fbpx
Viện điện tử

Nguyên tắc chung PHCN cho người có khó khăn vận động

Người có khó khăn về vận động: là nhóm chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm khoảng 40% tổng số tàn tật. Nguyên nhân tổn thương các thành phần tham gia vận động gồm hệ thần kinh vận động và hệ cơ xương khớp.

1. Các nguyên nhân gây khó khăn vận động:

– Các bệnh cơ xương khớp: viêm khớp, chấn thương, thoái hoá…

– Các bệnh cơ: teo cơ tiến triển, viêm cơ, xô hoá cơ.

– Các bệnh về thần kinh: bại não, bại liệt, liệt 1/2 người, TTT sống…

-Dị dạng bấm sinh: bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…

– Cắt cụt chi.

– Thái độ không đúng của gia đình, cộng đồng và người tàn tật…

– Môi trường không thích hợp.

2. Nguyên tắc chung PHCN cho người khó khăn vận động

– Phục hồi chức năng cho người có khó khăn vận động phải được tiến hành các sớm càng tốt, ngay sau khi bị bệnh và tùy thuộc giai đoạn để có các biện pháp phục hồi thích hợp, thường chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn sớm, giai đoạn muộn và giai đoạn tái hòa nhập xã hội.

+ Giai đoạn sớm: là giai đoạn ngay sau khi mắc bệnh, người bệnh thường được điều trị tại viện và phải bất động trên giường, bởi vậy PHCN giai đoạn này cần đề phòng bội nhiễn, phòng chống loét do đè ép, đề phòng biến chứng teo cơ, cứng khớp bằng các bài tập vận động chủ động phần thân thể không mất chức năng, đồng thời tập thụ động các phần thân thể mất chức năng; nếu các khớp cần phải bất động thì tập co cơ đẳng trường phần chi thể đó.

+ Giai đoạn muộn: sau giai đoạn bất động, người bệnh cần được cho rời khỏi giường càng sớm càng tốt, trong giai đoạn này, bệnh nhân cần được tập các bài tập liên hoàn để có thể tự phục vụ nhu cầu tối thiểu như tập ngồi dậy, tập thăng bằng, tập di chuyển, tập sử dụng các dụng cụ trợ giúp, tập tự chăm sóc bản thân…

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

+ Giai đoạn tái hòa nhập xã hội: là giai đoạn sau cùng, bệnh nhân cần tập các bài hoạt động trị liệu, được tạo điều kiện để hòa nhập xã hội như các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động giáo dục, hoạt động hướng nghiệp…

– Phục hồi chức năng cho người có khó khăn về vận động cần được kết hợp chặt chẽ với các biện pháp điều trị tâm lý: do người bệnh thường có những biểu hiện bi quan, chán chường, nên cần động viên, khích lệ để người bệnh hợp tác và thực hiện đầy đủ chương trình tập luyện đã đề ra.

– Trong quá trình phục hồi, cần phát hiện sớm các động tác thay thế để tránh loại bỏ, theo dõi đánh giá mức độ tiến triển để điều chỉnh chương trình tập nếu cần thiết.

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status