fbpx
Viện điện tử

Phát triển mô tự thân để sửa chữa thoái hóa khớp gối

(ĐTĐ) – Những quả cầu rất nhỏ được làm từ các tế bào của chính bệnh nhân đang được sử dụng để điều trị thoái hóa khớp. Các quả cầu mô này được tiêm vào khớp hư, nơi chúng sẽ phát triển thành sụn mới.

English >>

Theo thống kê, hiện nay ở Anh có khoảng 7 triệu người thoái hóa khớp, căn bệnh được cho là có liên quan đến tuổi tác, chấn thương và yếu tố gia đình. Trong bệnh thoái hóa khớp, bề mặt của sụn khớp bị hư hỏng, khi bệnh tiến triển, sụn có thể trở nên thoái hóa và mòn đi, làm cho xương tiếp xúc chà xát với nhau. Vấn đề là sụn không tự phục hồi như các mô khác, do đó bệnh nhân cần phải hoặc là dùng thuốc giảm đau, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể phải phẫu thuật thay khớp.

Phát triển mô tự thân để sửa chữa thoái hóa khớp gối

Khớp gối thoái hóa

Tuy nhiên, hiện nay một phương pháp điều trị mới đang được phát triển – gọi là phương pháp mô kỹ thuật – có thể là một thay thế.

Mô kỹ thuật là một công nghệ đang nổi lên nhanh chóng, hiện đang được sử dụng cho các vấn đề gây ra bởi thương tật, bệnh tật, bệnh lý di truyền và lão hóa. Các mô thay thế này được phát triển từ tế bào sống, và cho đến nay, các mạch máu da và xương đã được nuôi cấy theo cách này. Công nghệ này đã được sử dụng ở Ý để chữa thoái hóa sụn khớp háng và hiện nay hơn 200 người bị hư khớp gối đang tham gia thử nghiệm so sánh với các phương pháp điều trị thông thường.

Trong phương pháp điều trị này, các tế bào sụn được lấy từ sụn lành mạnh của chính bệnh nhân. Sau đó chúng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm khoảng 5-7 tuần. Trong thời gian này, các tế bào sản xuất những “giàn giáo” (scaffolding) có dạng hình cầu – điều này rất có ý nghĩa là chúng đưa ra chiều sâu cho các mô mới.

Các quả cầu này sau đó được tiêm vào các khu vực bị ảnh hưởng. Từ 10 đến 70 quả cầu được đưa vào cho mỗi cm2 của mô bị hư hỏng – nghiên cứu cho thấy các quả cầu đan lại với nhau và phát triển thành màng sụn mới. Sau khi điều trị, bệnh nhân thực hiện các bài tập phục hồi chức năng, như vận động khớp gối bằng những cách khác nhau, làm cho khớp được vận hành hợp lý.

Thử nghiệm sử dụng công nghệ này cho khớp gối đang được thực hiện tại Đại học Mannheim và một số trung tâm ở Đức. Nếu mọi việc suôn sẻ, công nghệ – được phát triển bởi một công ty công nghệ sinh học Đức, co.don – có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong vòng hai năm tới.

Jane Tadman, một nhà nghiên cứu về khớp ở Anh, cho biết kỹ thuật sử dụng tế bào của chính bệnh nhân để điều trị tổn thương sụn hiện đang được thử nghiệm lâm sàng rộng rãi ở Anh. Các nhà khoa học đang so sánh hiệu quả của các tế bào gốc lấy từ các tế bào tủy xương của chính bệnh nhân để sữa chữa các sụn bị bào mòn trong khớp gối thoái hóa, với các tế bào sụn nuôi cấy hay kết hợp cả hai loại tế bào, điều này có thể có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, theo Jane, câu hỏi thực sự là liệu phương pháp này có thể thay thế hoặc bổ sung khu vực sụn rộng lớn ở bệnh nhân thoái hóa khớp, và đó chính là vấn đề mà một nghiên cứu mới của người Đức đang đề xuất.

Sửa chữa sụn là một lĩnh vực cực kỳ thú vị và có tiềm năng rất lớn trong lâm sàng cho hàng triệu người thoái hoá khớp. Mặc dù có một số vấn đề y học và kỹ thuật cần được giải quyết, hy vọng phương pháp này có thể trở thành hiện thực trong tương lai.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Dịch theo Dailymail.co.uk

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status