fbpx
Viện điện tử

Trinh nữ cũng mắc ung thư cổ tử cung

(ĐTĐ) – Bạn đừng tưởng “con ma virus” gây bệnh này chỉ tìm đến những người phụ nữ đã có quan hệ tình dục. 

Chị Khánh (quận 1, TP.HCM) năm nay 30 tuổi, độc thân, làm quản lý ở một câu lạc bộ sang trọng. Trong lần đi khám sức khỏe tổng thể, chị ngạc nhiên và sợ hãi khi bác sỹ thông báo bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) giai đoạn 0 (giai đoạn tiền ung thư). Chị thắc mắc, tại sao mình lại có thể mắc bệnh này, vì chỉ những người có gia đình, quan hệ tình dục thì mới nhiễm chứ.

Bệnh này 70% sinh ra là do quá trình viêm nhiễm kéo dài (từ 15-20 năm) các loại virus nhóm papilloma, còn được gọi là HPV (Human Papilloma virus). Loại virus này tập trung nhiều nhất vào những năm đầu sau khi quan hệ tình dục lần đầu tiên.

Trinh nữ cũng mắc ung thư cổ tử cung

Hầu hết loại virus này sẽ bị “đánh bật” khỏi cơ thể trong thời gian 12-24 tháng. Nhưng ở một số phụ nữ cơ thể không thể loại bỏ được và đây là nhóm người có nguy cơ mắc UTCTC sau này. Số phần trăm còn lại có nguyên nhân từ khói thuốc lá, rượu, người nhiễm AIDS. Chị Khánh đã hiểu rằng gần 20 năm làm việc ở quán bar, chị đã hít khá nhiều thuốc lá từ bản thân và môi trường. Tuy nhiên, trường hợp của chị có 95% khả năng chữa khỏi bằng điều trị phẫu thuật, xạ trị vì nó là giai đoạn sớm.

7 điều ghi nhớ để phòng bệnh

Sống chung thuỷ 1 vợ 1 chồng: Trên thực tế, nếu một phụ nữ có nhiều bạn tình, khả năng lây nhiễm virus HPV càng cao.

Không quan hệ sớm: Quan hệ tình dục ở tuổi dậy thì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm HPV vì các màng nhầy đang ở giai đoạn vô cùng nhạy cảm, cơ thể của các em gái trong giai đoạn này tự bảo vệ rất kém trước sự tấn công của các virus gây bệnh.

Bao cao su không ngăn cản được vrus HPV tuyệt đối: Lý do là loại virus này không chỉ sống trong màng nhầy mà còn sống ở cả trên da. Chỉ cần có sự tiếp xúc da với da ở khu vực “nhạy cảm”này là đủ để nhiễm nó rồi.

Không hút thuốc lá: Các chất trong thuốc lá sẽ ngấm vào máu và sẽ được bài xuất ra cổ tử cung, tạo môi trường thuận lợi cho bệnh tật phát triển. Những phụ nữ hút thuốc lá có nguy mắc UTCTC cao hơn 2-3 lần so với những phụ nữ chưa bao giờ hút.

Không nên dùng viên tránh thai hormone: Theo thống kê tại Pháp, cứ 1.000 người dùng biện pháp tránh thai này thì có 4,5 người bị UTCTC, trong khi đó tỉ lệ này ở những người không dùng viên tránh thai hormone là 3,8/1.000 người.

Tiêm vaccine trước lần quan hệ đầu tiên: Các nhà nghiên cứu cho biết, việc này cho phép chị em phòng bệnh được tới 70%. Hiệu quả của loại vaccine này kéo dài ít nhất 4-5 năm.

Khám phụ khoa định kỳ: Ngay cả khi bạn đã tiêm vaccine, bạn cũng không tránh bệnh được một cách tuyệt. Thăm khám phụ khoa định kì giúp phát hiện bệnh sớm cũng là một trong những điều kiện quan trọng giúp việc điều trị nhanh và hiệu quả.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

 

Nguồn News.zing.vn

Ads by NhutCorp Gửi email số lượng lớn Hướng dẫn thiết kế website Email marketing Web và ứng dụng

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status