fbpx
Viện điện tử

Đau khớp, uống kháng sinh – Đúng hay sai?

(ĐTĐ) – Kháng sinh là những thuốc có tác dụng ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế không phải bệnh đau khớp nào cũng do nhiễm khuẩn. Vì thế, không phải trường hợp đau khớp nào cũng phải dùng đến kháng sinh…

 

Đau – Triệu chứng thường gặp trong các bệnh khớp

Trong các biểu hiện của bệnh khớp, đau khớp gần như là một triệu chứng thường gặp, sớm nhất, khó chịu nhất và là dấu hiệu khiến người ta phải đi khám. Đau khớp làm cho người bệnh không đi lại được, không vận động được và đây cũng là nguyên nhân chủ đạo gây mất ngủ ở nhóm người cao tuổi, nhóm người mà đau khớp như là bạn đồng hành.

Đau khớp, uống kháng sinh – Đúng hay sai?

Các khớp hay bị đau.

Có nhiều dạng khác nhau của đau khớp. Nhưng nhìn chung, đau trong bệnh khớp thường có biểu hiện như: đau có khởi phát từ từ, đau âm ỉ, cả ngày, đau tăng lên khi vận động, nghỉ ngơi thì đỡ. Đau thường hay kèm theo sưng, nóng khớp. Có khi chúng ta còn thấy có dịch trong khớp bị đau, cảm giác lùng nhùng tại vị trí tổn thương này. Các khớp đau đồng hành cũng là những dấu hiện quan trọng. Nhiều khi chỉ đau một khớp như đau khớp gối, nhưng cũng có khi đau nhiều khớp như đau khớp gối kèm theo đau khớp cổ chân, ngón chân.

Có nhiều nguyên nhân gây đau khớp khác nhau, mỗi một nguyên nhân sẽ cho ra một biểu hiện và phương thức điều trị khác nhau. Chúng ta có thể gặp đau khớp do thoái hóa, căn bệnh hay gặp ở tuổi già. Có thể gặp đau khớp do viêm khớp vì khớp bị lắng đọng các hạt tinh thể như trong bệnh gút. Cũng có khi đau khớp là do chấn thương rách bao khớp, gãy xương, vỡ sụn như ở các trường hợp bị ngã hay bị va đập mạnh. Cũng có khi đau khớp mà không phải nguyên nhân tại khớp như bong gân, giãn dây chằng…

Kiểm soát được tốt viêm đau khớp tức là chúng ta đã giúp người bệnh nâng điểm cho chất lượng cuộc sống. Vậy kháng sinh có phải là thuốc ưu tiên?

Dùng kháng sinh khi nào?

Đau khớp kê kháng sinh có vẻ như là một thuốc ưa thích của một số bác sĩ và nhiều dược sĩ trong chiến lược điều trị bệnh khớp. Bất kể đau khớp là gì, biểu hiện ra sao, kháng sinh như là một thuốc đầu bảng trong đơn thuốc điều trị, đặc biệt là những kháng sinh mạnh phổ rộng. Cũng có vô vàn kiểu dùng kháng sinh, người thì cho uống, người thì cho tiêm… tất cả đều cho rằng kháng sinh có thể có hiệu quả.

Nhìn lại bản chất, kháng sinh là những thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Chúng theo những phương thức khác nhau sẽ làm thay đổi chuyển hóa của vi khuẩn, làm thay đổi cấu trúc của tế bào và do đó làm thay đổi thời gian sinh tồn. Thậm chí ở một số loại, chúng sẽ làm cho vi khuẩn bị tiêu biến hoàn toàn.

Các loại kháng sinh khác nhau sẽ có tác dụng trên các loại vi khuẩn khác nhau. Hơn nữa, độ ngấm của thuốc vào xương khớp lại tùy thuộc vào từng loại thuốc, do đó mà hiệu lực dược lý cũng không giống nhau. Nhưng có vẻ như các kháng sinh dòng phổ rộng đang bị lạm dụng trong điều trị các bệnh này. Đó là các kháng sinh dòng beta-lactam, quinolon, amynoglycosid…

Không phải cứ đau khớp là uống thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, cần biết rằng kháng sinh chỉ có tác dụng với các vi khuẩn nhạy cảm đặc thù. Nếu dùng kháng sinh không đúng hoặc không phù hợp thì chuyện hết bệnh khớp là không thể. Chẳng hạn, nếu một bệnh nhân bị lao khớp mà dùng các kháng sinh nhóm quinolon thì coi như đến “sang năm” mới hết bệnh. Nếu dùng kháng sinh cho các bệnh khớp không do nhiễm khuẩn thì có dùng cũng như không.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Quay trở lại vấn đề đau khớp và viêm khớp, không phải bệnh đau khớp nào cũng do nhiễm khuẩn. Từ đó suy ra không phải lúc nào thuốc kháng sinh cũng được dùng như là một khuyến cáo. Những trường hợp đau do co thắt mạch máu gây ra hoặc bệnh nhân bị lắng đọng tinh thể uric thì dùng kháng sinh không có ý nghĩa.

Nhưng ngược lại, nếu đau khớp do nhiễm khuẩn mà không có kháng sinh thì chúng ta không bao giờ đẩy lùi được bệnh tật. Ví dụ, thấp khớp cấp (một viêm khớp do các liên cầu tan máu nhóm A gây nên), nếu chúng ta không dùng kháng sinh tiêu diệt những vi khuẩn này thì không những bệnh khớp không khỏi mà còn gây thêm nhiều biến chứng khác như ở thận, tim. Hoặc trong những trường hợp viêm hoại tử do nhiễm khuẩn khớp do vết thương rách, nếu không dùng kháng sinh kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng phải cắt cụt chi…

Từ thực tế trên cho thấy, kháng sinh có một vai trò tối quan trọng trong việc điều trị bệnh khớp nhưng không phải cứ đau khớp hay bị bệnh khớp là chúng ta dùng. Chỉ dùng kháng sinh khi chúng ta thực sự chắc chắn rằng bệnh là do vi khuẩn gây ra. Vì thế, lời khuyên hữu ích nhất với các trường hợp sưng đau khớp là người bệnh hãy khám bệnh cẩn thận để bác sĩ xác định nguyên nhân chính xác từ đó có một phương án điều trị và dùng thuốc hiệu quả.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status