fbpx
Viện điện tử

Đã có bằng chứng về tác hại của headphone

(ĐTĐ) – Sử dụng tai nghe (headphone, earphone) với âm lượng quá lớn có thể gây điếc tạm thời – điều này đã nhiều người nói tới nhưng chưa ai biết tại sao, nay các nhà khoa học của đại học Leicester (Anh) đã chứng minh được tai nghe làm hỏng lớp phủ ngoài của tế bào thần kinh.

Tiếng ồn lớn hơn 110 decibel có thể gây vấn đề cho tai như điếc tạm thời và ù tai (tiếng kêu trong tai), nhưng điều này chưa được chứng minh bằng thực nghiệm. Trong một nghiên cứu của đại học Leicester, lần đầu tiên quá trình tổn thương này đã được quan sát. Nghiên cứu trên được công bố trong kỷ yếu của viện

TS Martine Hamann của khoa sinh lý học tế bào và dược thuộc đại học Leicester, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này cho phép chúng ta hiểu được con đường từ tiếp xúc với tiếng ồn lớn đến mất thính lực. Phân tích các cơ chế tế bào trong tình trạng này có khả năng mang lại một lợi ích chăm sóc sức khoẻ rất quan trọng trong dân chúng. Nghiên cứu này sẽ giúp phòng ngừa cũng như thúc đẩy việc tìm kiếm các phương pháp chữa trị thích hợp đối với tình trạng mất thính giác”.

Đã có bằng chứng về tác hại của headphone

Không còn nghi ngờ gì nữa: chiếc tai nghe này có thể làm điếc tạm thời. Ảnh: Hồng Thái

Tế bào thần kinh truyền tín hiệu điện từ tai lên não có một lớp phủ được gọi là vỏ myelin, giúp các tín hiệu điện đi dọc theo tế bào. Tiếp xúc với tiếng ồn lớn – ví dụ âm thanh hơn 110 decibel – có thể làm bong lớp phủ này của các tế bào, làm gián đoạn các tín hiệu điện. Điều này có nghĩa là các tế bào thần kinh không còn có thể truyền tải thông tin hiệu quả từ tai tới não.

Tuy nhiên, lớp vỏ phủ bên ngoài của các tế bào thần kinh có thể tái tạo, cho phép các tế bào hoạt động lại như bình thường. Điều này có nghĩa mất thính giác chỉ là tạm thời, và sức nghe có thể hồi phục trở lại bình thường. TS Hamann giải thích: “Chúng ta giờ đã hiểu lý do tại sao mất thính lực có thể nghe lại bình thường trong một số trường hợp. Chúng tôi đã cho thấy bao ngoài dây thần kinh thính giác bị mất khoảng một nửa các tế bào, một chút giống như cáp điện bị lột trần kết nối với một bộ khuếch đại của loa. Sự ảnh hưởng có thể hồi phục và sau ba tháng thính giác trở lại bình thường vì dây thần kinh thính giác có vỏ bọc trở lại”.

Những phát hiện này là một phần của nghiên cứu đang thực hiện về tác động của tiếng ồn lớn lên một bộ phận của não gọi là nhân ốc tai lưng (dorsal cochlear nucleus), có chức năng mang tín hiệu từ tế bào thần kinh trong tai đến các bộ phận của não có chức năng giải mã và làm cho âm thanh có ý nghĩa. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hư hại các tế bào trong khu vực này có thể gây ra chứng ù tai hay tiếng kêu trong tai.

TTƯT. BSCKII. Nguyễn Thị Bích Thuỷ – Nguyên trưởng khoa thính học bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM
Nguồn Sgtt.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status