fbpx
Viện điện tử

Hội chứng thường gặp ở người tennis

(ĐTĐ) – Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài hay hội chứng Tennis elbow thường gặp ở những người chơi tennis.

 

Quả đánh trái tay, còn gọi là backhand thường dẫn đến tình trạng căng cơ và gân vùng khuỷu tay, là nguyên nhân chính dẫn đến tổn thương này. Bệnh cũng hay gặp ở những người làm công việc sử dụng các công cụ cầm tay như thợ sơn…

Biểu hiện đau bắt đầu từ bờ ngoài của khuỷu tay, tương ứng với vị trí của mỏm trên lồi cầu ngoài xương cánh tay. Các cơ ở cẳng tay làm nhiệm vụ duỗi cổ tay bám vào mỏm trên lồi cầu ngoài thông qua các gân. Khi cơ co, lực co sẽ tác động thông qua gân để kéo cổ tay và các ngón tay duỗi ra.

Biểu hiện đau bắt đầu từ bờ ngoài của khuỷu tay, tương ứng với vị trí của mỏm trên lồi cầu ngoài xương cánh tay.

Đầu kia của gân bám vào xương, có tác dụng làm cho xương chuyển động. Khi gấp duỗi cổ tay, các cơ duỗi cổ tay và ngón tay co lại. Lực co sẽ truyền qua các gân làm bàn tay nắm chặt vợt hơn và đánh quả tennis đi trong động tác backhand hoặc các động tác tương tự.

Việc sử dụng quá mức các cơ và gân vùng cẳng tay và khuỷu là nguyên nhân chính gây nên tổn thương này. Nó không chỉ gây tổn thương và viêm quanh mỏm trên lồi cầu ngoài mà còn gây tổn thương gân, viêm gân, làm gân dễ gẫy. Bệnh cần phải điều trị bằng nội khoa, tập phục hồi chức năng và liệu pháp sóng ngắn, phẫu thuật…

ThS. Trần Trung Dũng – Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Nguồn Bee.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status