fbpx
Viện điện tử

Không bỗng dưng mòn khớp

(ĐTĐ) – Trong đa số trường hợp, bệnh khớp phát tán bởi sự tiếp tay của chính gia chủ qua nếp sinh hoạt cạn tàu ráo máng với khớp.
 

Một trong các lý do hàng đầu khiến bệnh nhân gõ cửa thầy thuốc là vì đau khớp. Nghịch lý chính ở điểm thuốc trị đau khớp không hề thiếu, phương tiện chẩn đoán càng lúc càng tinh vi nhưng số bệnh nhân vẫn tăng đều đều.

Các đối tượng tấn công của bệnh khớp

Khớp nào cũng có cấu trúc tương đối bền vững. Khớp chỉ xiêu vẹo, chỉ tầm phổng như công trình rút ruột nếu hội đủ một số yếu tố thù địch với khớp, chẳng hạn:

Đối tượng béo phì khó tránh đau khớp háng, khớp gối, thoái hóa đốt sống thắt lưng và biến dạng khớp bàn chân do áp lực liên tục của sức nặng cơ thể.

Người có thói quen ngồi không ngay dễ bị thoái hóa đốt sống cổ, cột sống thắt lưng, khớp háng và khớp gối theo phản ứng lệch trục dây chuyền từ cao xuống thấp.

Vận động bắp thịt thái quá và liên tục, thay vì nghỉ ngơi đúng lúc khi phát hiện dấu hiệu mỏi mệt, là đòn bẩy khiến chấn thương phần mềm có cơ hội bột phát.

Ngược lại, ngồi quá yên, quá lâu trong lúc làm việc dẫn đến mỏi cơ cũng như cứng khớp khiến khớp thiếu dưỡng khí.

Không bỗng dưng mòn khớp

Vận động quá sức, khiêng đẩy vật nặng… cũng là nguyên nhân gây đau khớp.

Ít vận động thể dục thể thao là lý do khiến các cơ quanh khớp không đủ săn cứng để bao bọc khớp. Hai đầu xương khi đó khó tránh va chạm trong lúc khớp cử động. Hậu quả là sụn khớp mau mòn.

Nhưng mặt khác, tham gia thể dục thể thao thái quá trong giờ nghỉ, nhất là cuối tuần là lý do khiến khớp dễ bị chấn thương do gia chủ vì quá mỏi mệt nên thiếu chính xác trong lúc thao tác.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Cố gắng một mình làm việc nặng thay vì nhờ người chia sẻ gánh nặng là một trong các lý do thường gặp khiến các khớp như khớp vai, khuỷu tay lãnh đủ một cách oan uổng.

Thói quen quá ỷ y khi nâng vật nặng thường là nguyên nhân gây chấn thương oan uổng cho khớp nhỏ như khớp cổ tay, ngón tay.

Khớp dễ bị chấn thương nghiêm trọng vì gia chủ, thay vì ngưng vận động ngay khi ghi nhận cảm giác đau lại bậm môi làm tiếp.

Đa số trường hợp chấn thương đã có thể phòng tránh nếu gia chủ mang trang phục bảo hộ, đặc biệt là bảo hộ cho cổ tay, cổ chân khi đã có lần bị chấn thương.

Các hoạt chất sinh học cần thiết cho khớp

Có thể phòng ngừa bệnh khớp không mấy khó nếu chúng ta chủ động tiếp sức cho khớp bằng các hoạt chất sinh học ngay khi khớp còn khỏe như:

Omega-3, cụ thể là phức hợp ALS, EPA và DHA dồi dào trong cá ba sa với công năng ”nhiều trong một” vừa ngừa thấp khớp, vừa ngăn cứng khớp, vừa bảo vệ sụn khớp lại thêm chống loãng xương.

Hoạt chất kháng viêm trong cây thuốc Đông y thuộc nhóm ”khu phong trừ thấp” như ngưu tất, bồ công anh, đỗ trọng… có tác dụng chống xơ cứng.

Collagen từ mô động vật để khớp không mất tính dẻo dai, chẳng hạn collagen trong thịt gà vừa có cấu trúc dễ được cơ thể dung nạp, vừa có tác dụng phục hồi mô sụn.

Sinh tố E, nếu được loại sinh tố thiên nhiên với đủ các dạng alpha, beta, delta, gamma càng tốt, như trong dầu gấc, để qua đó ngăn chặn phản ứng thoái hóa khớp nhờ tác dụng kháng oxy hóa.

Trong trường hợp cần thiết, nghĩa là có hướng dẫn của thầy thuốc, nên sử dụng các hoạt chất cần thiết cho chất nhờn trong khớp như glucosamine, chondoroitin, acid hyaluronic để khớp bền vững trước áp lực khi vận động.

Nên siêng tập vật lý trị liệu

Trước đây thầy thuốc đặt nặng quan điểm muốn ngừa bệnh khớp thì bao khớp phải đủ chất nhờn để độn giữa hai đầu xương. Nhưng được vậy vẫn chưa đủ vì đồng thời cũng cần bảo vệ mặt khớp trước tác dụng xoi mòn của độc chất oxy-hóa trong môi trường ô nhiễm, trong dược phẩm bị lạm dụng, trong thực phẩm không vệ sinh… Khớp sở dĩ bị thoái hóa quá nhanh là vì cơ thể thường thiếu hụt hoạt chất thuộc nhóm kháng oxy-hóa, đặc biệt là nhóm khoáng tố vi lượng như selen, kẽm, crôm, mangan… Thêm vào đó, muốn xương đừng loãng, muốn khớp đừng bị lão hóa, đừng quên vật lý trị liệu theo kiểu mỗi ngày không cần nhiều nhưng đều đặn ngày nào cũng luyện tập vài lần.

Phòng Điều trị nội khoa - Trung tâm Oxy cao áp, TP.HCM
Nguồn Phapluattp.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status