fbpx
Viện điện tử

Những xử lý khi bị chuột rút

(ĐTĐ) – Chuột rút là tình trạng co cứng các bắp cơ cấp tính, liên tục và ngoài ý muốn chủ quan, gây nên các cơn đau dữ dội, mất khả năng cử động, có thể xảy ra ban ngày cũng như ban đêm và cả khi đi lại làm việc. Thời gian bị co cứng cơ thường chỉ thoáng qua vài giây nhưng có khi kéo dài đến nửa tiếng, thậm chí lâu hơn.
 

Cần xoa bóp các cơ chân để bàn chân được thư giãn

Căn nguyên bệnh chưa được xác định rõ, một số nguyên nhân làm tăng tình trạng chuột/ rút có thể gặp là do: Rối loạn chức năng thần kinh thực vật, bệnh lý về cơ xương khớp, mạch máu gây thiếu máu, thiếu oxy đến nuôi cơ dẫn đến làm tăng một số chất trong đó có acid lactic; Sự căng cơ quá mức, ngồi lâu không vận động hoặc vận động không đúng tư thế; Mất nước dẫn đến rối loạn về điện giải, đặc biệt là mất kali, calci, magnesi; Khi mang thai, tiểu đường; Dùng thuốc như các loại thuốc albuterol, niacin, thuốc lợi tiểu, thuốc trị rối loạn tâm thần; Sử dụng đồ uống có cồn; Cơ bắp phải làm việc nhiều gây ứ đọng acid lactic trong cơ.

Những xử lý khi bị chuột rút

Biện pháp xử trí khi bị chuột rút:

– Nếu thỉnh thoảng mới bị chuột rút thì không đáng ngại lắm. Nhưng nếu bị chuột rút thường xuyên nên đi khám bác sỹ chuyên khoa cơ xương khớp để phát hiện kịp thời nếu có bệnh lý tim mạch hoặc cơ xương khớp.

– Nếu chuột rút ở bắp chân thì kéo thẳng chân ra, gập bàn chân hướng vào cẳng chân, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng. Nếu chuột rút ở đùi, nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình căng, thẳng, còn một tay ấn đầu gối xuống dưới. Sau đó xoa bóp vùng bị chuột rút.

– Nếu chuột rút ở bàn chân thì cầm đầu bàn chân kéo nhẹ rồi đứng dậy và đứng thẳng người một lúc nhưng không cho gót chạm đất.

– Có thể dùng dầu hoặc cồn long não xoa bóp vùng bị chuột rút, đồng thời nghỉ ngơi hoặc làm việc nhẹ nhàng đến khi hết chuột rút. Tắm nước nóng cũng tốt, giúp các cơ giãn ra và lấy lại tính đàn hồi.

– Chuột rút bàn tay (ít xảy ra) có thể gặp ở những người phải sử dụng bàn tay với động tác lặp đi lặp lại trong một thời gian dài (các nhà văn, người chơi đàn vĩ cầm…). Hãy kéo nhẹ các ngón rồi xoa bóp bàn tay.

– Có thể sử dụng các thuốc như: quinin, diphenhydramin, thuốc nhóm benzodiazepin, mexiletin và bổ sung kali, calci và magnesi khi bị chuột rút liên tục và kéo dài. Sử dụng thuốc cần phải được bác sỹ hướng dẫn cụ thể vì những thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ và không phải lúc nào cũng có hiệu quả.

Phòng ngừa tình trạng chuột rút:

– Uống nhiều nước (1,5-2 lít nước/ngày), tốt nhất là uống nước giàu các muối khoáng. Chế độ ăn cân bằng, đầy đủ dưỡng chất, nhiều hoa quả, rau xanh để bổ sung kali, magnesi, calci. Hạn chế sử dụng chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá.

– Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

– Trước khi vận động thể lực, bơi lội, các hoạt động thể thao, cần thực hiện các bài tập vận động khởi động để cơ bắp quen với trạng thái cử động và tăng máu tuần hoàn đến các cơ. Sau khi vận động cần xoa bóp các cơ để cơ được thư giãn. Khi bơi lội cần tránh tiếp xúc với nước lạnh một cách đột ngột.

– Với những người hay bị chuột rút, tránh bị chuột rút vào ban đêm trước khi đi ngủ tập vận động nhẹ nhàng hai chân, đặt một chiếc gối nhỏ dưới bắp chân và bàn chân. Tư thế ngủ này giúp tăng cường lưu thông mạch máu về đêm, do đó giúp hạn chế bị chuột rút.

Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status