fbpx
Viện điện tử

10 chấn thương thường gặp khi tập luyện

(ĐTĐ) – Tập thể dục là khi ta tạo áp lực lên các bộ phận khác nhau của cơ thể và chấn thương thường là kết quả tất yếu nếu không được phòng ngừa.
 

Thực sự bạn có thể giảm thiểu rủi ro chấn thương trong tập luyện với các biện pháp an toàn dưới đây.

1. Trầy da (phồng rộp da)

Phồng rộp da là khi da bị cọ xát với quần áo hoặc bộ phận nào đó của cơ thể. Nó có thể gây đau đớn và khó chịu nhưng cũng không cản trở nhiều việc luyện tập.

Tuy nhiên để không bị trầy da, gây khó khăn trong việc luyện tập thì bạn nên mặc quần áo với chất liệu mềm, co giãn tốt. Ngoài ra có thể dùng bột tan bôi vào vùng dễ bị phồng rộp trước khi luyện tập.

2. Đau nhức cơ bắp

Đau cơ bắp là một chấn thương bình thường khi luyện tập. Nó có thể đau khi luyện tập hoặc sau một vài ngày tập thể dục. Đau nhức cơ bắp có thể ngăn chặn thông qua việc khởi động kỹ càng trước khi tập luyện.

Lưu ý, nếu đã lâu bạn không tập và các cơ bắp vẫn đau nhức thì hay để một thời gian cho các cơ bắp hồi phục lại trước khi vận động mạnh. Tốt nhất là nên khởi động bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng sau đó mới tăng thời gian luyện tập lên.

3. Chuột rút

Bạn sẽ bị chuột rút nếu cơ thể mất muối và nước. Nếu đổ mồ hôi quá nhiều mà bạn không bổ sung nước và natri thì rất dễ dẫn đến bị chuột rút. Với người mới tập luyện thì cũng rất dễ bị chuột rút khi các cơ bị căng mỏi quá sức. Bạn có thể phòng tránh chứng chuột rút bằng cách bổ sung nước với natri. Nếu chuột rút do căng mỏi cơ thì nên xoa bóp nhẹ nhàng và thả lỏng các cơ bắp.

10 chấn thương thường gặp khi  tập luyện

4. Đau lưng

Nhiều người bị đau lưng sau khi tập thể dục, điều này có thể do cơ bụng và lưng yếu. Bạn có thể tăng sức dẻo dai của cơ bụng và lưng dần dần theo thời gian luyện tập. Đau lưng cũng có thể do các động tác quá mạnh, lặp đi lặp lại hoặc khi tập sai tư thế. Lựa chọn bài tập thể dục cũng rất quan trọng, nên chọn bài tập nhẹ nhàng rồi mới nâng cao dần.

5. Đau cổ

Đau cổ – Một trong những chấn thương thường gặp khi luyện tập thể thao

Đau cổ do tập sai tư thế hoặc hình thức tập không phù hợp. Nếu bạn chỉ đau nhẹ vùng cổ thì nên xoay đầu nhẹ nhàng, tránh xoay 360 độ liên tục. Mát xa nhẹ nhàng các khu vực xung quanh để nới lỏng cơ bắp. Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị thích hợp.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

6. Đau đầu gối

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu gối nhưng thông thường là do bạn thực hiện các động tác lặp đi lặp lại nhiều như leo cầu thang, chạy và nhảy. Bạn có thể tránh việc đau đầu gối bằng cách thay đổi các động tác, hoạt động thể chất bao gồm kết hợp các động tác thấp và cao.

Đối với điều trị cấp cứu thì bạn nên nghỉ ngơi, chườm lạnh, băng gạc lại. Nếu đau dai dẳng thì cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

7. Đau cơ xoay

Cơ xoay là một thuật ngữ chung chỉ các dây chằng và cơ bắp hỗ trợ cánh tay và khớp vai. Khi bị chấn thương nhẹ ở cơ xoay thì thường biểu hiện bầm tím, sưng đau, thậm chí chảy máu. Nếu chấn thương nặng có thể hạn chế hoặc làm giảm phạm vi chuyển động của khớp vai, điều đó cũng khiến bạn thấy đau khi cử động cánh tay. Khi gặp phải sự cố này hãy đến bác sĩ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương và có chữa trị phù hợp. Để phòng tránh chấn thương cơ xoay bạn cần khởi động xoay vai và làm giãn cơ trước khi bước vào tập luyện chính.

8. Đau chân

Đau chân có thể do chân yếu, bắp chân bị căng, tập sai tư thế và để ngăn ngừa thì bạn nên mát xoa bắp chân cho nóng và giãn cơ trước và sau khi tập luyện. Cần lựa chọn giày dép thích hợp để tránh bị trẹo chân hoặc gây khó dễ cho việc luyện tập.

9. Viêm gân gót chân

Khi luyện tập quá sức, các cơ mỏi, căng thẳng dễ gây viêm gân gót chân. Nó làm giảm hoạt động thể chất và đi lại khó khăn. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn đau kéo dài và độ đau ngày càng tăng.

10. Đau gót chân tái phát

Cơn đau có thể xảy ra vào buổi sáng hoặc lúc bắt đầu tập thể dục. Cơn đau thường biến mất sau vài phút nhưng cũng có thể tái xuất hiện nếu bạn tập thể dục quá lâu. Bạn có thể dùng thuốc chống viêm để giảm cơn đau sau đó nên hỏi tư vấn của bác sĩ để được điều trị thích hợp.

Đừng để chấn thương gây cản trở việc luyện tập thể chất và các hoạt động hàng ngày của bạn. Hãy lắng nghe cơ thể và không nên luyện tập quá sức gây hao tổn sức khoẻ.

 Theo AWT – Nguồn Dantri.com.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status