fbpx
Viện điện tử

Tại sao người trẻ cần cảnh giác với cholesterol?

(ĐTĐ) –  Ở độ tuổi 30, chỉ cần nồng độ cholesterol hơi cao chút ít cũng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tim mạch khi về già, một nghiên cứu tại Mỹ chỉ rõ. 

Cholesterol tăng – Nguy cơ bệnh tim tăng 40% sau mỗi 10 năm

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu lâm sàng Duke, Mỹ đã xem xét số liệu từ nghiên cứu Framingham Heart Study, một nghiên cứu theo dõi sức khỏe tim của hàng ngàn người trong suốt cuộc đời kể từ năm 1948. Nhóm nghiên cứu tập trung vào khoảng 1.500 người hiện ở độ tuổi 70 và không bị bệnh tim ở tuổi 55.

Họ thấy rằng: Trong nhóm này, những người có cholesterol cao trong ít nhất 10 năm (45-55 tuổi) có khả năng bị bệnh tim sau tuổi 55 là 16,5%. Trong khi đó, những người có nồng độ cholesterol bình thường khi còn trẻ chỉ có nguy cơ bị bệnh tim sau tuổi 55 là 4,4%.

Như vậy, cứ mỗi 10 năm bị cholesterol cao lại làm nguy cơ bệnh tim tăng khoảng 40%, cho thấy tác động tích lũy của tăng cholesterol thậm chí chỉ rất ít hoặc vừa phải cũng gây nguy cơ đáng kể cho sức khỏe tim.

Cholesterol bị xem là cao nếu nồng độ cholesterol không HDL là từ 160 mg/dL trở lên. Hoặc nồng độ cholesterol LDL từ 130 mg/dL trở lên.

Cholesterol không HDL được tính bằng cách lấy cholesterol trừ đi cholesterol HDL “tốt”, còn lại cholesterol LDL xấu cộng với các dạng cholesterol có hại khác.

Thông điệp được các nhà nghiên cứu đưa ra là người trẻ cần kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu, và nếu nó quá cao thì cần hành động ngay. Bởi nếu đợi đến tận 50 tuổi mới bắt đầu giảm lượng cholesterol thì có thể đã quá muộn để đẩy lùi những tổn thương đã xảy ra.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ đối với cả nam và nữ, và là thủ phạm gây ra 1/4 số trường hợp tử vong ở nước này. Và hơn 50% người trẻ (20 – 35 tuổi) không đi xét nghiệm cholesterol. Xét nghiệm cholesterol thường không được thực hiện ở người trẻ trừ khi họ có yếu tố nguy cơ bệnh tim, như béo phì.

Hành động ngay ở tuổi 30

Phần lớn các chuyên gia đều nhất trí rằng ăn kiêng và tập luyện là những biện pháp tốt nhất để giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol “tốt”.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vận động thể lực cường độ vừa trong 30 phút mỗi ngày có thể mang lại những cải thiện nhất định về lượng cholesterol của một người; nghĩa là có tập có tốt, và tập nhiều hơn thì sẽ tốt hơn.

Những thực phẩm có thể cải thiện nồng độ cholesterol bao gồm yến mạch và các loại ngũ cốc giàu chất xơ khác; đậu đỗ; cá nhiều dầu như cá hôi; các loại hạt vỏ cứng không mặn; dầu ô liu; và chế độ ăn nhiều rau và trái cây nói chung. Và sau đó có lẽ là thuốc statin – nhóm thuốc hạ cholesterol

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Chúng tôi không có nhiều số liệu về độ an toàn và hiệu quả lâu dài của các statin khi bắt đầu dùng từ khi còn trẻ để điều trị tăng cholesterol mức độ nhẹ và vừa.

Tất nhiên, có những người sẽ không thể điều chỉnh được cholesterol chỉ bằng ăn uống hay tập luyện. Với những người này, quyết định bắt đầu liệu pháp statin sẽ luôn là một quyết định cá nhân… với hy vọng nó được dựa trên việc trao đổi kỹ càng với thầy thuốc".

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status