fbpx
Viện điện tử

“Vẫy tay tạm biệt” đau lưng!

(ĐTĐ) – Một nghiên cứu mới đây về bệnh đau kinh niên có thể giúp bạn giảm các căn bệnh đau lưng, mỏi vai hay đau cổ. Bạn hãy thử xem các cách “tống khứ” bệnh đau lưng khó chịu nhé.

 

Có một tia sáng mới trong việc điều trị bệnh đau cổ và lưng – căn bệnh gây phiền nhiễu cho rất nhiều người trên thế giới. Trước đây, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tiêm thuốc giảm đau và nằm nghỉ cho đến khi đỡ đau hơn. Nếu cách đó không làm tốt hơn, bạn có thể nghĩ tới một cuộc phẫu thuật. Nhưng ngày nay, sự kết hợp giữa biện pháp trị liệu không cần thuốc và việc thay đổi cách sống là một cách để điều trị bệnh đau cổ và lưng kinh niên  – đó không phải là nằm nghỉ, uống thuốc và cũng không phẫu thuật.

“Vẫy tay tạm biệt” đau lưng!

Dù bạn có bị khàn cổ, lưng bị đau, hay đau rát trên vai, thì hầu hết các biện pháp nhằm giảm đau dưới đây sẽ giúp chữa trị tất cả các loại đau đớn liên quan tới xương. Nhiều trong số gợi ý bên dưới có thể giúp bạn giản thiểu các chỗ đau trong khi bạn vẫn tận dụng được tối đa lợi ích bên ngoài cuộc sống  – hãy làm thử nhé!

Bắt đầu với việc giảm đau nhanh

Khi cảm thấy đau ở chỗ nào đó, thử với các bước đơn giản sau:

1. Ngay khi bạn thấy xuất hiện chỗ đau, hãy kiểm tra những vùng xung quanh. Bạn càng sớm xác định được vị trí đau, thì cơ hội ngăn đuợc vết đau lan rộng trên lưng bạn càng sớm.

2. Nếu bạn bị đau nhẹ, hãy uống một vài viên acetaminophen hoặc naproxen. Hai loại thuốc này thường ít có tác dụng phụ. Làm theo chỉ dẫn trên hộp thuốc và dùng đúng liều lượng. Đừng dùng quá 5 ngày liên tiếp để hạn chế nguy cơ của tác dụng phụ.

3. Dùng khăn hoặc một miếng vải quấn đá lạnh, chườm nhẹ chỗ đau trong khoảng 15-20 phút.

4. Với chỗ đau ở cổ và vùng lưng phía trên: Thở nhẹ và thư giãn khi bạn chườm đá ở vùng bị tác động. Làm như thế trong khoảng 20-30 phút và lặp lại sau vài giờ. Nếu bạn cảm thấy khó thư giãn được, hãy thử trầm tư nghĩ về điều gì đó hoặc hình ảnh nào đó.

5. Với chỗ đau ở thắt lưng: sau khi chườm đá, nằm lên sàn, hướng mặt lên,  trong khi thả lỏng bắp chân lên trên ghế trong khoảng 10 phút hoặc hơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Hạn chế nằm nghỉ

Việc nằm nghỉ là tốt cho bệnh đau lưng nhưng không nên quá 3 ngày. Và không nên, nếu bạn không đợi cho đến khi bạn cử động mà không thấy đau nữa. Một khi bạn cảm thấy rằng bạn có thể, hãy ngồi dậy và bắt đầu đi lại. Khi bạn thấy đỡ đau hơn, cố gắng 30 phút một ngày, 6-7 ngày/tuần, tham gia cách hoạt động nhẹ nhàng. Đi bộ và bơi là hai cách tốt để bắt đầu.

Tránh dùng thuốc

Những ngày của việc uống thuốc đã qua. Một loạt các nghiên cứu với chủ đề không dùng thuốc chống lại việc sử dụng thuốc đã đưa ra kết luận rằng các liệu pháp trị liệu như thuật châm cứu, mát-xa, phương pháp trị bệnh bằng nắn xương không kèm theo tác dụng phụ và hoàn toàn có hiệu quả giảm đau. Chẳng hạn, phương pháp châm cứu điều trị bệnh đau lưng không những có hiệu quả điều trị bằng dùng thuốc thông thường mà còn không có bất cứ tác dụng phụ nào khác.

Liều thuốc sức khỏe tinh thần

Sống chung với căn bệnh đau cổ và đau lưng kinh niên là bệnh buồn chán, rầu rĩ và lo lắng nên không thực sự thấy lạ khi thấy liệu pháp tâm lý có thể giúp chữa được bệnh này. Một kết quả đáng ngạc nhiên là những người có bệnh đau cổ giường như có thể được điều trị tốt bằng cách kết hợp một vài liệu pháp trị liệu, như tham gia vào một nhóm hỗ trợ, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và có chiến lược và kỹ năng sao chép tại chỗ.

Nếu bạn có lòng tự trọng cao, sự tin tưởng và một cái nhìn tích cực,lạc quan về tương lai là có thể cải thiện cơ hội sống một cuộc sống không bệnh tật. Những người có bệnh đau kinh nhiên thường là những người phải chịu nhiều hơn những buồn rầu và lo lắng.

Kết hợp các phương pháp điều trị

Việc kết hợp các biện pháp điều trị sức khỏe và không dùng thuốc đang được thịnh hành. Sự chăm sóc bằng phương pháp nắn khớp xương, mát-xa, và kéo căng được thực hiện cùng nhau trong một phương pháp điều trị để giảm bệnh đau lưng và cổ.

Thực tế, theo một nghiên cứu gần đây, việc kết hợp phương pháp vật lý trị liệu và phương pháp châm cứu làm giảm đau một cách rất hiệu quả hơn là dùng từng phương pháp độc lập. Việc điều trị này có thể đặc biệt tốt với những người dùng máy tính thường xuyên. Trong một nghiên cứu sơ bộ trên người lớn – những người chỉ được điều trị hoặc bằng phương pháp châm cứu hoặc vật lý trị liệu và kết hợp cả hai, kết quả báo cáo cho thấy nhóm những người được điều trị kết hợp cả hai phương pháp giảm bệnh đau cổ nhanh hơn.

Dừng hút thuốc

Việc hút thuốc tăng nguy cơ làm nặng thêm bệnh đau vùng thắt lưng vì nó ngăn không cho cơ thể vận chuyển dinh dưỡng tới các đĩa đệm cột sống ở vùng đó. Nó cũng làm tăng việc sản sinh ra các chất dễ bị viêm và có thể khiến cho bạn cảm thấy đau hơn. Hơn nữa, người hút thuốc thường có xu hướng ít vận động. Vậy nên hãy dừng hút thuốc và thường xuyên tập các bài thể dục một mình như các bài tập kéo căng (yoga), làm mạnh cơ bắp và đi bộ điều hòa lượng máu qua tim.

Theo Prevention – Nguồn Dep.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%