fbpx
Viện điện tử

Kéo dài chi bằng tế bào gốc

(ĐTĐ) – Ghép tế bào gốc (TBG) lấy từ máu tủy xương tự thân tiêm vào ổ xương đang được căng giãn trong kỹ thuật kéo dài chi sẽ giúp rút ngắn được 30% thời gian liền xương cho bệnh nhân.

 

Khoa Chấn thương chỉnh hình, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng phương pháp này. Kết xương căng giãn có thể kéo dài chi cho bệnh nhân khoảng 5 – 10cm, thậm chí tới 15cm. Đầu tiên, người bệnh phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt ống xương ở một chỗ trên đoạn xương chân cần kéo dài, xuyên các đinh chuyên dụng qua cả hai đoạn xương, rồi gắn vào một loại khung cố định đặc biệt ở bên ngoài chân.

Kéo dài chi bằng tế bào gốc

Quá trình hàn gắn vết gãy sẽ hình thành ra canxi, tủy xương và các tổ chức tế bào cần thiết khác để nối liền hai đầu xương lại với nhau. Đợi đến khi xương mới liền sẽ chỉnh vít trên khung bên ngoài, giãn ra khoảng 1mm mỗi ngày, nhằm buộc các tổ chức xương tiếp tục lan ra để nối liền với nhau, cứ như vậy cho tới khi đạt chiều dài xương như dự tính. Sau khi xương đã lành, khung cố định kéo dài chi mới được tháo ra. Nghĩa là, trong suốt hơn 1 năm trời (kéo dài từ 5 – 7cm), người bệnh luôn phải mang khung sắt cố định bên ngoài, gây không ít khó chịu và phiền toái trong cuộc sống.

Trước thực tế này, các bác sĩ đã thực hiện đóng đinh vào tủy giúp giảm thời gian mang khung ngoài cố định cho bệnh nhân tới 60 – 70%. Đặc biệt, đưa kỹ thuật ghép tế bào gốc lấy từ máu tùy xương tự thân giúp tăng nhanh quá trình liền xương giúp người bệnh sớm trở lại với công việc.

Những bệnh nhân vừa hết giai đoạn căng giãn mà không có biến chứng như: nhiễm trùng chân định, biến dạng trục chi, lỏng đinh cố định… sẽ được gây tê tủy sống lấy máu tủy xương trong xương chậu… Sau khi tách các thành phần trong máu tủy xương như mỡ, hồng cầu, tiểu cầu, 20 – 30ml dịch tủy xương chứa tế bào gốc còn lại sẽ được tiêm vào ổ căng giãn xương (mỗi bên 15ml) để làm nhanh quá trình liền xương. Sau tiêm tế bào gốc, bệnh nhân được dùng kháng sinh dự phòng và ra viện sau đó khoảng 3 – 5 ngày.

Hạn chế của phương pháp kéo dài chi là người bệnh vẫn phải trải qua 1 – 2 cuộc phẫu thuật. Đặc biệt, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ như đau đớn, hạn chế vận động khớp, nhiễm trùng các lỗ đinh nơi đinh xuyên qua da.

(*) Chủ nhiệm khoa Chấn thương Chỉnh hình, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện TƯ Quân đội 108
Nguồn Bee.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status