fbpx
Viện điện tử

Thoái hóa khớp gối: những điều lưu ý

(ĐTĐ) – Thoái hóa khớp gối là bệnh phổ biến, đặc biệt ở người già. Những thông tin dưới đây sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh khó chịu này.
 

Thoái hóa do “hao mòn”: Thoái hóa khớp gối xảy ra khi sụn của khớp gối bị xói mòn. Sụn giống như một lớp cao su ở hai đầu xương. Nếu lớp cao su này bị mòn và không được bôi trơn, xương của khớp gối chà xát với nhau. Đầu gối không thể di chuyển dễ dàng và trở nên cứng, sưng và đau đớn.

Các triệu chứng phát triển dần: Các triệu chứng sớm của bệnh Thoái hóa khớp gối có thể là đau khớp sau khi hoạt động thể chất hay cứng khớp vào buổi sáng. Cùng với thời gian, các triệu chứng này có thể xảy ra thường xuyên hơn, khiến người bệnh khó khăn mỗi khi đi bộ, leo cầu thang hay ngồi xuống đứng lên.

Thoái hóa khớp gối: những điều lưu ý

Ảnh hưởng đến cuộc sống: Hầu hết những người bị Thoái hóa khớp gối nhẹ đều có thể trở nên nghiêm trọng. Thoái hóa khớp gối có thể ảnh hưởng đến công việc hằng ngày và khả năng tham gia vào các hoạt động của gia đình. Sống chung với tình trạng đau đớn này có thể góp phần vào rối loạn tâm trạng mãn tính như trầm cảm và lo âu.

Cần giảm trọng lượng: Một số phương pháp điều trị có thể mang lại kết quả. Để giảm đau do Thoái hóa khớp gối, có thể cần một cách tiếp cận đa chiều, như: giảm cân, thuốc men phù hợp, liệu pháp thay thế và phẫu thuật. Nếu bạn thừa cân, chỉ cần mất 5% trọng lượng hiện tại là có thể cải thiện được triệu chứng viêm khớp. Theo các chuyên gia, mất chừng 4 kg, áp lực lên đầu gối nhẹ bớt đi, từ đó giúp giảm căng thẳng cho khớp gối.

Tập thể dục: Các bài tập thể dục như: aerobic, đi bộ, bơi lội, đạp xe… có tác dụng giảm đau do viêm khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tăng cường sức khỏe cơ bắp ở chân có tác dụng góp phần giảm bớt các triệu chứng đau.

Thuốc chống đau và viêm: Một số loại kem bôi, thuốc xịt là phương pháp điều trị đau khớp thông thường. Theo Msn, thuốc giảm đau có chất gây mê nhẹ và các loại thuốc tiêm có tác dụng chế ngự tình trạng viêm hoặc cải thiện khả năng bôi trơn khớp đôi khi được áp dụng trong trường hợp cơn đau kéo dài dai dẳng. Việc dùng thuốc phụ thuộc vào mức độ đau đớn và thể trạng của từng người.

Vật lý trị liệu có ích: Vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện chức năng của khớp. Châm cứu, xoa bóp, kích thích điện vào các dây thần kinh có tác dụng cải thiện triệu chứng đau.

Chăm sóc bản thân: Chú ý đến tín hiệu của cơ thể để biết khi nào cần nghỉ ngơi. Một giấc ngủ ngon và một chế độ ăn uống lành mạnh giúp đối phó với bệnh viêm khớp. Khi cơn đau bùng phát, có thể dùng nước đá hoặc khăn nóng chườm lên đầu gối. Lạnh làm giảm viêm, trong khi nóng làm tăng lưu thông máu và làm dịu cơn đau. Đây là những giải pháp tạm thời nhưng có công dụng hữu hiệu.

Nguồn Thanhnien.com.vn  

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status