fbpx
Viện điện tử

Phát hiện căn bệnh bí ẩn giống AIDS

(ĐTĐ) – Các nhà nghiên cứu tại Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ đã phát hiện một căn bệnh lạ bí ẩn khiến hàng chục người châu Á và Mỹ có những triệu chứng tương tự như mắc phải căn bệnh AIDS mặc dù họ không bị nhiễm virus HIV.
 

Hệ miễn dịch của các bệnh nhân mắc căn bệnh lạ sẽ bị tổn thương, khiến họ không có khả năng chiến đấu với các mầm bệnh như người khỏe mạnh. Hiện tại, các nhà khoa học chưa phát hiện được nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên căn bệnh này dường như không truyền nhiễm qua tiếp xúc.

Tiến sĩ Sarah Browne công tác tại Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc Viện Sức khỏe quốc gia (NIH) của Mỹ cho biết, căn bệnh lạ là một dạng của suy giảm khả năng miễn dịch, không có tính di truyền và chỉ xuất hiện ở người trưởng thành. Ngoài ra, căn bệnh lạ cũng không lan truyền qua virus như bệnh AIDS.

Phát hiện căn bệnh bí ẩn giống AIDS

Căn bệnh lạ khiến giới khoa học hiện đại chưa thể xác định nguyên nhân và cách điều trị

Tiến sĩ Browne đã hợp tác nghiên cứu cùng các nhà khoa học Thái Lan và Đài Loan – 2 khu vực có số bệnh nhân mắc căn bệnh lạ nhiều nhất kể từ năm 2004.

Dennis Maki – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Wisconsin (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu và theo dõi ít nhất 3 bệnh nhân mắc căn bệnh lạ trong suốt 10 năm qua. Theo ông Maki, khả năng một dạng nhiễm trùng là nguyên nhân gây bệnh song nó lại không thể lây từ người sang người.

Căn bệnh lạ xuất hiện ở những người trong độ tuổi khoảng 50 nhưng lại không mang tính di truyền. Điều này đã bác bỏ khả năng một gene đơn lẻ là nguyên nhân gây bệnh. Một số bệnh nhân đã qua đời do bị nhiễm trùng nặng trong đó phải kể tới một số người từ châu Á tới Mỹ sinh sống.

Giai đoạn đầu của cuộc nghiên cứu chính thức khởi động vào năm 2009, khi một phụ nữ Việt Nam (62 tuổi) sinh sống tại bang Tennessee đã tới khám bệnh tại NIH do trải qua hàng loạt triệu chứng tương tự như mắc phải căn bệnh lạ.

Đối với những bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ AIDS, virus HIV phá hủy các tế bào T – những chiến binh chủ chốt của hệ miễn dịch giúp ngăn mọi mầm bệnh. Trái lại, với những bệnh nhân mắc căn bệnh lạ, các tế bào T không hề bị tổn thương nhưng lại tạo ra một dạng tổn hại khác.

Nghiên cứu của tiến sĩ Browne trên hơn 200 bệnh nhân mắc căn bệnh lạ tại Thái Lan và Đài Loan đã phát hiện thấy trong cơ thể của phần lớn người bệnh xuất hiện các chất gọi là “kháng thể tự động”, ngăn chặn interferon-gamma – một tín hiệu hóa học giúp cơ thể loại bỏ các nhiễm trùng.

Việc ngăn chặn tín hiệu hóa học trên khiến người mắc căn bệnh lạ có những triệu chứng giống như người mắc bệnh AIDS như dễ bị virus, nhiễm trùng nấm và ký sinh trùng tấn công, đặc biệt là vi khuẩn thuộc một nhóm mầm bệnh tương tự như nguyên nhân gây bệnh lao khiến phổi bị tổn thương rất nặng.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Các nhà nghiên cứu gọi căn bệnh lạ này là hội chứng suy giảm miễn dịch “tấn công người trưởng thành” bởi chúng xuất hiện khá muộn trong một đời người và người bệnh không biết bằng cách nào hay tại sao họ lại nhiễm bệnh.

Hiện tại, việc điều trị bằng thuốc kháng sinh không mang lại kết quả do đó các bác sĩ đã thử nhiều biện pháp khác trong đó có cả thuốc chống ung thư, giúp ức chế quá trình sản sinh các kháng thể. Căn bệnh lạ sẽ không thể hiện rõ trên một số bệnh nhân khi các nhiễm trùng đã được chế ngự. Song theo các nhà nghiên cứu, một khi hệ miễn dịch đã bị tổn thương sẽ dẫn tới tình trạng bệnh mãn tính.

Thực tế, gần như toàn bộ bệnh nhân mắc căn bệnh lạ đều là người châu Á hoặc sinh ra ở châu Á rồi tới cư trú ở một nơi khác. Điều đó cho thấy khả năng các yếu tố về gene và môi trường gây ra tình trạng nhiễm trùng kích hoạt căn bệnh lạ phát triển.

Ca nhiễm bệnh lạ đầu tiên xuất hiện vào năm 2004 và công trình nghiên cứu của tiến sĩ Browne đã được tiến hành trên 100 bệnh nhân trong vòng 6 tháng.

Theo bà Browne, khả năng còn nhiều người mắc căn bệnh lạ mà chưa được chữa trị và tại nhiều khu vực, nó đã bị nhầm với căn bệnh lao.

Nguồn Infonet.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status