fbpx
Viện điện tử

Đau lưng ê ẩm do đặt vòng tránh thai

(ĐTĐ) – Dụng cụ tử cung bị đặt nhầm có thể gây ra nội bộ để lại sẹo hoặc nhiễm trùng. Thiệt hại và viêm của các mô xương chậu có thể gây ra cả vùng chậu và đau lưng dưới.

 

Nhưng có nhiều phụ nữ đã có biểu hiện đau lưng khi mới chỉ bắt đầu đặt vòng được một thời gian ngắn.

Dụng cụ đặt trong tử cung có kích thước nhỏ, linh hoạt, thường là có hình chữ T và được đưa vào tử cung thông qua cổ tử cung để nhằm mục đích tránh thai. Công cụ này làm gián đoạn dòng chảy của tinh trùng và ngăn chặn trứng cấy vào trong thành tử cung. Có hai loại vòng tránh thai: bằng đồng và nội tiết tố. Vòng tránh thai bằng đồng thường không tốt đối với tinh trùng. Các vòng tránh thai nội tiết có tác dụng làm cho chất nhầy đầy lên trên cổ tử cung, ngăn ngừa tinh trùng xâm nhập vào.

Có một số nguyên nhân có thể gây đau lưng dưới liên quan đến sử dụng vòng tránh thai. Thời gian của cơn đau có thể chỉ ra nguyên nhân. Đau lưng hơn bất cứ nơi nào trên cơ thể và kéo dài từ vài giờ đến một vài tuần sau khi đặt vòng thì có thể chỉ đơn giản là do có “vật thể lạ” được đưa vào bên trong nên cơ thể bạn chưa quen. Tử cung của bạn có thể bị co thắt và điều này có thể gây ra chuột rút ở phần lưng dưới.

Một nguyên nhân có thể đau đớn phần lưng kéo dài sau khi đặt vòng tránh thai là do thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Dụng cụ đặt trong tử cung bằng đồng có liên quan đến chảy máu kinh nguyệt nhiều hơn. Trong thời gian kinh nguyệt, cơ thể thải ra nhiều các prostaglandin, hóa chất làm co thắt tử cung. Co thắt này làm cho kinh nguyệt ra nhiều hơn và gây ra các cơn co thắt bụng và lưng dưới.

Trong khi vòng tránh thai nội tiết tố thực sự có thể giúp giảm các triệu chứng đau kinh nguyệt như chuột rút, thì chúng lại có thể gây ra đau lưng theo những cách khác. 1-10%người sử dụng dụng cụ này khi đưa vào cơ thể sẽ có thể sản sinh ra hormon levonorgestrel, có liên quan đến đau lưng và đau xương chậu.

Một lâu dài có thể gây ra đau lưng thấp hơn liên quan đến sử dụng dụng cụ tử cung là thủng tử cung. Điều này có thể xảy ra trong quá trình chèn nếu các chuyên gia y tế thực hiện các thủ tục làm cho một sai lầm. Cùng với không ngừa thai, đặt vòng tránh thai trong tử cung đục lỗ có thể rơi ra khỏi vị trí. Dụng cụ tử cung bị đặt nhầm có thể gây ra nội bộ để lại sẹo hoặc nhiễm trùng. Thiệt hại và viêm của các mô xương chậu có thể gây ra cả vùng chậu và đau lưng dưới.

Một trong những mối quan tâm phổ biến nhất liên quan đến sử dụng dụng cụ tử cung là tăng nguy cơ viêm vùng chậu (PID). Điều này là do một nhiễm trùng đi từ âm đạo vào cổ tử cung, và di chuyển vào trong nữa, gây thiệt hại cho tất cả các cơ quan sinh dục nữ. Dụng cụ tử cung không làm gây ra PID, nhưng chúng có thể giúp đỡ để lây lan. PID thường gây ra bởi nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả bệnh lậu và chlamydia. Viêm nhiễm tử cung cũng có thể xảy ra trong quá trình đặt vòng tránh thai. Nhiễm trùng cơ quan sinh sản cũng có thể gây ra đau lưng dưới.

Có nhiều lý do một người phụ nữ chọn cách tránh thai bằng cách đặt vòng tránh thai. Vòng tránh thai nội tiết cần phải được thay thế 5 năm một lần, và vòng bằng đồng có thể kéo dài 10 năm. Tuy nhiên, hai dụng cụ này cũng không phải là hoàn hảo, bởi chúng cũng có ảnh hưởng đến kinh nguyệt và gây ra các vấn đề sức khỏe của bạn.

Nếu bạn đang có nguy cơ của bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn không nên sử dụng dụng cụ tử cung. Bạn cũng không nên chọn cách tránh thai này nếu bạn thường xuyên có chu kì kinh nguyệt ra rất nhiều. Một khi đã lựa chọn biện pháp này, bạn nên đến cơ sở có uy tín để được đặt dụng cụ một cách an toàn và hiệu quả nhất. Sau khi đặt vòng, nên tuân theo hướng dẫn theo dõi của bác sĩ.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
 Theo Enzin – Nguồn Afamily.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status