fbpx
Viện điện tử

Bạn biết gì về hội chứng đường hầm cổ tay?

(ĐTĐ) – Hội chứng đường hầm cổ tay được xếp vào nhóm bệnh cạnh khớp (pathologie juxta-articulaire). Đường hầm cổ tay nghĩa là trong ống cổ tay có dây thần kinh giữa chi phối mặt ngoài gan bàn tay (trong ống Guyon có thần kinh trụ chi phối mặt trong gan bàn tay), vì một lý do nào đó gây chèn ép thần kinh giữa của cổ tay gây ra các triệu chứng cảm giác như kiến bò các ngón tay, đau đầu chi và dị cảm đầu chi.
 

Hội chứng đường hầm cổ tay gặp ở đối tượng nào?

Dị cảm đầu chi ban đêm rất thường gặp, nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi 40 và 60 tuổi, tuổi sau mãn kinh. Tỷ lệ của hội chứng đường hầm cổ tay chiếm 1% dân số. Người ta có thể gặp tổn thương một bên và có khi gặp cả hai bên. Nhìn gan bàn tay của người tổn thương hội chứng đường hầm cổ tay, phía ngoài của gan bàn tay từ ngón 4 đến ngón tay cái do thần kinh giữa chi phối và phần trong gan bàn tay do dây trụ chi phối, tức là chi phối phần ngón 5 của gan bàn tay. Biểu hiện của hội chứng đường hầm cổ tay thường thấy bệnh nhân phàn nàn trong đêm có cảm giác dị cảm đầu chi. Để nhận biết hội chứng đường hầm cổ tay, thấy người bệnh phàn nàn đau và tê không chỉ ở bàn tay, đau cả cẳng tay, thậm chí cả cánh tay và đau vùng do dây thần kinh giữa chi phối (trừ vùng ngón 5 bàn tay). Khi thầy thuốc ngửa bàn tay bệnh nhân hoặc gấp cổ tay, đau xuất hiện. Trong nhiều trường hợp hội chứng đường hầm cổ tay thứ phát do các nguyên nhân tại chỗ như viêm bao gân của bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc thấp viêm mạn tính khác, viêm bao gân do vi khuẩn lao hoặc không rõ nguyên nhân, bệnh gút tophi, thoái hóa khớp cổ tay… Ngoài ra, người ta có thể gặp ở những phụ nữ có thai, trong bệnh to đầu chi, bệnh phù niêm, đặc biệt gặp ở những người chạy thận nhân tạo do suy thận mạn tính. Ở những trường hợp nặng của hội chứng đường hầm cổ tay có thể thấy giảm vận động ngón cái và teo cơ.

Bạn biết gì về hội chứng đường hầm cổ tay?

Xét nghiệm cần thiết để nhận biết bệnh

Chụp Xquang cổ tay với 3 tư thế, tìm kiếm các tổn thương xương và phần mềm. Làm điện cơ thấy giảm tốc độ dẫn truyền của thần kinh.

Cách điều trị hội chứng đường hầm cổ tay

Ban đêm, cần cố định ngón cái và các ngón bằng nẹp tư thế chức năng. Sự biến mất rất nhanh các triệu chứng khi tiêm dẫn xuất corticoide (Despo-Medrol) vào đường hầm cổ tay. Nếu tiêm dẫn xuất corticoide không cải thiện triệu chứng, cần thiết phải mổ cắt dây chằng ở trước cổ tay. Điều trị này làm biến mất đau và dị cảm đầu chi.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status