fbpx
Viện điện tử

Bớt sợ thoái hóa khớp

(ĐTĐ) – Việc ứng dụng thành công phương pháp ghép tế bào gốc vào khớp gối đã mở ra hy vọng trị dứt căn bệnh thoái hóa khớp mãn tính mà hiện vẫn chưa loại thuốc nào có thể chữa khỏi.

 

Mỗi khi vận động, ông Nguyễn Văn C. (60 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình) lại thấy khớp gối trái đau đớn, gây khó khăn trong sinh hoạt. Một lần kiểm tra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), các bác sĩ phát hiện ông C. bị thoái hóa khớp gối trái giai đoạn 2 nên tư vấn cho ông ghép tế bào gốc. Ca phẫu thuật được thực hiện vào cuối tuần qua trong 40 phút bởi các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình 2 của Bệnh viện Việt Đức đã giúp ông C. đi lại bình thường.

Bệnh có xu hướng trẻ hóa

Bệnh nhân Trần Huy H. (ngụ tỉnh Nghệ An) mới 45 tuổi nhưng đã phải di chuyển bằng nạng. Ông H. cho biết mấy năm trước bị thoái hóa khớp gối, những cơn đau nhức hành hạ bất kể ngày đêm khiến việc đi lại rất khó khăn. Dù đã dùng thuốc giảm đau chống viêm nhiều đợt nhưng hết đợt thuốc, gối lại đau dữ dội.

Bác sĩ Dương Đình Toàn, Khoa Chấn thương Chỉnh hình 2 Bệnh viện Việt Đức, kể ông H. nhập viện khi bệnh đã ở giai đoạn 3 với cả 2 khớp gối đều thoái hóa. Sau 6 tuần điều trị, bệnh nhân đã có thể đi lại mà không cần nạng. Đây là một trong số những bệnh nhân đầu tiên của nước ta được điều trị thoái hóa khớp gối bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc.

Cũng theo bác sĩ Toàn, thoái hóa khớp là bệnh phổ biến ở người cao tuổi nhưng gần đây, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Tỉ lệ mắc bệnh ở người trẻ tuổi tăng lên, trong đó có những bệnh nhân mới hơn 30 tuổi.

Bớt sợ thoái hóa khớp

GS-TS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, cho biết 80% số người trên 60 tuổi gặp triệu chứng của thoái hóa khớp. Đây là quá trình lão hóa của lớp sụn khớp.

Khi lớp sụn bị mài mòn và bong gãy để lộ lớp xương dưới sụn khiến bệnh nhân đau đớn, đi lại khó khăn; thậm chí gây biến dạng khớp, mất chức năng chi. Căn bệnh này cũng xuất hiện sớm và tiến triển nhanh hơn ở những người lao động nặng hoặc thừa cân, béo phì… do khớp gối phải chịu một lực quá tải trong thời gian dài.

Chưa có thuốc trị dứt bệnh

Bác sĩ Toàn cho biết điều trị thoái hóa khớp gối thường dai dẳng. Người bệnh điều trị nội khoa dù giảm được triệu chứng nhưng tình trạng bệnh vẫn tăng, kèm theo các biến chứng do dùng thuốc lâu ngày dễ gây tổn thương đường tiêu hóa, tim mạch… Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo là phương pháp cuối cùng nhưng tỉ lệ biến chứng cao, chi phí lớn nên không phải bệnh nhân nào cũng có khả năng chấp nhận phẫu thuật. Vì thế, nhiều người đành chịu tàn phế hoặc sống chung với thuốc.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Cho đến nay, điều trị thoái hóa khớp bằng cách ghép tế bào gốc được coi là phương pháp tối ưu để chữa căn bệnh này. Đặc biệt, sau khi điều trị, bệnh nhân không còn phải sử dụng thuốc giảm đau hay kháng viêm.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Việt Đức và Khoa Huyết học Truyền máu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã điều trị hơn 30 trường hợp thoái hóa khớp gối bằng phương pháp ghép tế bào gốc. Cụ thể là nội soi khớp gối, tạo môi trường cho tế bào gốc kết dính, đồng thời ghép khối tế bào gốc được tách từ dịch tủy xương vào khớp.

Phân tích của bác sĩ Toàn cho thấy dịch tủy xương được lấy từ chính xương chậu của bệnh nhân. Thời gian can thiệp phẫu thuật khoảng 1 giờ và trung bình khoảng 3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân được xuất viện.

“Sau 6 tháng điều trị, chưa có bệnh nhân nào gặp tai biến hay biến chứng. Hầu như bệnh nhân không còn đau đớn và đi lại gần như bình thường, ngoại trừ một số trường hợp bị biến chứng do sử dụng thuốc hoặc các tổn thương trước đó” – bác sĩ Toàn khẳng định.

80% bệnh nhân phẫu thuật trễ

Bác sĩ Dương Đình Toàn lưu ý phương pháp điều trị thoái hóa khớp bằng ghép tế bào gốc được chỉ định cho những bệnh nhân ở giai đoạn 2 (mức độ vừa) và 3 (mức độ chớm nặng) trong 4 giai đoạn của thoái hóa khớp. Tại Bệnh viện Việt Đức, 80% bệnh nhân được phẫu thuật khi bệnh đã ở giai đoạn muộn do người bệnh thường cố chịu đau, thậm chí khi biết mình có bệnh, họ thường “cầu cứu” tới các loại thuốc giảm đau, kháng viêm với hy vọng bệnh sẽ khỏi. Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh này.

Nguồn Nld.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status