fbpx
Viện điện tử

Khớp háng nhân tạo có an toàn?

(ĐTĐ) – Có 9/10 trường hợp gãy cổ xương đùi thuộc độ tuổi sau 50. Nguyên nhân chính là do tình trạng loãng xương, xương giòn và dễ gãy. Nhiều người băn khoăn giữa việc phẫu thuật để xương tự phục hồi và thay khớp háng nhân tạo, không biết giải pháp nào mới thực sự an toàn cho người bệnh?
 

Gãy cổ xương đùi và những nguy cơ

Tuổi 50 với nhiều người thực sự là “thảm họa” với cảm giác cơ thể rệu rã, mệt mỏi, “ăn không ngon, ngủ không yên”. Chỉ một cú va chạm nhỏ, ngã xuống sàn cũng có thể dẫn tới nguy cơ bị gãy cổ xương đùi. Trường hợp bị chấn thương đau vùng háng không thể đứng dậy được, cần đưa đến bệnh viện chụp phim và xác định mức độ tổn thương.

Gãy cổ xương đùi ở độ tuổi 50 là chấn thương khá nặng, khó liền xương và dễ xảy ra nhiều biến chứng do cơ thể người bệnh giai đoạn này phần cổ và chỏm xương đùi được nuôi dưỡng kém và cơ hội phục hồi kém. Từ những nguyên nhân trên, người bệnh sẽ đối mặt với rất nhiều biến chứng: loét vùng da lưng, viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu, tắc mạch do ứ trệ tuần hoàn ở những vị trí quan trọng trên cơ thể. BS. Nguyễn Mai Hồng, khoa Cơ xương khớp – bệnh viện Bạch Mai nhận định: “Gãy cổ xương đùi không phải là chấn thương nguy hiểm đến tính mạng, nhưng biến chứng của nó lại có thể dẫn tới nguy cơ chết người. Đặc biệt với những bệnh nhân cao tuổi ở xa cơ sở y tế chuyên khoa…không được chữa trị đúng cách”.

Khớp háng nhân tạo có an toàn?

Khớp háng nhân tạo có an toàn cho người bệnh?

Đa phần những bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi ở tuổi 50 thường được dự báo xương ít phục hồi tự nhiên và nếu thực hiện phẫu thuật đặt lại ổ gãy – cố định bằng ốc vít thì chưa hẳn đã tốt. Khác với thể trạng của những người trẻ, người cao tuổi hấp thụ xương kém hơn, vì thế giải pháp phù hợp là thay khớp háng nhân tạo. Theo các chuyên gia y tế, thay khớp háng nhân tạo là giải pháp khá phổ biến hiện nay. Các bác sĩ – kỹ thuật viên sẽ tiến hành phẫu thuật, bỏ phần cổ xương đùi bị gãy và thay thế bằng khớp háng nhân tạo. Sử dụng khớp háng nhân tạo bệnh nhân sẽ không đau, đứng dậy và đi lại sớm, tránh được những biến chứng có hại cho sức khỏe. Kể cả những bệnh nhân ở tuổi 70-80, thậm chí 90 tuổi thì thay khớp háng là giải pháp hiệu quả và an toàn nhất. Việc sử dụng khớp háng nhân tạo sẽ giúp người bệnh tránh bị đau đớn, thoát được tàn phế và tai biến, đi lại và duy trì được những hoạt động sống cần thiết đối với bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lời khuyên cho các bệnh nhân sau khi thay khớp háng nhân tạo là: không nên ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân, không nên tham gia các hoạt động thể thao và lao động nặng. Bệnh nhân sau phẫu thuật cần thận trọng khi vận động, tránh tai nạn và khi khớp háng có những biểu hiện bất thường như: đau, sưng tấy…thì cần đến nơi đã phẫu thuật để khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Sau khi thay khớp háng nhân tạo người bệnh cần chú ý giữ gìn, hoạt động có kiểm soát thì sẽ kéo dài được tuổi thọ của khớp nhân tạo.

Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status