fbpx
Viện điện tử

Cứu sống bệnh nhi nhiễm trùng huyết do vi khuẩn kháng thuốc

(ĐTĐ) – Các bác sĩ khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công một ca bệnh bị nhiễm trùng huyết nặng do nhiễm vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc chưa từng gặp từ trước đến nay.  

Bệnh nhân là cháu L., 12 tuổi ở Phúc Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội. Cháu nhập viện Bạch Mai ngày 14/9 trong tình trạng sốt cao, rét run, mạch nhanh, hạ huyết áp, suy hô hấp, tổn thương phổi, khớp và cơ.

Các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị nhiễm trùng huyết do vi khuẩn tụ cầu. Cháu được sử dụng lần lượt 2 trong số 3 loại kháng sinh hiện có tại Việt Nam để tiêu diệt vi khuẩn tụ cầu nhưng không có kết quả, dù loại thuốc thế hệ thứ 2 là Vancomycin ít ghi nhận trường hợp kháng thuốc.

Cứu sống bệnh nhi nhiễm trùng huyết do vi khuẩn kháng thuốc
Bệnh nhân đã hồi phục sau hơn 1 tháng điều trị

Cháu L. sau đó tiếp tục được sử dụng loại kháng sinh thế hệ thứ 3 là Linezolid và đã đáp ứng. Tuy nhiên, lúc này cháu đã bị biến chứng phổi, tràn khí và mủ ra ngoài màng phổi. Các bác sĩ phải phẫu thuật dẫn khí và mủ từ màng phổi ra ngoài. Hiện cháu đã gần như phục hồi sau 1 tháng rưỡi điều trị.

Theo các bác sĩ, đường lây truyền vi khuẩn tụ cầu vào máu của trường hợp cháu L. là xâm nhập qua vết thương ở chân. Loại vi khuẩn tụ cầu này thường xuất hiện ở môi trường và trên da người. Việc điều trị khá đơn giản, nhưng nếu là vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc thì bệnh sẽ tiến triển nặng, có thể tử vong và quá trình điều trị khó khăn, kéo dài.

“Hiện nay, tình trạng kháng thuốc đang rất nguy hiểm. Đây là ca đầu tiên nhiễm trùng huyết tụ cầu biến chứng tràn mủ, tràn khí màng phổi, lại mắc từ nhà”, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Khuyến cáo về tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, bác sĩ Dũng cho rằng, người dân nên bỏ thói quen  cứ thấy hiện tượng hắt hơi, sổ mũi, sốt, thậm chí cảm cúm là nghĩ ngay đến kháng sinh. Việc sử dụng tùy tiện kháng sinh không có chỉ định của bác sĩ như vậy, đến khi cơ thể mắc bệnh cần thiết điều trị bằng kháng sinh thì cơ thể đã bị miễn nhiễm, rất nguy hiểm.

Nguồn News.zing.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status