fbpx
Viện điện tử

Top 10 dự báo công nghệ thông tin y học 2015

(ĐTĐ) – Nhân kết thúc năm 2014, tạp chí Heathcare IT News (HIN) của Mỹ công bố danh sách Top 10 dự báo công nghệ thông tin (CNTT) cho y tế 2015. 

Theo HIN, tương lai gần CNTT đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành y, kể cả lĩnh vực y dược và chăm sóc sức khỏe con người.

Quản lý hồ sơ bệnh nhân bằng CNTT là xu hướng của các BV.

1.Công nghệ "nền tảng thứ ba" sẽ được ứng dụng rộng khắp trong y học: Ngay trong năm 2015, các bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn thế giới sẽ tận dụng tối đa công nghệ "nền tảng thứ ba" (Third platform hay 3rd Platform) dẫn động bởi SMAC (xã hội, thiết bị di động và thuật toán đám mây). Đây là công nghệ quan trọng, tạo ra những bệnh viện kỹ thuật số dựa trên các công cụ đa phương tiện như điện thoại di động, các kênh xã hội, các dạng phân tích dữ liệu và điện toán đám mây để phục vụ y tế, chăm sóc sức khỏe con người. Trong bối cảnh chi phí y tế biến động, thì việc ứng dụng công nghệ “nền tảng thứ ba” sẽ đáp ứng từng bước mong mỏi của con người để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Theo dự báo, với công nghệ “nền tảng thứ ba” sẽ giúp các bệnh viện nâng cao hiệu quả hoạt động tới 25%, tuy nhiên để làm được điều này ngành y phải có sự đầu tư ban đầu nhất định.

2.Đến năm 2015, một nửa các tổ chức y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ có kinh nghiệm đối phó với các cuộc tấn công mạng, 1/3 số cuộc tấn công mạng này được xem là trót lọt. Điều này đòi hỏi các cơ sở y tế phải đầu tư hơn nữa cho chiến lược an ninh đa chiều nhằm tránh sự gián đoạn hoạt động, hạn chế tổn thất, kể cả tiền phạt phát sinh lẫn tăng chi phí ngoài dự kiến.

3.Khoảng 15% số bệnh viện sẽ quản lý hồ sơ bệnh nhân toàn diện bằng CNTT vào năm 2016, cho phép họ tạo ra dữ liệu có sẵn, nhanh, tiện lợi phục vụ cho việc khám chữa bệnh.

4.Đến năm 2020, 80% dữ liệu y tế sẽ đi qua các đám mây (hay còn gọi thuật toán đám mây) vào những thời điểm nhất định trong cuộc đời của con người, khi hạ tầng cơ sở của ngành CNTT phát triển, phục vụ cho việc thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu y tế phục vụ cho việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe con người trên quy mô toàn cầu.

CNTT có vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân.

5. Dự kiến đến năm 2018, với mục tiêu cải tiến chất lượng dịch vụ, tăng cường lợi ích cho người tiêu dùng, 65% các giao dịch của các tổ chức y tế chăm sóc sức khỏe sẽ được thực hiện trên điện thoại di động. Để làm được  điều này, các tổ chức y tế chăm sóc sức khỏe phải thực hiện chiến lược mô hình đa kênh (omni-channel) nhằm cung cấp thông tin nhất quán trên mạng, trên điện thoại di động và các kênh truyền hình qua điện thoại di động.

6. Để quản lý nhóm bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, 70% các tổ chức y tế chăm sóc sức khỏe phải đầu tư vào thiết bị ứng dụng giao tiếp di động với người tiêu dùng như mặt với điện thoại di động, thiết bị y tế mang trên người, công cụ giám sát từ xa và các thiết bị chăm sóc ảo. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu cao về dữ liệu và khả năng phân tích dữ liệu để phục vụ cho các sáng kiến quản lý sức khỏe của người dân.

7. Dự kiến đến năm 2018, dữ liệu lớn sẽ trở nên phổ biến, bởi vậy sẽ có trên một nửa các tổ chức trong ngành y sẽ quản lý công việc thông qua CNTT, nhờ vậy nên giảm được đáng kể về chi phí nhân lực, nhất là tài nguyên chuyên ngành trong lĩnh vực y dược nói chung và khám chữa bệnh nói riêng.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

8. Khi các bệnh viện phụ thuộc ngày càng nhiều vào dịch vụ thuê ngoài, thì khách hàng hay “người mua sức khỏe” cũng phải chia sẻ rủi ro với ngành y để đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ CNTT được đáp ứng nhanh hơn, hiệu quả hơn và chi phí cao hơn.

Công cụ giám sát từ xa sẽ được áp dụng tối đa trong chăm sóc y tế.

9. Áp lực cung cấp thông tin nhanh, chất lượng, hiệu quả, chi phí thấp sẽ trở nên mạnh hơn đối với ngành CNTT. Riêng khu vực Bắc Mỹ, Liên minh châu Âu áp lực này sẽ cao hơn bất cứ nơi nào trong vòng hai năm tới và một khi nhà đầu tư thấy lợi, thị trường này sẽ phát triển sôi động hơn, cả ở chiều cung lẫn cầu trên quy mô toàn cầu.

10. Đến năm 2020, gần một nửa (khoảng 42%) dữ liệu y tế bằng kỹ thuật số sẽ không được bảo vệ  nhưng lại rất cần cho ngành y, khi càng nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này, thì dữ liệu tin cậy cung ứng ngày càng phong phú và lúc đó lượng khách hàng cũng sẽ tăng lên tương ứng.

(Theo HIN/Newsletters, 12/2014)

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status