fbpx
Viện điện tử

Khám phá thú vị về kẽm

(ĐTĐ) – Kẽm là một chất khoáng của cơ thể, được biết đến như là một khoáng chất cho trẻ em, để trẻ hay ăn chóng lớn. Kẽm còn được gắn với quyền năng của phái mạnh. Nhưng với kẽm không chỉ có vậy…

Thiếu kẽm hệ miễn dịch sẽ suy yếu

Cơ thể bạn sống trong môi trường đầy mầm bệnh. Chúng luôn tìm cách xâm nhập vào bên trong, gây bệnh và phá hoại cơ thể. Nhưng điều này không dễ thực hiện bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống miễn dịch được tạo thành từ 2 thành tố cơ bản, đó là các tế bào có thẩm quyền miễn dịch và các kháng thể lưu hành. Những thành phần này sẽ phối hợp với nhau tạo nên sức mạnh đủ lớn để cơ thể bạn miễn dịch với bệnh tật.

Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh.

Có một điều, sức mạnh của hệ thống này lại liên quan tới kẽm. Người ta đã nghiên cứu kỹ lưỡng hệ thống miễn dịch của những trẻ em bị thiếu hụt kẽm nghiêm trọng trong chế độ dinh dưỡng. Một quan sát rất đáng ngạc nhiên được rút ra là: số lượng các tế bào lympho (các tế bào có thẩm quyền miễn dịch) bị giảm sút. Cùng với hiện tượng đó, kích thước các cơ quan lympho như hạch, lách, tuyến ức (những cơ quan tạo ra và huấn luyện tế bào lympho) bị nhỏ đi rõ rệt. Với những quan sát đó, người ta không ngạc nhiên khi sức mạnh miễn dịch bị giảm đi. Tái kiểm định, khi bổ sung kẽm làm liệu pháp dinh dưỡng, các hiện tượng này biến mất. Khoa học kết luận: thiếu kẽm, chiếc khiên miễn dịch sẽ bị thủng.

Có kẽm, cơ rắn chắc

Cơ thể chúng ta có hai thành phần chủ đạo đó là cơ và xương tạo nên hệ vận động. Cơ sẽ tạo nên phần thịt, cơ to thì bạn càng khỏe. Cơ mập thì sức lực càng tốt. Người có hệ thống cơ khỏe mạnh sẽ tạo đà cho các nội tạng khác khỏe mạnh theo.

Cơ được tạo nên vật chất sống chủ đạo là protein. Hầu như tế bào cơ là do protein cấu trúc. Nhưng protein sẽ không thể tổng hợp đủ cho cơ nếu thiếu kẽm. Kẽm là một thành tố thúc đẩy quá trình tạo ra protein nhanh nhất và hoàn thiện nhất.

Sự tổng hợp protein chỉ gói gọn trong mấy chữ, nhưng thực tế, đó là một hệ thống phức tạp của các quá trình sinh học cần tới giải mã di truyền, thu nhặt các axit amin và ráp nối thành protein. Quá trình này không thể không cần kẽm. Tạo một chế độ ăn thiếu kẽm một cách cố ý và thí nghiệm trên động vật, người ta nhận thấy, sự không đầy đủ của kẽm sẽ dẫn tới suy giảm tốc độ tổng hợp protein ở gan, giảm sự trình diện gen của một vài đoạn ARN thông tin mã hóa tổng hợp các protein. Ở một khía cạnh khác, người ta sử dụng các chất ức chế sự sao mã ADN. Nhưng khi cho kẽm vào trong liệu pháp điều trị, sự sao mã ADN lại tiếp tục. Sự sao mã ADN là tiền đề cho quá trình tổng hợp protein về sau. Điều rút ra: kẽm đủ, tổng hợp protein sẽ đủ.

Kẽm – tiền tố sự phát triển

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua

Sự phát triển là sự cao lên, to ra, nặng thêm của cơ thể. Điều này xảy ra với các cơ thể còn non trẻ như các bé yêu, các cơ quan sinh dục. Việc sinh trưởng phát triển bắt buộc phải cần đến một quá trình sinh học đó là phân chia tế bào. Các tế bào phải sinh sôi, nảy nở, nhân lên về số lượng để làm tăng các kích thước của cơ thể.

Kẽm làm được điều này, kẽm làm tăng sự sao mã ADN, vật chất di truyền, tăng tổng hợp protein để phân chia tế bào, tăng chuyển hóa để tạo năng lượng sinh học cho sự phân chia. Tất cả các yếu tố này thúc đẩy tế bào sinh sản. Người ta cũng ghi nhận thấy, kẽm đảm bảo và làm tăng hoạt tính của enzym tạo năng lượng như phosphorylase, deoxythymidine kinase. Đây là những enzym điều biến có khả năng làm tăng sự sinh sôi và biệt hóa tế bào. Kẽm cũng ảnh hưởng đến sự chế tiết của hormon phát triển GH. Do vậy, kẽm rất cần thiết cho sinh trưởng. Không có đủ kẽm, tốc độ sinh trưởng sẽ chậm lại ngay sau 4 ngày thiếu hụt.

Tạo sức mạnh cho quý ông

Sức mạnh của quý ông hay được hiểu ngầm đó là sức mạnh tình dục, sức mạnh trong chuyện gối chăn. Nếu như bạn ham muốn tình dục nhiều, nếu như bạn mạnh mẽ trong chuyện ấy, nếu như bạn có thể kéo dài cuộc vui thì có nghĩa bạn là một quý ông mạnh mẽ.

Nên ăn những thức ăn  giàu kẽm.

Lời đồn là những người đàn ông “râu kẽm”, tức là những người đàn ông có râu ria rậm rạp là những người có sức khỏe tình dục rất cao. Điều đó chỉ đúng một phần. Nhưng thực tế đúng là kẽm có dính dáng tới chuyện mạnh yếu của các ông chồng thật. Người ta đã kiểm định và thấy rằng, quả đúng là kẽm có ảnh hưởng tới khả năng tình dục.

Hiện tượng lý thú 1: những người đàn ông bị nhược năng khả năng tình dục thì nồng độ kẽm trong máu rất thấp. Hiện tượng này đã gợi ý có một mối liên quan nào đó giữa kẽm và nồng độ testosteron. Cần lưu ý testosteron là chất làm tăng khả năng hưng phấn tình dục và tăng độ mạnh mẽ gối chăn.

Hiện tượng lý thú 2: thử cho giảm kẽm tới mức gần như không có trong chế độ ăn. Sau 3 tháng đo lại nồng độ testosteron thì thấy chất này giảm thấp. Hỏi những người thử nghiệm thì thấy chẳng ai thích làm chuyện ấy nữa. Như vậy, kẽm là nguyên nhân gây ra sự sa sút tình dục ở nam giới.

Hiện tượng lý thú 3: Tái bổ sung kẽm cho những người đã bị chán tình dục và giảm testosteron, thì lại thấy sức trẻ hừng hực trở lại. Nồng độ testosteron lại bình ổn sau 6 tháng.

Kẽm làm thi vị hóa cảm giác

Nhắc tới kẽm, mỗi chúng ta sẽ nghĩ tới các tác dụng ở trên. Tuy nhiên, khoa học còn chỉ ra, kẽm còn có nhiều tác dụng hơn thế nữa. Một trong các tác dụng thú vị của kẽm mà ít người biết đó là tác dụng làm tròn vị. Tất cả những rối loạn cảm giác của lưỡi trong thưởng thức tiệc tùng có thể được bình ổn nếu cung cấp đủ kẽm.

Sự không tròn vị hay rối loạn cảm giác của lưỡi là một rối loạn sức khỏe có thực. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như rối loạn di truyền, chấn thương, viêm loét, thay đổi lối sống… và thiếu kẽm. Kẽm thúc đẩy làm phát huy tối đa những vị giác còn lại trên bề mặt lưỡi. Kẽm làm tăng tiết các đoạn peptid có vai trò kích thích ăn uống và mùi vị trong não bộ. Kẽm làm tăng tiết một số hormon có liên quan tới sự ham thích ăn uống trong não bộ, ham thích ngửi và thử vị thức ăn. Vì thế, việc cảm nhận vị giác sẽ thú vị hơn.

Điều rút ra được: Nên bổ sung thêm một số thực phẩm giàu kẽm trong Tết này để thay đổi không khí, giảm cảm giác ngấy và chán ăn.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status