fbpx
Viện điện tử

Những cách xử lý các chấn thương nhẹ

(ĐTĐ) – Những chấn thương nặng cần phải được điều trị bởi bác sĩ, nhưng một số vết thương nhẹ hoặc đơn giản là đau nhức có thể được chữa trị bởi những phương pháp đơn giản sau đây:
 

Liệu pháp chườm lạnh

Là phương pháp phổ biến nhất để sơ cứu khi bị chấn thương. Nhưng nó cũng được xem như một phương pháp giảm đau lâu dài với những vết thương nhẹ. Chườm lạnh sẽ giúp hạn chế lưu lượng máu di chuyển đến vùng bị đau, giúp giảm đau và tránh khả năng bị viêm. Ngoài việc sử dụng nước đá để chườm, chúng ta còn có thể kết hợp sử dụng buồng tắm lạnh hoặc kỹ thuật massage bằng nước đá. Nên chườm lạnh 3 lần trong một ngày, mỗi lần kéo dài 10 phút.

Những cách xử lý các chấn thương nhẹ

Nâng vết thương cao hơn tim

Khi bị đau tay, ta thường được khuyên sử dụng một mẹo giảm đau, đó là giơ bàn tay lên cao hơn quả tim. Điều này sẽ giúp làm giảm lưu lượng máu đến chỗ bị đau và bớt gây tình trạng sưng hoặc viêm. Thực tế phương pháp này đúng cho tất cả các bộ phận khác trên người. Nếu có thể, hãy cố gắng giơ vùng bị thương lên quá tim trong khoảng 10 phút, từ 3 đến 5 lần một ngày.

Phương pháp nén

Cũng như nguyên tắc nâng cao, nén là một phương pháp giúp giảm lưu lượng máu đến vết thương. Cách nén thường gặp nhất đó là băng bó. Nếu không có băng, ta có thể sử dụng bất cứ vật gì sạch sẽ để nén chặt vết thương của mình.

Thuốc chống viêm

Là những loại thuộc giảm đau thường gặp như aspirin, ibuprofen hay diclofenac… thuộc nhóm thuốc chống viêm-không steroid (NSAID). Loại thuốc này không gây nên tình trạng nghiện nên ta không phải quá lo ngại khi sử dụng đôi lần. Nhưng chỉ nên sử dụng đôi lần ngay sau khi vừa bị chấn thương để làm giảm nguy cơ vết thương bị viêm, tránh việc sử dụng lâu dài để điều trị vì các loại thuốc này có thể gây tổn thương thận và suy thoái sụn, khớp. Ngoài ra chỉ sử dụng khi bị thương thật sự chứ không phải bị các loại đau nhức cơ bắp thường gặp do tập thể dục.

Dứa hoặc cây kim sa

Nếu lo sợ các loại thuốc, bạn có thể sử dụng những liệu pháp từ tự nhiên đơn giản là dứa hoặc cây kim sa. Trong quả dứa chứa một loại enzym mang tên bromelain có tác dụng ngăn cản quá trình gây viêm và có thể được bôi lên vết thương giúp mau lành. Phần chứa nhiều bromelain nhất trong quả dứa đó là phần lõi.

Ngoài ra, sử dụng loại cồn thuốc từ cây kim sa cũng có công dụng tương tự với dứa.

Châm cứu

Những nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng, châm cứu thực sự có tác dụng chữa trị với những chấn thương liên quan đến xương khớp bên cạnh tác dụng giảm đau. Châm cứu trong thể thao hiện cũng chưa cho thấy một tác hại nào.

Theo Running.competitor.com – Nguồn Tuoitre.vn 

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status