fbpx
Viện điện tử

Điều trị bệnh mạch vành bằng kỹ thuật mới

(ĐTĐ) – Một ngày cuối năm 2012, một bệnh nhân tên là Nguyễn Đăng L., 72 tuổi, đã được Bệnh viện Đà Nẵng chuyển ra Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế với bệnh trạng hiện tại là từng cơn đau thắt ngực.
 

Trung tâm Tim mạch đã lập tức cho ông đi chụp động mạch vành. Các bác sĩ đã phát hiện bệnh lý của bệnh nhân này là hẹp rất khít động mạch vành. Trước đó, bệnh nhân đã được đặt stent động mạch vành liên thất trước và động mạch vành phải. Sau khi đặt stent ấy, bệnh nhân Nguyễn Đăng L. vẫn còn đau ngực âm ỉ kéo dài. Khi ở Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân vẫn bị từng cơn đau thắt trong ngực.

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch cho bệnh nhân tiếp tục chụp CT 64, phát hiện bị phình quai động mạch chủ đoạn ngang khẩu kính 69mm.

Thông thường, phình động mạch chủ không gây triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện khi chụp Xquang tim phổi hoặc CT lồng ngực.

Phình động mạch chủ có nguy cơ cao vỡ động mạch chủ gây đột tử. Nguy cơ vỡ khối phình tỷ lệ thuận theo kích thước khối phình. Khối phình sẽ phát triển với tốc độ bình quân 1mm trong 1 năm. Phình động mạch chủ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 13 theo thống kê tại Mỹ, ước khoảng 15.000 – 20.000 ca tử vong mỗi năm. Nếu bệnh nhân xuất hiện biến chứng bóc tách thì nguy cơ tử vong tức thời là 40% và gia tăng từ 1 – 3% mỗi giờ.

Nguyên nhân phình động mạch chủ như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Đăng L. là do bệnh lý xơ vữa tuổi già, đứt gãy sợi chun thay đổi lớp collagen, do gen, hội chứng Marfan.

Điều trị bệnh mạch vành bằng kỹ thuật mới

Bệnh phình động mạch vành có 2 phương pháp điều trị:

Một là phải phẫu thuật, tuy nhiên, trường hợp phình động mạch chủ của ông Nguyễn Đăng L. là một đại phẫu với vết mổ lớn, rất dễ gây biến chứng.

Hai là phương pháp đặt stent graft. Stent graft là stend lưới kim loại có một lớp màng che phủ để ngăn máu thấm qua. Bởi chỉ ngăn được máu thấm qua thì mới giải quyết không cho vết phình lớn hơn.

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch chọn phương pháp điều trị stent graft cho ông Nguyễn Đăng L.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua

Đặt stent graft qua ống thông là một phương pháp điều trị mới. Mỹ đã thực hiện phương pháp này 10 năm, song đặt stent graft cho ông Nguyễn Đăng L. là lần đầu tiên thực hiện thành công ở Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế.

Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã cùng các đồng sự tim mạch thực hiện ca đặt stent graft này. Thủ thuật được tiến hành an toàn và nhanh gọn, không có tai biến. Bệnh nhân vẫn tỉnh táo trong suốt thời gian tiến hành thủ thuật, không hề đau đớn gì.

Một ngày sau, ông Nguyễn Đăng L. đã đi lại được bình thường và 4 ngày sau, ông đã xuất viện.

 Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status