fbpx
Viện điện tử

Người trẻ có bị loãng xương?

(ĐTĐ) – Khi nói đến loãng xương, hình ảnh hiện lên là một cụ già lưng còng, cùng tiếng răng rắc của xương khi đứng lên ngồi xuống. Thực tế cho thấy, những người còn trẻ vẫn có thể bị bệnh về xương, hay nói theo các nhà chuyên môn là xương phát triển không hoàn chỉnh…
 

Xương còi cọc

Trẻ sinh nhẹ cân dưới 2,5kg, không được bú sữa mẹ, tắm nắng… có nguy cơ cao bị còi xương. BS Đào Thị Yến Phi – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM cho biết: ”Trẻ bị còi xương nếu phát hiện trước hai tuổi sẽ hồi phục tốt, nhưng nếu trở thành di chứng như: chân vòng kiềng, tay cán vá, hẹp khung chậu… thì hầu như không thể!”. Nguyên nhân chính gây còi xương là thiếu sinh tố D. Thực phẩm chứa ít sinh tố D, nhưng bù lại da tổng hợp được sinh tố này. Các bậc phụ huynh thường cho bé sơ sinh tắm nắng để tổng hợp sinh tố D giúp cho xương cứng cáp, nhưng chỉ được vài tháng, sau đó là quên lãng.

BS Nguyễn Ý Đức (Texas – Hoa Kỳ) cho biết: ”Nếu không có sinh tố D, thì lượng canxi trong thực phẩm không được ruột non hấp thụ, cơ thể sẽ lấy canxi dự trữ trong xương ra để cung ứng cho nhu cầu khác của các cơ quan, bộ phận”. Và đây là một trong những nguyên nhân làm cho xương yếu đi. Thế nhưng, việc bổ sung các loại thực phẩm, thực phẩm chức năng giàu canxi, theo TS Phạm Văn Bùi – PGĐ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM, lại là yếu tố thuận lợi tạo sỏi niệu. Do canxi hấp thu nhiều ở ruột sẽ tăng thải ở thận. Trường hợp này ít xảy ra với trẻ em hơn là người trưởng thành, nhưng không phải không có. Vì thế, nếu muốn bổ sung canxi, cần lưu ý chỉ trong khoảng 800 – 1.500 mg tùy từng lứa tuổi. Sự bổ sung canxi quá mức còn làm cho sụn hóa xương nhanh chóng ảnh hưởng nhiều đến chiều cao.

Người trẻ có bị loãng xương?

Xương có được hình hài là nhờ hoạt động liên tục của các tế bào sinh xương và hủy xương. Đang trong tuổi phát triển, quá trình sinh xương sẽ mạnh hơn hủy xương, nhờ vậy trẻ cao lớn mỗi ngày. Khối lượng khoáng chất của bộ xương tăng dần cùng sự phát triển của cơ thể để đạt tới mật độ xương đỉnh (MĐXĐ) cao nhất trong cuộc đời con người. Từ sau độ tuổi 25, hoạt động của các tế bào sinh xương và các tế bào hủy xương ở thế cân bằng, giữ cho khối lượng của bộ xương ổn định. Sau tuổi 40, các tế bào hủy xương sẽ hoạt động ”hăng say” hơn tế bào sinh xương, làm cho khối lượng khoáng chất của bộ xương giảm dần theo tuổi (hiện tượng sinh lý bình thường). Mật độ xương được xem như ngân hàng dự trữ. Nếu mật độ xương càng dày thì khả năng ”chi trả” càng cao và lâu bị loãng xương.

BS Đào Thị Yến Phi cho biết: ”Chẩn đoán loãng xương không dựa trên tuổi mà dựa vào MĐXĐ, thông thường qua tuổi trung niên mới bị loãng xương. Nhưng, người trẻ mà MĐXĐ đạt… chuẩn loãng xương thì vẫn là loãng xương. Đây là loãng xương bệnh lý, loãng xương bất thường”. Quá trình loãng xương diễn ra âm thầm như một tên trộm, chúng lấy đi những chất cấu thành xương, và chỉ khi lượng xương giảm trên 30% mới xuất hiện triệu chứng gãy xương.

Giữ xương

BS Thái Thị Hồng Ánh – Trưởng khoa Cơ – xương – khớp BV Nguyễn Tri Phương cho biết, các yếu tố nhận biết nguy cơ loãng xương ở người trẻ gồm: ”Nặng dưới 40kg, chiều cao thấp, có bệnh tuyến giáp, cha mẹ bị loãng xương…”.

Để giữ cho xương khỏe, cần vận động nhiều để chúng không bị ”hoen rỉ” do mất dần chất nhờn giữ sụn khớp, mòn ổ sụn… Nếu là ”dân” văn phòng, không nên ngồi quá lâu một chỗ, nên có những bài tập thể dục giữa giờ, giơ tay giơ chân để ”ngân hàng” xương không phải ”xài của” một cách lãng phí.

Sinh tố D còn được gọi là ”sinh tố ánh nắng” (Sunshine Vitamin), vì chỉ cần tắm nắng là có. BS Nguyễn Ý Đức hướng dẫn: ”Phơi nắng 10-15 phút mỗi tuần hai hoặc ba lần là có đủ lượng sinh tố D cần thiết. Nên tắm nắng vào buổi sáng khi tia nắng còn dịu dàng, hoặc xế chiều khi chúng không còn hung hãn”.

Hút thuốc lá quá nhiều, uống nhiều loại nước chứa caffein cũng làm mất xương. Các món ăn mặn nhiều đạm cũng góp phần làm nghèo ”của để dành” trong xương, vì cơ thể thải muối qua thận luôn tiện ”quơ” luôn canxi. Với phụ nữ, nếu thấy kinh nguyệt ”đeo bình hơi” lặn mất dạng trên ba tháng mà không do cấn thai thì nên đi khám để tìm nguyên nhân để điều trị và bảo vệ xương.

Nguồn Phunuonline.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status