fbpx
Viện điện tử

Bệnh gút – kẻ “giết người” thầm lặng

(ĐTĐ) – Bệnh gút (ngày xưa được mệnh danh là bệnh của nhà giàu) nằm trong nhóm bệnh lắng tụ tinh thể (crystalline deposition disease), mà cụ thể là lắng tụ tinh thể monosodium urate ở bao khớp, gân do tình trạng axit uric tăng cao trong máu… gây ra các đợt viêm khớp ngoại biên, tức viêm các khớp chân tay – đặc biệt hay xảy ra ở ngón chân cái. Tình trạng viêm này có thể tái đi tái lại nhiều lần, gây biến dạng khớp nếu không điều trị.

 

Nếu mọi việc chỉ diễn tiến như vậy cũng đâu nghiêm trọng! Tuy nhiên tại hội nghị thấp khớp học của Mỹ năm 2011 (diễn ra từ ngày 4 đến 9-11 tại Chicago, Mỹ, với khoảng 16.000 bác sĩ đến từ các nước trên thế giới), các chuyên gia đầu ngành dẫn nhiều nghiên cứu cho thấy nồng độ axit uric cao trong máu sẽ là tác nhân gây các bệnh lý tim mạch, bệnh lý mạch vành, bệnh lý trên thận và axit uric còn gây ra tình trạng tăng mỡ trong máu.

Bệnh gút – kẻ “giết người” thầm lặng

Những nghiên cứu tại Đài Loan cho thấy nếu kiểm soát tốt nồng độ axit uric trong máu có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện bệnh lý mạch vành, giảm nguy cơ suy thận. Mặc dù không phải ai có axit uric cao trong máu là bị gút, tuy nhiên nếu nồng độ axit uric trong máu cao và càng kéo dài thì càng có nguy cơ bị gút, người bệnh càng có nguy cơ tử vong vì các bệnh lý tim mạch, thận do axit uric gây ra.

Bệnh gút thường không khó chẩn đoán và thường có thể được đẩy lui bằng các thuốc. Nếu bệnh nhân chấp nhận điều trị và ăn kiêng thì có thể ngăn chặn được bệnh. Nhưng đây là bệnh không thể chữa dứt, nghĩa là bệnh nhân phải chấp nhận chế độ ăn kiêng và theo dõi bệnh suốt đời.

Việc điều trị gút gồm đẩy lui các cơn gút cấp, ngăn ngừa các cơn gút xảy ra bằng các loại thuốc như colchicine, kháng viêm giảm đau, thuốc ức chế sự hình thành axit uric, chế độ ăn kiêng các loại thực phẩm có quá nhiều đạm như đồ biển, gan, thận, rượu bia…, uống nhiều nước và kiềm hóa nước tiểu bằng natri bicacbonat (sodium bicarbonate). Tuy nhiên không nên quá hạn chế ăn uống vì thuốc có thể kiểm soát nồng độ axit uric trong máu. Ngoài ra, cần theo dõi nồng độ axit này định kỳ.

Đáng suy ngẫm là ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy số bệnh nhân mắc bệnh gút ngày càng trẻ hơn, đồng thời nhiều người bệnh này nghĩ rằng gút chỉ gây đau ở khớp và như vậy không có gì quan trọng. Họ không biết hai cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể là tim và thận cũng đang bị tấn công.

Và điều khác cần suy ngẫm là bệnh này có thể ngăn ngừa bằng cách bớt… nhậu. Nhưng nếu chúng ta vẫn tiêu thụ hàng tỉ lít rượu bia như hiện nay thì trong tương lai sẽ có nhiều thế hệ người trẻ tàn phế vì gút, tỉ lệ tử vong do tim mạch và bệnh thận sẽ cao hơn.

(Từ Chicago, Mỹ )
Nguồn Tuoitre.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status