fbpx
Viện điện tử

Đẹp nhà, đau người!

(ĐTĐ) – Cứ gần Tết là số lượng bệnh nhân bị chấn thương xương khớp vùng thắt lưng lại tăng đột biến so với ngày thường, vì sao? Dưới đây là một số “kịch bản”:

 

Trang trí cổng nhà, phòng khách bằng các chậu cây hoa kiểng. Các loại này thường được “khổ chủ” rinh về từ chợ hoa. Sau quá trình khiêng bê là cơn đau lưng dồn dập buộc phải cầu cứu bác sĩ. Trường hợp khác, ông chú ra sân tưới cây kiểng, có chậu kiểng nở hoa đẹp lại nằm khuất tầm mắt, bèn cúi xuống khiêng chậu cây lên thì nghe “cụp” một tiếng ở thắt lưng, cơn đau nhói đến hoa cả mắt, chân bước không nổi. Ông khuỵu xuống, kêu cứu. Người cháu chạy ra đỡ chú dậy, bất ngờ nghe nhói ở thắt lưng, cũng… không nhấc nổi chân.  Tai nạn trong quá trình leo trèo để lau chùi mạng nhện bụi bặm cũng khiến nhiều người phải nhập viện do ngã từ trên ghế xuống. Khi dọn dẹp nền nhà, tủ bếp, các chị thường ngồi bệt, chồm hổm dưới sàn. Mải mê làm đến lúc đứng dậy, mới phát hiện ra mình… đứng không nổi.

Đẹp nhà, đau người!

Vận động sai tư thế dễ gây đau lưng cấp

Bác sĩ Lê Chí Dũng – Khoa Cơ – xương khớp, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM hướng dẫn: “Để phòng ngừa đau vùng thắt lưng do vận động sai tư thế, cần nhớ một điều là luôn giữ thẳng cột sống khi bưng bê bất kỳ vật nặng nào. Ôm chặt món đồ vào sát bụng, vùng ngực – thắt lưng. Khi di chuyển nhớ bước bình thường, từ từ. Trong trường hợp vật quá nặng thì huy động nhiều người cùng khiêng như cách vừa hướng dẫn. Cần tránh xa động tác đứng sổng lưng khiêng đồ mà xưa nay hầu hết mọi người vẫn áp dụng khi khiêng vật nặng”.

Khi lau dọn vùng sàn nhà cần ngồi đúng tư thế, thẳng lưng, cổ, ngồi trên ghế đẩu có lót nệm, tránh ngồi bệt. Kiểu ngồi này khiến xương cùng tiếp xúc trực tiếp với sàn, xương hông “gánh” trọng lượng cơ thể, đôi chân lại xếp ở vị trí máu huyết khó lưu thông. Vừa bị thiếu dưỡng chất, vừa bị đè ép nên cả vùng “bàn tọa” đau thốn. Để làm việc ở những nơi thấp trong nhà, hãy nối dài tay bằng dụng cụ. Với những việc cần leo trèo nhưng tuổi đã cao thì nên “nhường” cho con cái hoặc những người chuyên nghiệp dọn dẹp để tránh chuyện đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status