fbpx
Viện điện tử

Đột quỵ dẫn đầu các nguyên nhân gây nên tàn tật

(ĐTĐ) – Đột quỵ đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong sau bệnh lý tim mạch, ung thư và dẫn đầu trong các nguyên nhân gây nên tàn tật.

 

Tại Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ mới và 104.800 người tử vong do đột quỵ, hiện có 486.000 người bị đột quỵ đang còn sống nhưng phần lớn bị mất sức lao động, tàn tật…

Hội Phòng, chống Tai biến mạch máu não Việt Nam vừa tổ chức hội nghị “Đột quỵ não – vấn đề toàn cầu” và phát động hưởng ứng Ngày Đột quỵ thế giới (29/10).

GS Michael painin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sau đại học về Thần kinh, Đại học Danube Krems (Áo) cho biết: Đột quỵ có mức độ phá hủy nhanh chóng các tế bào thần kinh. Dù là xuất huyết hoặc nhồi máu não thì các tổn thương tiến triển rất nhanh theo thời gian. Cứ một giây là có 32.000 tế bào thần kinh bị phá hủy và trong 1 phút có 1,9 triệu tế bào thần kinh chết đi, hậu quả là dẫn đến phù não và nguy hiểm hơn là gây tụt não. Mức độ già hóa tăng nhanh, trong một giờ bị nhồi máu não cấp thì tỷ lệ già hóa là 3,6 năm.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ mới và 104.800 người tử vong do đột quỵ.

Nếu không được cấp cứu kịp thời người bệnh có thể tử vong hoặc bị các di chứng như yếu liệt chân tay hoặc yếu liệt nửa người, giảm thị lực, nói khó khăn, giảm khả năng phán đoán…Vì vậy, vấn đề quan trọng nhất trong cấp cứu đột quỵ là vấn đề thời gian, phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất để tận dụng thời gian vàng của não cứu sống bệnh nhân. Đồng thời, nên xây dựng các đơn vị đột quỵ để giúp cho việc cấp cứu và điều trị đột quỵ hiệu quả hơn.

GS.TS Lê Văn Thành, chủ tịch Hội Phòng, chống Tai biến mạch máu não Việt Nam cho biết: Các đơn vị đột quỵ có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ đến 17%, giảm thời gian điều trị 6 ngày và tăng 5 % bệnh nhân được cứu sống không bị tàn tật.

Theo khảo sát tại 78 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trở lên tại 63 tỉnh, thành trên cả nước, có 39/78 bệnh viện đủ khả năng thành lập đơn vị đột quỵ. Tuy nhiên, hiện chỉ có 14 đơn vị đột quỵ đặt tại trung tâm các thành phố lớn. Do đó, việc đẩy mạnh thành lập các đơn vị đột quỵ tuyến dưới sẽ góp phần làm giảm tải cho tuyến trên và nâng cao chất lượng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân đột quỵ.

Nguồn Bee.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status