào Naegleria fowleri phát triển tốt nhất ở những nơi nước nông, có cặn bẩn, còn nước ở ao hồ sâu thì không phát triển.

Amip ”ăn” não người: Còn nhiều tranh cãi

Xét nghiệm PCR để tìm ra amip “ăn” não người tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP. HCM.

Chủ động phòng bệnh

Trước lo lắng của nhiều người dân về thông tin amip có trong nước hồ bơi, thậm chí trong nước sinh hoạt nếu không được khử khuẩn, TS Bình cho rằng, loại đơn bào Naegleria fowleri hầu như không tồn tại được ở môi trường nước trong bể bơi. Đặc biệt, trong nước sinh hoạt lại càng khó, vì nước sinh hoạt có quy trình khử khuẩn theo quy định.

Về khả năng nhiễm bệnh, người đi du lịch hoặc người làm nghề chài lưới, thợ lặn đều có khả năng nhiễm bệnh nếu bơi ở ao, hồ, sông hít phải nước vào mũi. TS Bình khuyến cáo, cách phòng ngừa tốt nhất là khi bơi, lặn phải có nẹp mũi hoặc ống thở, chú ý không để sặc nước, tránh nuốt phải nước quá nhiều. Đặc biệt, không nên uống nước trực tiếp từ suối hoặc bơi lặn trong suối. Do tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, không có khả năng thành dịch nên người dân không nên quá lo lắng, nhưng phải hết sức đề phòng, vì đây là bệnh cấp tính, diễn biến nhanh và tỷ lệ tử vong trên 95%. “Sau khi bơi lội, nếu phát hiện đau đầu, sốt, buồn nôn, nôn cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời” – TS Bình nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký Quyết định số 3115/QĐ – BYT về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, kiểm soát các bệnh chưa rõ nguyên nhân, mới phát sinh. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giám sát, phòng, kiểm soát và điều trị các bệnh chưa rõ nguyên nhân, mới phát sinh trên phạm vi toàn quốc…
Nguồn Ktdt.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status