fbpx
Viện điện tử

Tổn thương khớp gối

(ĐTĐ) – Trong sinh hoạt, lao động, chơi thể thao một chấn thương thường gặp là tổn thương khớp gối. Khó khăn nhất cho người bị tai nạn khi tổn thương khớp gối là vận động bị hạn chế, đau đớn, thậm chí bị sưng nề, nếu không điều trị kịp thời sẽ có nhiều biến chứng phức tạp buộc phải làm phẫu thuật. Vì vậy, việc xử trí ban đầu rất quan trọng giúp cho bệnh nhân mau hồi phục.
 

Khớp gối được tạo thành bởi 3 xương: xương đùi, xương chày và xương bánh chè. Ngoài ra còn có hệ thống sụn có tác dụng bọc đỡ và giảm sóc khi vận động và giữ cho khớp gối được vững vàng. Hệ thống dây chằng bên trong, bên ngoài và hai dây chằng chéo trước và chéo sau nhằm giữ cho khớp gối vững chắc. Nhờ có sự vững chắc này mà chúng ta có thể thực hiện được các động tác vận động nhanh, mạnh và dứt khoát. Nhưng đôi khi, trong quá trình vận động, dây chằng chéo có thể bị giãn hoặc đứt.

Tổn thương khớp gối

Khi có tổn thương ở khớp gối, bạn không được chườm nóng. Có rất nhiều người theo kinh nghiệm truyền miệng khi bị chấn thương thường lấy lá náng, vỏ bưởi, hay xoa các loại dầu nóng, thậm chí một số người theo kinh nghiệm lấy  muối đắp, xoa thuốc rượu, mật gấu,… điều này không khỏi mà còn có thể khiến bạn bị tràn dịch khớp hoặc chảy máu trong, dẫn tới hoại tử. Vì trong trường hợp bị bong gân nhẹ các tác động chườm nóng trên sẽ  có tác dụng giảm đau.

Khi bị chấn thương khớp gối bằng cảm giác và bằng mắt thường thì không thể xác định tổn thương ở khớp như thế nào, có bị chảy máu trong hay không nên việc chườm lạnh cần được thực hiện ngay lập tức. Việc chườm lạnh vừa có tác dụng giảm đau, đồng thời nếu bị chấn thương nặng khiến các tổ chức ở khớp co lại, hạn chế được tối đa hiện tượng chảy máu trong hoặc tràn dịch khớp. Sau đó, bệnh nhân sẽ nằm nghỉ và bất động vùng gối một cách tốt nhất nhằm hạn chế sự sưng nề của gối sẽ giúp cho việc phẫu thuật khâu phục hồi dây chằng và tái tạo dây chằng có kết quả tốt hơn.

Trong trường hợp chấn thương khớp gối nhẹ, sẽ có thể tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên, với các trường hợp nặng như chảy máu trong, tràn dịch, đứt dây chằng… thì việc điều trị rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy, sau khi chườm lạnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để được khám và điều trị kịp thời.              

Theo Tài liệu của Trung tâm chỉnh hình TP. HCM
Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status