fbpx
Viện điện tử

Đừng làm bệnh gout nặng thêm

(ĐTĐ) – Gout còn gọi là bệnh thống phong, một bệnh đang trở nên phổ biến ở nước ta. Thống kê tại Khoa Nội Cơ xương khớp các bệnh viện trong cả nước, mỗi tháng tiếp nhận 45-50 bệnh nhân.

 

Phần lớn các trường hợp nhập viện đều đã ở giai đoạn nặng với nhiều biến chứng viêm nhiều khớp, biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp, có nhiều u cục ở sụn vành tai, ở phần mềm cạnh khớp, suy thận, rối loạn lipit máu, tiểu đường, cao huyết áp, mạch vành.

Đừng làm bệnh gout nặng thêm

Tổn thương khớp trong bệnh gút

Trong các bệnh lý về khớp thường gặp, gout đứng thứ ba sau thoái hóa khớp và viêm đa khớp dạng thấp. Trên 90% bệnh nhân gout là nam giới tuổi từ 30-60 có liên quan đến uống quá nhiều rượu bia, ăn nhiều đạm, hải sản, phủ tạng động vật… Trước đây bệnh gout thường bị chẩn chung là viêm khớp cấp hoặc chẩn đoán nhầm lẫn với nhiều loại viêm khớp khác. Lý do là gout có nhiều triệu chứng giống các bệnh khớp khác như đau nhức, sưng, nóng, đỏ, căng bó các khớp.

Nguyên nhân gây bệnh gout là do sự rối loạn chuyển hóa purine làm tăng lượng acid uric trong máu. Lượng acid uric càng cao thì nguy cơ mắc bệnh gout càng lớn. Tăng acid uric máu đơn thuần thường bắt đầu từ tuổi dậy thì, có thể kéo dài 20-40 năm mà không có biểu hiện gì trên lâm sàng. Khoảng 10% phát triển thành bệnh gout với các biểu hiện chính là những đợt viêm cấp ở một khớp, nhất là khớp bàn ngón chân cái, khớp bàn ngón chân thứ hai, bàn chân, gối. Cơn đau xảy ra đột ngột thường vào nửa đêm về sáng, sưng, nóng, tấy đỏ… rồi giảm nhanh vài ngày sau đó mặc dù không điều trị gì. Khoảng cách giữa cơn đau đầu tiên với cơn đau thứ hai có thể từ vài tháng đến vài năm, thậm chí 10 năm. Càng về sau khoảng cách này ngắn lại. Thông thường lúc đầu bệnh gout có thể được hạn chế và đáp ứng tốt với các thuốc kháng viêm, giảm đau, bệnh nhân tưởng đã khỏi hoặc mình không mắc gout . Tuy nhiên sau đó bệnh lại tái phát viêm đau các khớp càng nhiều và kéo dài, không tự khỏi, không thành các cơn điển hình, biểu hiện ở nhiều khớp đối xứng.

Bệnh chuyển sang mạn tính với nhiều biến chứng nặng nề, nhất là biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp, u cục nổi lên ở vành tai, hạn chế vận động khớp, ảnh hưởng tới thận… Dưới lớp da mỏng có thể nhìn thấy cặn trắng.

Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa, có thể dự phòng sớm được. Đó là duy trì lượng acid uric máu ở mức hợp lý bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, uống, sinh hoạt, không uống rượu bia, hạn chế những thức ăn nhiều đạm(cá trích, cá hồi, cá mòi, trứng vịt lộn), phủ tạng động vật(tim, gan, lá lách, óc, bầu dục…). Không làm việc quá sức, tránh căng thẳng. Cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm máu kiểm tra lượng acid uric. Nếu lượng acid uric cao hơn mức bình thường 70 mg/lít thì được xếp vào loại tăng acid uric máu, có nguy cơ mắc bệnh gout rất cao. Với nhứng ai đã mắc gout, tuyệt đối không dùng thuốc corticosteroid vì thuốc sẽ làm cho bệnh nặng thêm, khó điều trị.

Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status