fbpx
Viện điện tử

Biến chứng mắt do thiếu vitamin A ở trẻ em – Nhân một trường hợp lâm sàng – BSNT

Theo American Academy of Ophthalmology, một bệnh nhân nam 11 tuổi ăn kiêng trước đó phải đi khám vì giảm thị lực nặng và kéo dài theo một báo cáo ca lâm sàng được công bố ngày 2/10 trên tạp chị Nhi khoa JAMA. Thị lực bệnh nhân này đã cải thiện một phần sau 6 tuần tích cực điều trị bằng bổ sung Vitamin A.

 Báo cáo này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nhận thức sai lầm liên quan tới ảnh hưởng của dinh dưỡng lên chức năng thị giác, không chỉ ở riêng những quốc gia đói nghèo mà cả ở những quốc gia phát triển nơi có nguồn thực phẩm dồi dào.

Gia đình của bệnh nhân cho biến, cậu bé chỉ ăn đúng 6 loại thực phẩm gồm khoai tây, thịt lợn, thịt cừu, dưa chuột và thực phẩm dinh dưỡng đóng gói để tránh dị ứng đường tiêu hóa có thể gây chàm. Sau 8 tháng duy trì chế độ ăn này, bệnh nhân bị chói mắt, quáng gà và thị lực chỉ còn bóng bàn tay 0,3 m.

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện đồng tử bình thường, phản xạ chậm kèm theo các biểu hiện của khô mắt do thiếu vitamin A và tổn hại nhẹ của đầu thị thần kinh.

Xét nghiệm máu cho thấy nồng độ vitamin A giảm thấp trầm trọng về mức 14,33 µg/dl trong khi ngưỡng bình thường là 20,06 µg/dl. Phác đồ điều trị là vitamin A với liều tấn công 200000 IU, 2 lần/ngày trong 2 tuần.

Sau 6 tuần, mặc dù bệnh nhân vẫn bị coi là khiếm thị nhưng kết mạc dần hồng bóng trở lại và thị lực cải thiện ở mức 20/800.

Thiếu vitamin A là nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu có thể phòng ngừa ở trẻ em. Khoảng 1/3 trẻ em trên thế giới thiếu vitamin A, một vi chất có rất nhiều trong cà rốt, cá, gan, bơ và các loại rau lá xanh. Nhiều trẻ trong số này sống ở vùng cận sa mạc Sahara Châu Phi và Nam Á là những nơi có nguồn thực phẩm hạn chế.

Tuy nhiên các bác sĩ cần lưu ý rằng kể cả những trẻ lớn lên ở các quốc gia phát triển vẫn có nguy cơ thiếu vitamin A, đặc biệt ở những trường hợp bị dị ứng đường tiêu hóa, có khứu giác quá nhạy cảm hoặc ở trong những tình trạng không thể hấp thụ nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Link gốc:

BSNT. Hoàng Thanh Tùng

Bệnh viện Mắt Trung ương

Nguồn Bacsinoitru.vn

 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status