fbpx
Viện điện tử

Phát hiện phân tử giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm

(ĐTĐ) – Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada đã phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm. Những nghiên cứu sâu hơn về loại phân tử này có thể đưa đến những phương pháp điều trị trầm cảm mới.
 

Theo bác sỹ Gustavo Turecki, một nhà tâm thần học và giáo sư y khoa thuộc khoa Tâm thần học ở Đại học McGill, loại phân tử có tên miR1202 này điều hòa việc tiếp nhận một chất dẫn truyền xung động thần kinh kích thích gọi là glutamate. Chữ “mi” trong cái tên của loại phân tử này là viết tắt của microRNA, một loại phân tử không mã hóa mang protein di truyền.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu lượng miR1202 trên từng cá nhân trước và sau khi họ sử dụng các biện pháp điều trị trầm cảm bằng thuốc và phát hiện ra rằng lượng miR1202 tăng lên trong khi các ảnh hưởng của chứng trầm cảm giảm đi.

Phát hiện phân tử giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm

"Trong các thí nghiệm với những bệnh nhân điều trị trầm cảm bằng citalopram (một loại thuốc chống trầm cảm thường được các bác sỹ khuyên dùng), chúng tôi nhận thấy lượng miR1202 ở những bệnh nhân này thấp hơn so với trước khi dùng thuốc và so với những người không bị trầm cảm khác. Rõ ràng, lượng miR1202 tăng lên khi việc điều trị có hiệu quả và bệnh nhân không còn cảm thấy bị trầm cảm nữa," bác sỹ Turecki cho biết.

Thuốc chống trầm cảm là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất ở Bắc Mỹ và một số quốc gia châu Âu, mặc dù hiệu lực của chúng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

"Chúng tôi nhận thấy rằng lượng miR1202 ở các cá nhân có chứng trầm cảm là tương đối khác nhau, đặc biệt là ở những người có phản ứng chậm với thuốc chống trầm cảm,” bác sỹ Turecki cho hay.

Bác sỹ Turecki hy vọng phát hiện mới này sẽ đưa đến những phương pháp điều trị thay thế cho những bệnh nhân kém phản ứng với các phương pháp điều trị trầm cảm hiện thời và mang lại hy vọng cho mọi bệnh nhân bị trầm cảm. Mặc dù cơ chế hoạt động của loại phân tử này khá giống với melotonin, một loại hoócmôn hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên, nhưng bác sỹ Turecki khẳng định cả hai không có liên quan gì tới nhau./.

Nguồn Vietnam+

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status