fbpx
Viện điện tử

Phát điên vì áp lực giảm cân

(ĐTĐ) – Từ ước mơ có được thân hình thon thả, nhiều chị em đã tự dồn mình đến bờ vực khủng hoảng tinh thần một cách vô thức. 

Trầm cảm vì muốn giảm cân

Sau khi sinh xong nhóc thứ hai, người chị Trang – 35 tuổi nhà ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cứ tăng cân vù vù. Trước đây, chị vốn là người thuộc diện “mình hạc xương mai” ăn bao nhiêu cũng không lo béo, thì nay chị phải cố gắng nhịn mồm, nhịn miệng mà cân nặng vẫn tăng. Nhiều lần, nhìn lại những bức hình chụp cùng gia đình, bạn bè cách đấy không lâu mà chị không nhận ra mình nữa. Cơ thể to béo, việc chọn lựa quần áo cũng trở nên khó khăn hơn, chị chỉ có thể mặc những gam màu tối để che bớt đi lượng mỡ thừa trên cơ thể. Một lần chị cùng chồng đi dự tiệc chiêu đãi, thấy các bạn bè chồng chị xì xầm, nhỏ to về cái sự già hơn chồng của chị.

Sau nhiều đêm mất ngủ, chị Trang quyết định lên chiến dịch giảm cân để lấy lại vóc dáng ngày nào. Trước tiên, chị giảm chế độ ăn, thực đơn của chị ngày 3 bữa chỉ một màu xanh của rau và hoa quả. Nhưng chỉ được 1 tuần thì chị Trang bị tụt huyết áp, người lao đao mệt mỏi không thể tập trung được vào việc gì, hiệu quả công việc giảm, khiến cấp trên phải nhắc nhở. Cách này không được, chị Trang quyết định chuyển sang ăn uống bình thường, nhưng sau khi ăn xong chị tìm cách móc họng để cho thức ăn nôn ra hết.

Ngoài ra, chị còn đăng ký một lớp thể dục aerobic để luyện tập giảm eo, nhưng do ăn không đủ chất, lại vận động nhiều, nên kết quả là sau 6 tuần thì chị bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống không tiêu, người mệt mỏi, chán ăn, cứ nhìn thấy thức ăn là chị Trang buồn nôn không nuốt nổi, suy sụp tình thần, thường xuyên cáu gắt với các con vô cớ…

Thấy vợ có những biểu hiện khác thường anh Quân động viên vợ đi bác sĩ điều trị thì được biết chị bị trầm cảm do chứng chán ăn tâm thần vì áp lực giảm cân.

Thê thảm hơn chị Trang là trường hợp chị Quỳnh 37 tuổi (Lãnh Binh Thăng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Trước đây, chị Quỳnh vốn là hoa khôi của công ty, đi tới đâu cũng được chăm sóc, ưu ái. Nhưng từ ngày béo lên, chị Quỳnh như đang ở trên trời rơi xuống địa ngục. Mọi người ai cũng ngạc nhiên khi nhìn thấy chị, nhẹ thì “Sao mập thế?” nặng thì “Không nhận ra mày nữa, phát tướng gì ghê quá vậy”.

Phát điên vì áp lực giảm cân

Để lấy lại vóc dáng, chị Quỳnh tìm mọi cách nhịn ăn, nhưng không ăn thua. Thế là chị vừa nhịn ăn vừa bắt đầu uống dấm để giảm cân. Quả là chiêu uống dấm có công hiệu. Tháng đầu tiên uống, chị giảm được 3kg. Tháng thứ hai chị giảm được thêm 4kg. Đến tháng thứ ba thì giảm hẳn 8kg.

Nhưng sau khi giảm được cân, chị vui mừng bao nhiêu thì anh Hà, chồng chị lại lo lắng cho vợ bấy nhiêu. Anh không lo chị bị yếu sức mà lo vì tính nết chị thay đổi thất thường. Ngày trước chị dịu dàng, dễ cảm thông cho người khác bao nhiêu thì giờ lại hay cáu giận và xét nét người khác bấy nhiêu. Bất luận là cha mẹ hay chồng con, bạn bè, hễ ai làm trái ý dù chỉ là chuyện nhỏ chị cũng xù lông, mắt lông sòng sọc và sẵn sàng buông lời cay nghiệt. Chưa hết, dù đã giảm cân thành công nhưng chị vẫn ăn kham khổ và uống dấm đều đều.

Nhưng sang tháng giảm cân thứ 4 thì chị bỗng trở thành người trầm lặng lạ thường. Là nhân viên hành chính của một công ty mà cả ngày chị không thèm nói với ai câu nào mà chỉ thích lẩm bẩm nói chuyện một mình, việc làm thì lúc nhớ lúc quên. Sang tháng thứ 5 giảm cân chị bị sếp đuổi việc.

Thất nghiệp ở nhà chị càng bộc lộ những tính cách khác thường. Một lần, sau giờ làm về đến nhà, anh Hà chồng chị sợ mất cả hồn khi thấy nhà tối om, vợ thì ngồi thu lu trong gốc phòng cứ rì rào nói chuyện một mình. Hoảng quá anh phải gọi điện cho bố mẹ vợ bàn cách đưa chị đi khám.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Ngày cầm kết quả khám bệnh của vợ trên tay anh Hà không thể nén được tiếng thở dài. Bệnh án ghi rõ: có triệu chứng tâm thần thể hoang tưởng do tác động của quá trình ép cân kéo dài.

Đừng để tiền mất tật mang

BS. Bùi Quang Sáng (Trưởng khoa Dinh Dưỡng, Bệnh Quân Y 354, Hà Nội) cho biết: Tâm lý tôn sùng cái đẹp hình thức đã ăn sâu vào mỗi chúng ta. Chúng ta thường xuyên thấy những hình ảnh phụ nữ gầy ốm xuất hiện khắp nơi, điều này hàm ý rằng để được chú ý, xinh đẹp bạn cũng phải giống như vậy.

Khởi phát của bệnh là khao khát được trở thành một người hoàn hảo đơn thuần. Sau đó, khi không đạt được mục đích, não bộ của con người vẫn tiếp tục tiết ra hormone đòi hỏi, khiến bạn luôn cảm thấy mình xấu xí, những ám ảnh này hình thành nếp nhăn trên tiểu não, gây rối loạn tâm trí, tạo ra ảo giác, hoang tưởng, tự ti, trầm cảm thậm chí là phát bệnh tâm thần như trường hợp chị Quỳnh.

Ngoài ra, việc thường xuyên nhịn ăn để giảm cân của chị em phụ nữ sẽ gây ra một hậu quả nghiêm trọng đó là căn bệnh “chán ăn tâm thần”, dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, dẫn tới cơ thể bị suy kiệt rồi tử vong.

Chán ăn tâm thần là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân. Lục phủ ngũ tạng đều bị ảnh hưởng, hạ thân nhiệt, mất nước, rối loạn điện giải, tăng cholesterol máu và caroten huyết thanh, giảm đường máu và các men gan tăng. Bệnh nhân thường bị hạ huyết áp, nhịp tim chậm, mất nhịp, kích thước tim giảm, ngộ độc cơ tim do các chất gây nôn, tràn dịch màng tim, ảnh hưởng đến thần kinh gây ra các cơn co giật bất ngờ.

Khuyến cáo của BS. Bùi Quang Sáng là phụ nữ, nếu muốn giảm cân nên chăm chỉ tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp, cái quan trọng nhất là tập đúng cách và lựa chọn môn yêu thích, điều đó giúp duy trì lâu dài việc luyện tập. Chọn một chế độ ăn giảm cân hợp lý có tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để tránh tình trạng sụt cân quá sức, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy lắng nghe cơ thể bạn, ăn khi cảm thấy đói thì nên dung nạp thêm năng lượng đừng cố nhịn lâu ngày sẽ dẫn tới chán ăn.

Nguồn News.zing.vn
Ads by NhutCorp Email marketing Quảng bá website Web và ứng dụng Đồ họa, flash

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status