fbpx
Viện điện tử

Mẹo chống chuột rút hiệu quả

(ĐTĐ) – Chuột rút, hay còn gọi là vọp bẻ, là cảm giác đau gây ra bởi sự co rút, thường là co cơ. Nó có thể do lạnh hay hoạt động quá sức. Việc sức khỏe giảm sút hoặc bị ngộ độc cũng có thể gây ra chuột rút, đặc biệt ở dạ dày.
 

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến chuột rút. Nguyên nhân thứ nhất là thiếu ôxy đến cơ, nguyên nhân thứ hai là thiếu nước và muối ăn. Ở phụ nữ, hành kinh cũng gây ra chuột rút ở mức độ nhất định tại vùng bụng gây đau lan tỏa ra thắt lưng và đùi. Lý do là máu phải chảy qua cổ tử cung nhiều hơn. Một số phụ nữ mang thai cũng hay bị chuột rút, nhiều khi vào ban đêm.

Mẹo chống chuột rút hiệu quả

Ảnh minh họa

Chuột rút có thể xảy ra với những vận động viên thể thao hoạt động với cường độ cao, mất nước và khoáng chất do ra mồ hôi nhiều, ảnh hưởng đến các phương pháp sau đây:

Tăng cường lượng Vitamin C

Bạn thường xuyên bị chuột rút ngoài hai nguyên nhân chính kể trên thì có thể bắt nguồn từ cơ thể bị thiếu vitamin C. Do vậy, tăng cường ăn uống thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp các cơ không bị co và chuột rút. Các chuyên gia khuyên rằng, một ngày con người cần nhận khoảng 2.000 mg vitamin C. Các loại thực phẩm giàu vitamin C là chanh, cam, bưởi, dưa hấu, xoài…

Chăm luyện tập

Nếu hai bắp chân của bạn dễ bị chuột rút, có thể chúng đang bị yếu. Bạn có thể tăng cường sức khỏe cho chúng bằng cách thường xuyên tập luyện. Cách thực hiện là đặt bàn chân xuống mặt đất, sau đó lấy lực của các cơ nâng các ngón chân lên, càng cao càng tốt, mỗi lần giữ khoảng 5 giây.

Thử sử dụng nước uống thể thao

Nếu cơ thể bạn có lượng natri và kali thấp, bạn sẽ dễ bị chuột rút. Lý do là cả hai loại khoáng chất này đều là chất điện phân, nó giúp điều hòa sự co bóp của các cơ. Các loại nước uống thể thao tăng lực sẽ giúp bạn nhận thêm natri và kali. Các chuyên gia khuyên rằng, hòa lẫn nước tăng lực với một chút nước lọc sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Xoa bóp với nước ấm

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Một mẹo nhỏ mà mọi người thường áp dụng khi bị chuột rút là ngâm chân bằng nước ấm và xoa bóp chỗ hay bị căng cơ. Mỗi lần kéo dài khoảng 10-15 phút và mỗi ngày 4-5 lần. Làm như vậy cho đến khi không còn dấu hiệu của chuột rút thì ngừng lại.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước sẽ giúp máu vận chuyển oxi tới các cơ, giúp cơ vận động bình thường. Khi uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp máu lưu thông cùng với oxi tốt hơn. Từ đó ngăn chuột rút.

Ăn dưa lê

Thường xuyên ăn dưa lê sẽ giúp bạn giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu magie là nguyên nhân dẫn tới 30% phụ nữ mang thai bị mắc chứng chuột rút. Đó là nguyên nhân tại sao bác sĩ khuyên người mang bầu cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu magie.

Chăm ăn su su

Thường xuyên ăn su su sẽ giúp bạn giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Lý do trong rau su su có chứa nhất nhiều chất magie. Khi ăn nhiều rau chứa magie sẽ giúp làm dịu các triệu chứng chuột rút tới 24 giờ.

Tăng cường ăn trái cây

Một số trái cây có thể giúp ngăn chặn chứng chuột rút, trong đó có quả sung, nho khô, mận. Lý do là chúng có chứa nhiều canxi và kali. Theo Hiệp hội Sức khỏe Mỹ thì cứ nửa bát sung thì có chứa khoảng 121 mg canxi và 507 mg kali.

Uống trà hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có chứa thành phần antispasmodic nên nó rất hữu ích trong việc ngăn chặn và làm dịu chứng co giật và căng cơ. Uống trà hoa dâm bụt giúp điều trị và làm dịu chứng chuột rút ở thời kì kinh nguyệt của phụ nữ. Những người bị co cơ ở dạ dày mà uống trà loại thảo mộc này sẽ đỡ khó chịu đáng kể.

Nguồn Nongnghiep.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status